Phú Yên: Phát hiện 4.500 lọ nước hoa không có hóa đơn chứng từ

author 19:28 09/04/2024

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện phương tiện vận chuyển 4.500 lọ nước hoa không hóa đơn chứng từ, vi phạm nhãn hàng hóa đang trên đường đi tiêu thụ.

Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Phú Yên phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Phú Yên vừa tiến hành dừng và khám phương tiện xe ô tô tải mang biển kiểm soát số 29H-388.xx đang lưu hành theo hướng Bắc – Nam, do ông V.T.T, địa chỉ: xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh là người trực tiếp điều khiển phương tiện cũng là người quản lý hàng hóa.

Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển 4.500 lọ nước hoa hiệu perfume, nhãn bằng tiếng nước ngoài. Tại thời điểm khám phương tiện vận tải ông T đã nhiều lần liên hệ qua số điện thoại được ghi trên thùng hàng nhưng không liên hệ được, đến khi kết thúc việc khám lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo.

Lực lượng chức năng kiểm tra lô hàng hóa vi phạm. Ảnh: Cục QLTT Phú Yên.

Để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên.

Theo Thông từ số 7/VBHN-BYT ngày 16 tháng 03 năm 2021 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm giải thích: "Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt".

Theo đó, nước hoa cũng thuộc sản phẩm mỹ phẩm và phải chịu các quy định theo Thông từ số 7/VBHN-BYT, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Bên cạnh đó, việc công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm (mục đích sử dụng của sản phẩm) phải đáp ứng hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm.

Về ghi nhãn, thông tư này cũng quy định rõ các thông tin như: Hướng dẫn sử dụng, trừ khi dạng trình bày đã thể hiện rõ ràng cách sử dụng của sản phẩm; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (ghi đầy đủ bằng tiếng Việt theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư); Lưu ý về an toàn khi sử dụng, đặc biệt theo những lưu ý nằm trong cột "Điều kiện sử dụng và những cảnh báo bắt buộc phải in trên nhãn sản phẩm" được đề cập trong các phụ lục của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN, những thận trọng này bắt buộc phải thể hiện trên nhãn sản phẩm phải ghi bằng tiếng Việt.

Trước đó, cũng liên quan đến hàng hóa nhập lậu Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với Đội 3, Phòng PC03, Công an tỉnh Phú Yên cũng tiến hành dừng và khám phương tiện xe ô tô tải mang biển kiểm phát hiện trên xe vận chuyển 3.300 chai bia hiệu Heineken, loại 250ml, nhãn ngôn ngữ nước ngoài.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo. Lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang