Dùng chất cấm 6-Benzylaminopurine sản xuất giá đỗ gây tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe

author 16:58 29/03/2024

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở sản xuất giá đỗ sử dụng chất cấm 6-Benzylaminopurine gây nguy hại khôn lường cho sức khỏe người tiêu dùng.

Mới đây Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở sản xuất giá đỗ trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Qua kiểm tra phát hiện mẫu giá đỗ tại cơ sở của ông Đ.V.L. và ông V.V.T., đều ở phường Nghĩa Chánh, có chứa chất cấm 6-Benzylaminopurine. Đây là một loại hóa chất tăng trưởng bị cấm sử dụng trong sản xuất thực phẩm.

Làm việc với công an, chủ 2 cơ sở nói trên thừa nhận sử dụng chất 6-Benzylaminopurine để ngâm giá đỗ. Mỗi ngày, các cơ sở này cung cấp ra thị trường hàng tạ giá đỗ.

Chủ cơ sở cho biết, hóa chất 6-Benzylaminopurine giúp giá đỗ phát triển nhanh, kích thước cây giá đỗ to, mọng nước. Cây giá đỗ được ngâm hóa chất cũng có màu trắng hơn so với sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống.

Với sai phạm này, 2 cơ sở sản xuất giá đỗ bị Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định đình chỉ hoạt động 2 tháng. Mỗi cơ sở còn bị xử phạt hành chính số tiền 45 triệu đồng. 

Quảng Ngãi phát hiện cơ sở dùng hóa chất để làm tăng trưởng giá đỗ. Ảnh: Dân trí

Trước đó vào tối 30/12/2023, trinh sát của Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP Đà Nẵng) phát hiện 3 cơ sở sản xuất giá đỗ tại địa chỉ số 168 Võ Văn Ngân, số 124 Hoàng Hiệp (cùng ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) và ở số 14 Thượng Đức (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) có biểu hiện nghi vấn sử dụng hóa chất cấm để sản xuất thực phẩm.

Theo công an, các cơ sở này trong quá trình sản xuất thường xuyên đóng cửa, nhân viên không có đồ bảo hộ, giá đỗ thành phẩm không để vào khu vực bảo quản mà để trên nền nhà không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Giá bán cho tiểu thương các chợ Hòa Hải, chợ đầu mối Hòa Cường rất thấp so với thị trường. Sau đó Phòng Cảnh sát Kinh tế phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 3 cơ sở trên, thu 3 mẫu giá đỗ thành phẩm gửi Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 2 để kiểm định. Qua kiểm tra, cơ sở 124 Hoàng Hiệp và số 14 Thượng Đức không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đáng nói, kết quả thử nghiệm đối với các mẫu giá đỗ của cơ sở số 168 Võ Văn Ngân và 124 Hoàng Hiệp có chứa hóa chất kích thích tăng trưởng 6-Benzylaminopurine.

Liên quan tới loại hóa chất trên, theo khảo sát trên động vật tại Mỹ trước đó cho thấy, 6-benzylaminopurine gây độc tính cấp. Nếu ăn vào lượng lớn 6-benzylaminopurine có thể gây tử vong. Nếu tiếp xúc hít, qua da lâu dài có thể làm thai nhẹ ký, não úng thủy và các dị tật bẩm sinh. Trên cơ thể con người, nếu 6-benzylaminopurine văng vào mắt sẽ gây viêm kết mạc, dính vào da gây viêm da, làm nặng thêm bệnh lý da; nếu hít gây tổn thương phổi, viêm phổi, làm nặng thêm các bệnh phổi mãn tính như viêm phế quản mãn tính, COPD, xơ phổi….

Cũng cần lưu ý, khi ngâm trực tiếp với giá đỗ, dung dịch chất tăng trưởng 6-benzylaminopurine sẽ thẩm thấu sâu vào trong thân của cọng giá. Vì chất 6-benzylaminopurine chỉ tan tốt trong dung dịch kiềm, kém tan trong nước có pH trung tính hay axit, nên giá đỗ thành phẩm dù có rửa nhiều lần với nước thông thường cũng không thể tẩy sạch được benzylaminopurine này nên dư lượng hóa chất tồn dư rất cao và ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Theo Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 có hiệu lực từ 1/7/2016 thì tổ chức, cá nhân sử dụng chất cấm có thể bị truy tố hình sự vì hành vi cấu thành tội sử dụng chất cấm. Theo điều 190, 191, 195 và 317 của BLHS 2015 này cá nhân vi phạm các quy định về VSATTP sẽ bị phạt tiền từ 50 đến 200 triệu đồng và phạt tù từ 01 đến 05 năm. Nếu vi phạm cao hơn hay tái phạm thì mức phạt sẽ còn tăng thêm nữa.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang