Phát triển nguồn nhân lực nội bộ tại doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của CMCN 4.0

author 06:59 03/10/2020

(VietQ.vn) - Hiện nay, trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực càng được đặt ra như một nhu cầu cấp bách, góp phần giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đầu tư phát triển nguồn Nhân lực đáp ứng yêu cầu của CMCN 4.0

Công tác đào tạo nhân lực nói chung, đào tạo các kỹ năng cần thiết cho người lao động nói riêng những năm qua đã có những chuyển biến rõ nét nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng, chưa đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế. Đối với các nước có trình độ sản xuất phát triển, đang trong guồng quay của CMCN 4.0 thì chất lượng lao động không còn là vấn đề lớn nhưng với nước ta hiện nay, muốn ứng dụng công nghiệp 4.0 đòi hỏi phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bắt đầu ngay từ khâu đào tạo kỹ năng làm việc cho người lao động tại doanh nghiệp.

Việc phát triển lực lượng lao động chất lượng cao là vấn đề sống còn của doanh nghiệp bởi đây là yếu tố quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm và giá thành sản phẩm. Nguồn nhân lực chất lượng cao ở đây là nói đến việc đào tạo kiến thức quản lý, trình độ kỹ năng tay nghề trong công việc của lao động. Chất lượng tăng, giá thành hạ sẽ tạo ra sức mạnh vững chắc để nâng cao năng lực cạnh tranh và tính ổn định của doanh nghiệp. Phát triển Nguồn nhân lực giúp người lao động tự tin, tạo cho họ cảm giác yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp, đem hết khả năng của mình phục vụ cho doanh nghiệp coi sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp là sự phát triển của bản thân mình.

Hoạt động đào tạo tại Công ty Dừa Định Phú Mỹ. 

Mô hình nhóm huấn luyện (TWI) - chìa khóa phát triển nguồn Nhân lực tại doanh nghiệp

Từ thực trạng đào tạo nguồn Nhân lực hiện nay tại các cơ sở đào tạo thì để có nguồn Nhân lực giỏi, đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay, các doanh nghiệp phải không ngừng đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn Nhân lực. Khuyến khích và tạo điều kiện để người lao động nâng cao trình độ lành nghề của mình qua đào tạo, đào tạo lại. Đào tạo tốt nguồn Nhân lực sẽ giúp doanh nghiệp có khả năng thích ứng với cơ chế thị trường và sự cạnh tranh với các doanh nghiệp khác để có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Xác định con người là nhân tố quan trọng nhất tạo nên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp và nhằm hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2030 trở thành một trong những công ty hàng đầu về cung cấp và xuất khẩu những sản phẩm về dừa, trong những năm gần đây Công ty TNHH Dừa Định Phú Mỹ đã không ngừng chú trọng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cũng như công tác đào tạo.

Với mong muốn tìm hiểu, áp dụng các kỹ năng thiết yếu dành cho các cấp giám sát để có thể làm tốt hơn công việc hiện tại và đóng góp vào quá trình xây dựng và chuẩn hóa hệ thống đào tạo, hệ thống cải tiến liên tục của công ty từ đó nâng cao chất lượng công việc, nâng cao chất lượng cuộc sống của toàn thể nhân viên hướng đến sự phát triển bền vững. Sau khi tiếp cận được công cụ mô hình nhóm huấn luyện (Training within indutry - TWI), lãnh đạo doanh nghiệp đã nhanh chóng đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ này thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC2) trực tiếp thực hiện.

Nội dung chương trình xoay quanh việc xây dựng và đào tạo các kiến thức và kỹ năng căn bản cho nhóm huấn luyện gồm: Kỹ năng Chỉ dẫn việc, phương pháp nhằm tạo dựng nền tảng căn bản trong “chuẩn hóa” công việc tại nơi làm việc; Kỹ năng cải tiến phương pháp, phương pháp nhằm phân tích chi tiết quá trình hoạt động sản xuất hiện tại, đặt câu hỏi và tìm ý tưởng, phương tiện để thực hiện cải tiến liên tục; Kỹ năng quan hệ công việc, phương pháp nhằm tạo dựng nền tảng hợp tác, tôn trọng, tin cậy lẫn nhau.

Đã mang lại những kết quả đáng khích lệ bước đầu khi triển khai các hoạt động đào tạo và thực hiện các hoạt động cải tiến như: Xây dựng tài liệu đào tạo, trang bị đầy đủ kỹ năng đào tạo, chỉ dẫn việc cho đội ngũ giám sát viên giúp rút ngắn thời gian đào tạo, giúp nhân viên mới nhanh chóng làm công việc đúng cách, an toàn, tận tâm, có thể tham gia sản xuất ngay, giảm sai hỏng và nâng cao chất lượng sản phẩm; Trong thời gian thực hành, đã phát hiện và đề xuất 7 đề tài cải tiến và thực hiện thành công 3 đề tài cải tiến giúp giảm lãng phí, nâng cao năng suất, cải thiện môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động; Bên cạnh đó, việc đưa ra 5 giải pháp phù hợp cho các vấn đề phát sinh trong quan hệ công việc đã giúp giảm tỉ lệ nghỉ việc, giảm mâu thuẫn, xung đột nội bộ, gia tăng sự hài lòng, nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên.

Hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp

Quá trình áp dụng TWI sẽ giúp đội ngũ nhân sự lấp được các lỗ hổng kỹ năng, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, tạo sự gắn kết giữa nhân viên với nơi làm việc, là công cụ cơ bản để cải tiến năng suất, ổn định chất lượng. Từ đó, đội ngũ nhân sự sẽ làm việc năng suất hơn, hiệu quả cao và nhanh hơn. Hơn nữa công việc này còn giúp thúc đẩy và khơi dậy khả năng phát triển bản thân của mỗi thành viên, tạo cơ hội thăng tiến cao trong quá trình làm việc. Quan trọng hơn, hỗ trợ và cung cấp các cơ hội triển khai TWI cho thấy cam kết và sự quan tâm của lãnh đạo đối với sự phát triển của nhân viên và một phần quan trọng trong việc quyết định hướng đi của doanh nghiệp.

Một kế hoạch duy trì và nhân rông mô hình này cũng cần được thực hiện một cách nghiêm túc và kiên trì. Để duy trì được những kết quả trên, công ty nên tiếp tục thúc đẩy các hoạt động đánh giá kỹ năng và huấn luyện nhân viên thông qua các học viên đã được huấn luyện TWI và có kế hoạch đào tạo những nhóm giám sát viên kế thừa.

Xây dựng nhân lực, tạo nền tảng phát triển với mô hình Nhóm huấn luyện –TWI(VietQ.vn) - Công ty TNHH Rau quả Hùng Hậu đã lựa chọn triển khai Nhóm huấn luyện nhằm đào tạo nhân viên mới, nâng cao kỹ năng chuyên môn, chuẩn hóa quy trình làm việc…

Lê Minh Dưng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang