Phú Yên: Tịch thu 90 kg trà thanh nhiệt không rõ nguồn gốc

author 13:13 16/06/2023

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên mới đây đã thu giữ 90 kg trà thanh nhiệt không rõ nguồn gốc tại một hộ kinh doanh.

Theo ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Phú Yên, qua trinh sát, nắm tình hình của công chức quản lý địa bàn, lực lượng Đội QLTT số 3 (Cục QLTT Phú Yên) phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và ma tuý – Công an thị xã Đông Hoà (Công an tỉnh Phú Yên) đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại hộ kinh doanh Cao Văn Thọ, do ông Cao Văn Thọ (địa chỉ thôn Phước Long, xã Hoà Tâm, thị xã Đông Hoà (Phú Yên) làm chủ kinh doanh.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh Cao Văn Thọ đang kinh doanh mặt hàng thực phẩm là trà hoa (trà thanh nhiệt). Lô hàng trà hoa này, đã được đóng bao gói sẵn với số lượng 8.100 gói, loại 10g/gói, tổng cộng 90 kg.

Đáng chú ý, trên bao bì hàng hóa trà hoa nói trên, không thể hiện nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, toàn bộ số hàng hoá trên không có hoá đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hoá.

 Số trà không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng thu giữ

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và trình Đội trưởng Đội QLTT số 3 ra quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh Cao Văn Thọ về hành vi kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ với số tiền 17.000.000 đồng, tịch thu toàn bộ số hàng hoá nói trên. Tổng trị giá của lô hàng hoá vi phạm là 20.250.000 đồng.

Được biết, trà là một sản phẩm quen thuộc của rất nhiều người tuy nhiên nếu sử dụng phải trà không rõ nguồn gốc sẽ nguy hại khó lường cho sức khỏe. Bởi thực tế đối với các loại trà không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Khi chúng không được kiểm định và tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng thì rất dễ có nguy cơ về nấm mốc, biến chất khiến người tiêu dùng bị các bệnh về đường ruột, đường hô hấp.

Không những thế các loại trà được pha uống trực tiếp nên người tiêu dùng sẽ khó tránh khỏi được nguy cơ bị ngộ độc. Nhiều trường hợp còn chứa các chất hóa học, thuốc trừ sâu. Nếu uống sản phẩm này trong thời gian dài sẽ gây ra những bệnh khó lường. Và đây cũng chính là căn nguyên gây ra căn bệnh ung thư.

Do đó khi mua các sản phẩm từ trà nên mua các sản phẩm có tem mác, mã vạch đầy đủ để có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Việc truy xuất nguồn gốc là việc làm rất cần thiết đối với người tiêu dùng. Thông qua truy xuất nguồn gốc có thể biết được sản phẩm mình đang sử dụng có nguồn gốc từ đâu? được chế biến như thế nào?

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh các loại trà nói riêng và sản phẩm hàng hóa nói chung cần minh bạch thông tin với người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm của mình, nâng cao giá trị thương hiệu.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang