Thật giả trái nho Trung Quốc gắn mác Ninh Thuận

author 18:47 27/07/2016

(VietQ.vn) - Với lý dó giá đắt gấp đôi so với giá thị trường, nhiều tiểu thương khẳng định, nho mình bán là nho Ninh Thuận ‘xịn’, không phải nho Trung Quốc.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nho gắn mác "Ninh Thuận" được chào bán trên phố Hà Nội

Tại khu vực nghĩa Trang Mai Dịch, đường Hồ Tùng Mậu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nho tím Ninh Thuận, giá chỉ 25.000 - 35.000 đồng/kg. Loại nho “xịn” này được bày bán trên xe đạp thồ rong ruổi khắp các tuyến phố. Những chùm nho to, căng mọng được trang trí bắt mắt thu hút người qua đường.

Trái ngược với vẻ ngoài hút mắt, nho chảy nhiều nước khi bóc vỏ, mềm, ăn ngọt gắt, không có mùi thơm. Tuy vậy, tất cả các hàng bán rong này đều khẳng định 100% nho Ninh Thuận, không bán nho rởm, nho Trung Quốc.

Tại đường Dương Đình Nghệ, Nguyễn Xiển, Trần Thái Tông cũng nhộn nhịp các gánh hàng nho mác Ninh Thuận, giả rất rẻ chỉ 25.000 – 35.000 đồng/kg. Nho được bày bán ngay lề đường, các tiểu thương không ngừng mời chào đon đả.

 Trên thị trường có rất nhiều loại nho, giá và nguồn gốc của các loại nho này cũng đa dạng

Tại hàng hoa quả Vân Trì, gần đường 32, quận Bắc Từ Liêm. Nho có giá 55.000 đồng/kg. Bà chủ hàng cam kết nho Ninh Thuận “xịn”. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, những quả nho to, màu đỏ nhạt, lốm đốm trắng trên vỏ, quả nho không chi chít mà rời rạc nhau, nắn vào rất mềm.

“Nho nhà chị bán là nho Ninh Thuận xịn đấy chứ không như các hàng bán rong ngoài kia chỉ toàn nho Trung Quốc nên giá rẻ. Giá chênh lệch như này đủ để khẳng định rồi, không cần phải hỏi nguồn gốc làm gì’, bà chủ hàng khẳng định

Tại một hàng hoa quả khác, nho tím có giá rẻ hơn chỉ 40.000 đồng/kg, nho trông nhỏ hơn một chút, tuy nhiên,màu sắc không có gì khác, khoảng cách các trái nho cũng rời rạc, trông rõ phần cuống. Khi hỏi về nguồn gốc, chủ hàng lầm lì, không trả lời, sắc mặt tỏ vẻ khó chịu.

Một cửa hàng bán trái cây tại đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên), nho có giá 60.000 đồng/kg. Chủ hàng một mực khẳng định nho Ninh Thuận chính gốc, không bán kém một xu, “nho này ăn ngọt và thơm lắm mua đi em, chị không nói dối đâu”. Sau khi mua một kg về ăn thử, Hoa hết sức thất vọng vì nho không ngon như lời chủ hàng nói, trái lại nho mềm, nhiều nước, ngọt và không có mùi thơm.

 Theo tiểu thương, loại nho xanh này có xuất xứ từ Ninh Thuận, tuy nhiên theo nhiều người tiêu dùng nho này đến từ Trung Quốc

Ngoài nho tím, loại nho xanh cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm vì giá rẻ từ 20.000 -45.000 đồng/kg. Hầu hết các tiểu thường đều khẳng định nhập từ Ninh Thuận ra. Tuy nhiên, nho xanh nhưng có màu vàng nhạt, quả mọng, bóng mềm. Theo một số người bán hàng có kinh nghiệm, nho xanh Ninh Thuận phải có giứ từ 75.000 – 85.000 đồng/kg, quả nhỏ, ăn ngọt đậm không gắt, vị chua rất nhẹ.

Chị Yến làm việc tại quận Long Biên cho biết, hiện nay nho mác Ninh Thuận được bày bán khắp nơi, từ chợ đến các gánh hàng rong… Nho trông rất bắt mắt tuy nhiên rất khó để phân biệt chính xác là nho Trung Quốc hay Nho Việt Nam.

Sau lần ăn nho Ninh Thuận chính gốc, chị Ngọc Thúy, làm việc tại Thanh Hóa phát hiện, nho Ninh Thuận chùm nhiều quả, quả nhỏ, cứng, ít hạt và trông xấu hơn nho Trung Quốc.

“Hiện nay trên thị trường tràn lan nho Trung Quốc, chỉ cần ăn là biết ngay vì quả mềm, nhiều nước, mã đẹp hơn nho Việt Nam mình”, chị Thúy nói.

Giật mình quả cherry ‘sang chảnh’ bán rong đầy đường(VietQ.vn) - Chỉ bằng 2/3 giá bán trong shop, quả cherry được quảng cáo nhập khẩu từ Mỹ, Nga, Úc… được bán đầy đường khiến nhiều người tiêu dùng giật mình “té ngửa”.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang