Xây dựng đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp sáng tạo thông qua mô hình nhóm huấn luyện

author 06:36 06/09/2020

(VietQ.vn) - Nhờ triển khai mô hình nhóm huấn luyện - TWI, các hoạt động cải tiến liên tục được duy trì như yếu tố then chốt giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm hàng hóa và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Được thành lập từ năm 2015, Công ty TNHH Cơ nhiệt Á Châu được xem là công ty đầu tiên tại Việt Nam thiết kế và chế tạo thành công Lò hơi tầng sôi đốt đa nhiên liệu - "made in Viet Nam". Ngoài ra công ty còn chế tạo thành công Lò hơi đốt rác sinh hơi kèm phát điện, xử lý vấn đề rác thải công nghiệp, làm giảm thiểu chi phí nhiên liệu vận hành. với mục đích mở rộng thêm ngành nghề. Gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực tính toán thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ thống lò hơi, thiết bị tạo áp, thiết bị nhiệt và hệ thống dây chuyền sản xuất bột cá phục vụ cho ngành công nghiệp, … Ban lãnh đạo công ty luôn chú trọng đến việc đầu tư hệ thống máy móc sản xuất chuyên dụng hiện đại, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và bắt kịp xu thế ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản trị và sản xuất nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng cao an toàn tuyệt đối.

SMEDEC 2 triển khai đào tạo công cụ mô hình nhóm huấn luyện (Training within indutry - TWI) tại Công ty TNHH Cơ nhiệt Á Châu.

Trong bối cảnh nền kinh đang có những bước chuyển biến ngày càng phức tạp, đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều, yêu cầu của các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước ngày càng cao, luôn đòi hỏi chất lượng sản phẩm phải đạt yêu cầu cũng như đáp ứng được tính an toàn cho người sử dụng cuối cùng, nhìn nhận được những nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm. Ban lãnh đạo công ty đã không ngừng suy nghĩ để tìm ra cho mình một phương pháp cụ thể nhất, thiết thực nhất và dễ áp dụng nhất để làm sao cải thiện được môi trường nội bộ trong công ty đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Cụ thể là, phải làm sao có đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu, cập nhật và nắm bắt thông tin, tin tức về công nghệ mới để đưa về những sáng chế đột phá trong ngành lò hơi công nghiệp. Xây dựng một đội ngũ nhân sự hiểu biết về công việc và trách nhiệm, luôn có ý tưởng cải tiến liên tục trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Để hiện thực hóa các cam kết trên, thì một hoạt động không thể thiếu đó là công tác đào tạo nguồn nhân lực. Năm 2019, trong khuôn khổ Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Trung tâm SMEDEC 2 trực tiếp thực hiện, công ty đã áp dụng công cụ mô hình nhóm huấn luyện (Training within indutry - TWI).

Với mong muốn tìm hiểu, áp dụng các kỹ năng thiết yếu dành cho các cấp giám sát để có thể làm tốt hơn công việc hiện tại và đóng góp vào quá trình xây dựng và chuẩn hóa hệ thống đào tạo, hệ thống cải tiến liên tục của công ty từ đó nâng cao chất lượng công việc, nâng cao chất lượng cuộc sống của toàn thể nhân viên hướng đến sự phát triển bền vững.

Kỹ năng chỉ dẫn việc tập trung vào việc chuẩn hóa hệ thống quy trình làm việc, chuẩn hóa tay nghề nhân viên theo cách làm tốt nhất. Chuẩn hóa hệ thống đào tạo trong doanh nghiệp, rút ngắn thời gian đào tạo từ đó loại bỏ việc phải đào tạo lại nhân viên mới. Giảm sản phẩm khuyết tật, sản phẩm làm lại và phế phẩm, giảm hư hỏng dụng cụ, thiết bị, … Giảm sự lệ thuộc vào thợ lành nghề hay nhân viên kinh nghiệm lâu năm. Cải thiện môi trường làm việc, tăng sự hài lòng trong công việc của nhân viên.

Kỹ năng quan hệ công việc cung cấp cho các cấp quản lý giám sát nền tảng chuẩn mực để xây dựng mối tương quan êm đẹp và ngăn ngừa các vấn đề có thể nảy sinh trong quản lý nhân viên tại nơi làm việc. Giảm mâu thuẫn, xung đột giữa các cá nhân hay đội nhóm. Nâng cao tinh thần hợp tác và hỗ trợ nhau, giúp nhân viên hứng thú, cẩn trọng trong công việc và tuân thủ nội quy của công ty.

Kỹ năng cải tiến phương pháp làm việc cung cấp cho các cấp quản lý giám sát tư duy cải tiến theo một phương pháp chuẩn mực, tận dụng hiệu quả hơn nguồn lực, máy móc và nguyên vật liệu có sẵn để tăng năng suất, chất lượng, giảm chi phí. Xây dựng văn hóa cải tiến liên tục từ các nhân viên kinh nghiệm, thợ lành nghề và các cấp quản lý giám sát, giảm tối đa sự phụ thuộc vào chuyên gia cải tiến bên.

Smedec 2 đã đào tạo 15 học viên, trong đó có 6 học viên trở thành huấn luyện viên TWI nội bộ.

Việc áp dụng TWI tại Cơ nhiệt Á Châu đã giúp công ty sử dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có và nâng cao tính chuyên nghiệp, tính hiệu quả của tổ chức thông qua việc giúp người lao động hiểu rõ hơn về công việc, nắm vững hơn về chuyên môn, nghề nghiệp của mình và thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình một cách tự giác hơn với thái độ tốt hơn, cũng như nâng cao khả năng thích ứng của họ với các công việc trong tương lai. Với những kết quả đáng khích lệ bước đầu khi triển khai các hoạt động đào tạo và thực hiện các hoạt động cải tiến như:

Đào tạo 15 học viên, trong đó có 6 học viên trở thành huấn luyện viên TWI nội bộ thức tốt về lý thuyết, thực hành tốt, có năng khiếu giảng dạy và có khả năng triển khai kỹ năng chỉ dẫn việc cho người khác nhanh chóng làm một công việc đúng cách, an toàn, tận tâm, có thể tham gia sản xuất ngay;

Thiết lập và chuẩn hóa 12 bảng phân tích công việc, xác định được các bước công việc quan trọng, điểm chính…giúp rút ngắn thời gian huấn luyện nhân viên, tăng năng suất lao động (từ 2 tháng xuống còn 1 tuần);

Giảm thời gian chờ và chạy không tải của máy dập. Trang bị các thùng chứa có bánh xe để di chuyển bán thành phẩm và nguyên phụ liệu giữa các công đoạn một cách dễ dàng hơn. Giảm thời gian chờ trên 20% xuống dưới 16%;

Dòng chảy công việc được thông suốt, không bị thắt cổ chai, công nhân không còn tình trạng đứng chờ việc nhờ vào việc bố trí, cân đối lại số lượng lao động máy móc giữa các công đoạn giảm thời gian chuẩn bị, cài đặt máy từ 38% xuống còn 26%.

Để duy trì được những kết quả trên, công ty tiếp tục triển khai hoạt các hoạt động đánh giá kỹ năng và huấn luyện nhân viên thông qua các học viên đã được huấn luyện. Và đẩy mạnh hoạt động chuẩn hóa thao tác, xây dựng quy trình hướng dẫn công việc để đào tạo cán bộ công nhân viên của công ty. Hoạt động cải tiến liên tục được duy trì như yếu tố then chốt giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh của Cơ nhiệt Á Châu, giúp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm hàng hóa và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Mô hình điểm Nhóm huấn luyện TWI: Thành công nhờ vai trò của lãnh đạo doanh nghiệp (VietQ.vn) - Từ thực tế triển khai TWI tại Công ty Máy Việt cho thấy vai trò quan trọng đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp, cam kết của lãnh đạo là tiêu chí quan trọng nhất cho việc áp dụng thành công mô hình nhóm huấn luyện TWI.

Minh Dưng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang