Philippine hứng chịu hiện tượng El Nino mạnh nhất trong lịch sử

author 15:37 06/09/2015

(VietQ.vn) - Philippine và các nước Châu Á – Thái Bình Dương khác sẽ phải hứng chịu hiện tượng El Nino mạnh nhất trong lịch sử vào những tháng cuối năm 2015.

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), trong vài tháng tới sẽ xảy ra "một trong những đợt El Nino khủng khiếp nhất lịch sử”. Hiện tượng El Nino 2015 sẽ đạt cường độ của El Nino mạnh kỷ lục năm 1997-1998. Ngoài ra, khả năng lớn El Nino sẽ diễn ra đến hết năm và kéo dài đến tận mùa xuân 2016.

Do đó, Chính phủ Philippines và một số nhóm hoạt động môi trường tại nước này đã đưa ra một số biện pháp nhằm giảm thiểu các tác động của hiện tượng thời tiết El Nino, báo Vietnamplus cho hay.

EcoWaste Coalition (Liên minh Chất thải Sinh thái), một cơ quan giám sát môi trường của Philippines, đã kêu gọi người dân sử dụng tiết kiệm điện và nước - hai loại tài nguyên sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên nếu El Nino gây hạn hán kéo dài.

Cơ quan Khí hậu Philippines cho biết hiện tượng El Nino tại nước này có thể mạnh hơn trong thời gian từ quý 4/2015 đến quý 1/2016.

Điều phối viên EcoWaste Coalition, ông Aileen Lucero, cho biết nhiệt độ gia tăng vì El Nino có thể khiến nhu cầu về điện và nước tăng cao. Ông kêu gọi ngành nghề trong xã hội cần có các biện pháp đặc biệt nhằm tiết kiệm điện, nước trong thời gian xảy ra El Nino và sau đó.

Dòng biển ấm (màu đỏ) quanh đường xích đạo do hiện tượng El Nino gây nên thời tiết bất thường.

Dòng biển ấm (màu đỏ) quanh đường xích đạo do hiện tượng El Nino gây nên thời tiết bất thường. Ảnh Express 

Theo báo VnExpress, đợt El Nino này cũng sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Cụ thể, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương nhận định, mùa đông năm nay sẽ ấm và ít ngày rét hơn mọi năm, nền nhiệt trung bình sẽ cao hơn từ 0,5 đến 1,5 độ C so với các năm trước. Bên cạnh đó từ nay đến cuối năm sẽ có khoảng 6-7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có 2-3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

El Nino trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là Cậu bé. Đây là hiện hượng thời tiết đặc biệt, được phát hiện ở ngoài khơi Nam Mỹ những năm 1600, với sự xuất hiện của dòng hải lưu nóng bất thường trên Thái Bình Dương. Cái tên El Nino được chọn dựa trên thời điểm xảy ra hiện tượng này, thường vào tháng 12. Các dòng hải lưu nóng thường bị gió Đông chặn lại ở Tây Thái Bình Dương, đẩy xuống khu vực Indonesia và Australia. El Nino xảy ra theo chu kỳ 2-7 năm, với cường độ khác nhau, khiến nhiệt độ nước ở Tây Thái Bình Dương có thể tăng lên tới 4 độ C so với bình thường.

El Nino được đánh giá là sẽ gây ảnh hưởng nhiều nhất đến nông dân nghèo ở nhiều nước thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương, do nó gây nên tình trạng hạn hán, phá hủy mùa màng ngay cả khi nguồn nước dự trữ dư thừa.

Trước đây, hiện tượng El Nino hồi năm 1997 được cho là mạnh nhất, khi ảnh hưởng tới 74.000 héc-ta đất nông nghiệp ở 18 tỉnh của Philippines. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là đảo Midanao, miền Nam Philippines, khi cướp đi sinh mạng của 74 người và gây nạn đói cho khoảng nửa triệu người khác do hạn hán.  

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang