Phát triển thuốc đuổi côn trùng bằng cách giấu mùi hương trên da

authorHương Giang 16:12 07/05/2021

(VietQ.vn) - Mùa hè là thời điểm nhiều căn bệnh bùng phát, vì vậy sản phẩm thuốc đuổi côn trùng bằng cách che mùi hương tự nhiên của da được kì vọng sẽ mang tới hiệu quả lâu dài mà ít gây hại hơn.

Mùa hè là thời điểm nhiều loại côn trùng, đặc biệt là muỗi, phát triển mạnh mẽ, gây ra nhiều căn bệnh. Vì thế, thuốc xịt côn trùng, kem bôi đuổi muỗi,... trở thành những giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn.

DEET (hợp chất phổ biến trong các sản phẩm xua đuổi côn trùng) có thể là một chất đuổi muỗi hiệu quả, nhưng nó cũng có khả năng gây kích ứng và phải được thoa lại sau mỗi vài giờ. Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu một giải pháp thay thế ít gây hại, hiệu quả lâu hơn, bằng việc đưa vi khuẩn biến đổi gen lên trên da của con người.

Sản phẩm đuổi côn trùng LBP đang được phát triển như một phần của Chương trình ReVector, do DARPA dẫn đầu. Thực hiện nghiên cứu thực tế là các đối tác dự án từ công ty công nghệ sinh học Ginkgo Bioworks có trụ sở tại Boston, Đại học Quốc tế Florida (FIU), công ty da liễu y tế Azitra và Tập đoàn Latham BioPharm có trụ sở tại Massachusetts.

Công nghệ này tập trung vào việc thay đổi hệ vi sinh vật trên da người, là cộng đồng đa dạng của các vi sinh vật sống trên da. Các vi khuẩn này tạo ra mùi mà theo các nhà khoa học thì đó là một trong những yếu tố chính thu hút muỗi cái đến hút máu.

Sản phẩm đuổi muỗi mới hoạt động bằng cách che giấu mùi tự nhiên trên da người, yếu tố thu hút muỗi cái tới, từ đó hiệu quả lâu dài hơn mà ít gây kích ứng.

Tiến sĩ Matthew DeGennaro của FIU nói: “Ý tưởng là chúng tôi sẽ tạo ra một loại thuốc bôi có chứa vi khuẩn đã được thiết kế để làm thay đổi cấu trúc mùi của chúng ta. Có một số mùi cơ bản hấp dẫn muỗi mà hầu hết mọi người đều có. Sản phẩm của chúng tôi sẽ che đi những mùi đó”.

Các yếu tố như thân nhiệt và carbon dioxide thở ra cũng đóng một vai trò trong việc khiến muỗi tìm đến nhiều hơn, nhưng DeGennaro cho biết, những yếu tố đó nói chung có xu hướng bắt đầu hành vi kiếm ăn, trái ngược với việc thu hút côn trùng đến một vật chủ cụ thể.

Bởi vì hệ vi sinh vật trên da của mỗi người là duy nhất, nên cần có nghiên cứu bổ sung để xem mức độ hiệu quả của bệnh đau thắt lưng trên nhiều đối tượng thử nghiệm ở người. 

Và do thực tế là chất xua đuổi côn trùng có tích hợp vi khuẩn sống "cư trú" trong da, các nhà khoa học hy vọng rằng nó có thể hiệu quả trong ít nhất hai tuần - ngay cả khi người dùng tắm thường xuyên. Ngoài ra, nó sẽ không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Nghiên cứu cho thấy đường hạn chế sự phát triển trí não của trẻ em(VietQ.vn) - Trẻ em là đối tượng tiêu thụ nhiều đường nhất. Tuy nhiên, ít người biết việc tiêu thụ nhiều đường đối với trẻ em sẽ gây các bệnh như béo phì, bệnh tim và thậm chí là gây ảnh hưởng đến sự phát triển của não đặc biệt là của hồi hải mã - khu vực được cho là cực kỳ quan trọng đối với học tập và trí nhớ.

Nadia Parachin, Giám đốc Chương trình Kỹ thuật Sinh vật của Ginkgo cho biết: “Với những loại thuốc xua đuổi hiện tại, chúng có mùi nồng mạnh, nhiều người có thể bị dị ứng”.

Nadia Parachin, Giám đốc Chương trình Kỹ thuật Sinh vật của Ginkgo cho biết.: “Ý tưởng của việc thiết kế hệ vi sinh vật trên da chính xác là để nó tự nhiên nhất có thể, vì vậy nó sẽ giống như thể không có gì trên da của mọi người”.

Nếu mọi người muốn tự mình thử LBP thì vẫn phải đợi. Chương trình ReVector là một dự án kéo dài 4 năm, sẽ yêu cầu các nghiên cứu về chuột, sau đó là thử nghiệm trên người trước khi thuốc xua đuổi thương mại được đưa ra thị trường.

Hương Giang (theo: New Atlas)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang