TWI trang bị tư duy phát triển nguồn nhân lực: Thực tiễn từ Công ty CP Cơ Khí Đông Anh Licogi

author 07:08 12/09/2020

(VietQ.vn) - TWI giúp hoạch định một số mục tiêu phát triển nguồn nhân lực ngắn hạn và dài hạn, trang bị các tư duy về phát triển con người cho doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Cơ Khí Đông Anh LICOGI (LICOGI) được thành lập năm 1963. Khởi đầu từ một xưởng sửa chữa nhỏ, LICOGI ngày nay đã lớn mạnh trở thành Công ty uy tín và nổi tiếng bậc nhất ở Việt Nam. Các hoạt động chính của Công ty gồm sản xuất cơ khí; thương mại và dịch vụ; đầu tư và phát triển khu công nghiệp, trong đó sản xuất tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính là hợp kim đúc; giàn không gian và kết cấu thép; nhôm thanh hợp kim định hình với sản lượng tiêu thụ nội địa chỉ tính riêng cho nhóm sản phẩm hợp kim đúc đã xấp xỉ 8.000 tấn sản phẩm/năm và xuất khẩu hơn 3.000 tấn/năm ở thị trường chính là Hà Lan, Ý, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, UAE, Úc…

Tuy đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhôm thép nhưng Công ty vẫn không tránh khỏi những vấn đề tồn tại mà nguyên nhân là con người chưa được đào tạo hiệu quả do thiếu hệ thống và phương pháp đào tạo tin cậy, thiếu phương pháp để tổ chức tốt các điều kiện sản xuất. Nhiều vấn đề về nhân sự đã cản trở sự tuân thủ, tính hợp tác và sự phối hợp, hỗ trợ trong công việc.

Sau khi được tiếp cận với TWI do Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2) chủ trì, thuộc chương trình Năng suất Quốc gia - Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam, lãnh đạo Công ty đã mong đợi TWI là phương pháp phù hợp để giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề như: tay nghề nhân viên đồng đều hơn; giảm sản phẩm sai hỏng; trang bị thêm các kỹ năng cho cán bộ cơ sở; tăng năng suất; giảm chi phí sản xuất để tăng tính cạnh tranh.

Qua 6 tháng triển khai TWI, DN tăng 20,9% sản lượng toàn nhà máy, rút ngắn thời gian giao hàng xuống 30%.

Dựa vào tiêu chí của chương trình Năng suất Quốc gia cũng như điều kiện thực tế của Công ty, các chuyên gia SMEDEC 2 quyết định thực hiện khảo sát trên 2 nhóm công đoạn là thao tác bằng tay và bán tự động để thu thập các thông tin và số liệu của hoạt động sản xuất thực tế, từ đó phân tích các vấn đề, số liệu và quan sát một số thao tác của người công nhân để tìm kiếm sự phù hợp với công cụ cải tiến cho hiệu quả.

Qua hơn 6 tháng đào tạo và hướng dẫn áp dụng, công ty đã đạt được những kết quả ban đầu rất khả quan như: hoàn thành 15 bảng phân tích công việc; 75 học viên được đào tạo; thực hiện 2 dự án được cải tiến; ứng dụng JRT giải quyết được 205 vấn đề trong sản xuất; tăng 15% năng suất công đoạn đùn ép; tăng 10% năng suất công đoạn Anode; tăng 11% năng suất công đoạn sơn phim; tăng 5,4% năng suất công đoạn gia công hoàn thiện; hiệu suất máy sử dụng tăng từ 65% lên 73%; tăng 20,9% sản lượng toàn nhà máy trong 6 tháng; rút ngắn thời gian giao hàng xuống 30% (từ 10-15 ngày xuống còn 7-10 ngày); giảm 2% tỷ lệ phế phẩm; giảm 5% tỷ lệ làm lại; số công nhân giảm 12%; và đặc biệt tổng số tiền tiết kiệm được trong 6 tháng là 350 triệu đồng.

 Kho thành phẩm của Công ty Cổ phần Cơ Khí Đông Anh Licogi

Mục tiêu của dự án đã hoàn thành theo kế hoạch ban đầu đề ra, đó là chuyển giao được các phương pháp của TWI cho toàn bộ thành viên dự án. Học viên được cơ hội thực hành các kỹ năng tại lớp học, nơi làm việc và luôn được kết nối với huấn luyện viên để nâng cao các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng phân tích công việc.

TWI cũng giúp Công ty hoạch định một số mục tiêu phát triển nhân lực ngắn hạn và dài hạn, bởi mục tiêu của TWI không phải là huấn luyện viên sẽ tham gia vào cải tiến trong doanh nghiệp mà là giúp trang bị các tư duy về phát triển con người, sử dụng tối ưu nguồn lực sẵn có và hướng đến sự phát triển bền vững thông qua tạo môi trường học hỏi và tôn trọng, an toàn thông qua cung cấp 3 kỹ năng thiết yếu của TWI.

Với việc lãnh đạo Công ty cam kết duy trì và nhân rộng TWI, các nhóm và cá nhân đều có mục tiêu cụ thể và cam kết với lãnh đạo Công ty, các dự án cải tiến được hoạch định thực hiện trong 6 tháng, đánh giá vào cuối năm 2020 và trao giải thưởng cho các cá nhân và tổ chức tham gia hiệu quả.

Thông qua chương trình, chuyên gia của SMEDEC 2 đã nhận diện được một số học viên tiềm năng có thể phát triển thành huấn luyện viên nội bộ cho công ty trong tương lai.

Mô hình điểm Nhóm huấn luyện TWI: Thành công nhờ vai trò của lãnh đạo doanh nghiệp (VietQ.vn) - Từ thực tế triển khai TWI tại Công ty Máy Việt cho thấy vai trò quan trọng đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp, cam kết của lãnh đạo là tiêu chí quan trọng nhất cho việc áp dụng thành công mô hình nhóm huấn luyện TWI.

Hoàng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang