Quảng cáo 'nổ' kiểu Hải Âu Group: ‘Hô biến’ bộ lọc thô thành ‘siêu linh kiện’ loại bỏ vi khuẩn

author 06:07 06/06/2020

(VietQ.vn) - Không chỉ dừng lại ở việc quảng cáo ‘khống’ sản phẩm đá viên sạch 99,9%, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu (Hải Âu Group) còn ‘hô biến’ một bộ lọc thô bình thường thành “siêu linh kiện’ có khả năng loại bỏ vi khuẩn, kim loại nặng và thuốc diệt côn trùng.

Cụ thể, bộ lọc thô (một trong những linh kiện chính của máy làm đá viên Hải Âu) được quảng cáo có khả năng “lọc sạch vẩn đục, bùn đất, cặn; Loại bỏ hoàn toàn các yếu tố độc hại như kim loại nặng, hóa chất tẩy rửa, thuốc diệt côn trùng, vi khuẩn…; Khử mùi và nâng nồng độ pH để đá thành phẩm đạt độ tinh khiết hoàn hảo…”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, bộ lọc thô này chỉ có tác dụng lọc tạp chất và cặn bẩn. Còn những chức năng như lọc kim loại nặng, lọc vi khuẩn hay thuốc diệt côn trùng thì bộ lọc thô trong máy làm đá viên Hải Âu hoàn toàn không đáp ứng được.

Thậm chí, khi tư vấn cho phóng viên (trong vai khách mua hàng), chính nhân viên tiếp thị của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu cũng thừa nhận rằng bộ lọc thô đi kèm với máy làm đá viên Hải Âu chỉ lọc được tạp chất, cặn bẩn chứ không có chức năng nào cao siêu hơn. Nếu muốn lọc được kim loại nặng hoặc các loại vi khuẩn khác, người tiêu dùng cần bỏ tiền mua thêm một bộ lọc khác để lọc cho nguồn nước đầu vào.

“Máy làm đá bên em bộ lọc thô chỉ lọc được tạp chất và cặn bẩn. Bình thường chất lượng nước đầu vào ra sao khi đá thành phẩm ra sẽ như vậy. Ví dụ nước đầu vào có kim loại nặng hoặc bẩn thì đá thành phẩm ra cũng sẽ như vậy. Nếu anh muốn đá đầu ra sạch thì phải mua thêm bộ lọc khác để đảm bảo nguồn nước đầu vào sạch. Sau đó sản phẩm đá đầu ra mới sạch được”, một nhân viên tư vấn cho hay.

Bộ lọc thô của máy làm đá viên Hải Âu quảng cáo lọc được vi khuẩn, thuốc diệt côn trùng, kim loại nặng. 

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu nói rằng, công ty này phân phối nhiều loại bộ lọc thô chứ không phải một loại duy nhất. Do đó, có loại lọc thô chỉ đơn thuần lọc tạp chất và cặn bẩn, còn loại cao cấp đắt tiền hơn sẽ lọc được kim loại nặng và vi khuẩn.

Tuy nhiên, trong các nội dung quảng cáo của Công ty này không hề nêu rõ về các bộ lọc thô như đại diện Hải Âu đã đề cập mà chỉ nói chung chung về bộ lọc thô của máy làm đá viên Hải Âu. Ngay cả nhân viên tư vấn cũng chỉ nói về một bộ lọc thô với khả năng lọc tạp chất và cặn bẩn.

Cũng theo đại diện phía Hải Âu, bộ lọc thô chỉ có khả năng lọc tạp chất và cặn bẩn chính là bộ lọc được Công ty này lắp kèm cho khách hàng khi mua máy làm đá viên Hải Âu. Phía doanh nghiệp này cũng không hề cung cấp gì chứng minh công dụng lọc vi khuẩn, lọc thuốc diệt côn trùng, lọc kim loại nặng như quảng cáo.

Từ những cơ sở trên, có thể thấy Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu đang cố tình dùng những dữ liệu mang tính mập mờ, không rõ ràng về chức năng, công dụng của bộ lọc thô để lôi kéo người tiêu dùng mua sản phẩm. Và dĩ nhiên, chắc hẳn không ít khách hàng, cơ sở kinh doanh đã bị "loè" bởi những lời quảng cáo mập mờ này và mua phải những sản phẩm không đạt công dụng như Hải Âu tuyên bố.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến sản phẩm máy làm đá viên Hải Âu, trong bài viết trước với nhan đề “Máy làm đá viên Hải Âu: 'Nổ' quảng cáo đá sạch 99,9%, chất lượng liệu có đảm bảo?”, Chất lượng Việt Nam Online đã đề cập tới phản ánh của người tiêu dùng về việc sản phẩm máy làm đá viên do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu (Hải Âu Group) quảng cáo sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu (địa chỉ tại số 72 Miếu Đầm - Mễ Trì - Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội) hiện đang đưa ra thị trường hàng loạt sản phẩm máy làm đá viên với công suất, sản lượng khác nhau.

Để quảng cáo cho các sản phẩm máy làm đá viên, trên trang haiau.com, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu đã đưa nhiều thông “mỹ miều” về sản phẩm như “linh kiện nhập khẩu theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu, có tem, chứng nhận rõ ràng, sản xuất trên quy trình đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và CE Marking; Cơ chế vận hành thông minh, quy trình khép kín, hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn gây bệnh, đảm bảo sức khỏe người dùng…”.

Đặc biệt hơn, phía Hải Âu Group còn quảng cáo rằng, sản phẩm của họ cho ra loại đá sạch tinh khiết đạt chuẩn được Bộ Y tế, Viện Pasteur TP.HCM chứng nhận. Thậm chí, loại đá này còn được “tung hô” sạch tới 99,9%.

Không những thế, trong một bài viết về máy làm đá viên Hải Âu trên trang haiau.com, Công ty này còn khẳng định: “Kết quả thử nghiệm chất lượng đá viên tinh khiết Hải Âu và thùng chứa của máy làm đá Hải Âu do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Y tế, Viện Pasteur TP.HCM kiểm tra và đánh giá”.

Máy làm đá viên quảng cáo cho ra đá sạch 99,9% nhưng không có cơ sở pháp lý để chứng minh. 

Để tìm câu trả lời cho việc liệu sản phẩm đá viên của Hải Âu Group có thật sự sạch 99,9% như quảng cáo hay không, nhóm phóng viên đã đặt lịch làm việc với Công ty Cổ phần tập đoàn Hải Âu. Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Lê Na, Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu đã cung cấp cho phóng viên phiếu thử nghiệm kết quả sản phẩm đá viên được làm từ máy làm đá viên Hải Âu.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý, trên các phiếu thử nghiệm này chỉ nêu ra một số chỉ tiêu nhất định trong sản phẩm đá viên thành phẩm (làm từ máy làm đá viên Hải Âu) chứ không phải toàn bộ các chỉ tiêu về chất lượng của đá thành phẩm. Kết quả thử nghiệm cũng ghi rõ một số chỉ tiêu ở mức 0 (không phát hiện) chứ không có nội dung nào khẳng định đá thành phẩm (làm từ máy làm đá viên Hải Âu) sạch 99,9%.

Mặt khác, trên phiếu thử nghiệm ghi rõ, kết quả thử nghiệm chỉ có giá trị đối với mẫu thử nghiệm mà khách hàng mang đến. Điều này đồng nghĩa với việc, không phải tất cả sản phẩm đá thành phẩm được làm từ máy làm đá viên Hải Âu đều có chất lượng giống như mẫu đã mang đi kiểm nghiệm.

Tại buổi làm việc với phóng viên, chính đại diện Hải Âu Group cũng thừa nhận rằng, họ không dám khẳng định chất lượng của tất cả các loại, các lô đá viên thành phẩm đều giống như mẫu đã mang đi thử nghiệm bởi chất lượng đá đầu ra còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Điều đáng nói, dù một mực khẳng định rằng sản phẩm đá viên thành phẩm của họ đảm bảo chất lượng do được sản xuất theo quy trình khép kín nhưng phía Hải Âu lại không đưa ra bất cứ giấy tờ, cơ sở pháp lý có giá trị nào để chứng minh “đá sạch 99,9%”.

Chưa kể đến việc, những phiếu kiểm nghiệm nói trên chỉ nêu kết quả thử nghiệm của mẫu đá viên thành phẩm do doanh nghiệp mang đến chứ không phải kết quả thử nghiệm của “thùng chứa máy làm đá Hải Âu” như quảng cáo.

Những dấu hiệu quảng cáo mập mờ, đặc biệt là nghi vấn về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm của Công ty Cổ phần tập đoàn Hải Âu sẽ được chúng tôi tiếp tục nêu trong các bài viết tiếp sau. Chất lượng Việt Nam Online cũng cung cấp cho Tổng cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng có liên quan để xác minh, làm rõ nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm về sản phẩm, hàng hoá.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang