Quy chuẩn cho cơ sở sản xuất đồ hộp thuỷ sản có quy định gì đáng chú ý?

author 15:04 28/04/2022

(VietQ.vn) - Đồ hộp thuỷ sản mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng, nhất là khâu vận chuyển và bảo quản vô cùng đơn giản. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, bạn cần chú ý thêm rất nhiều vấn đề khi chọn dùng loại thực phẩm này. Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã ban hành QCVN 02-04:2009/BNNPTNT.

Quy chuẩn QCVN 02-04:2009/BNNPTNT quy định những điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất đồ hộp thuỷ sản. Theo đó, cơ sở chế biến đồ hộp thuỷ sản phải tuân thủ những quy định tại các điều 2.1 của QCVN 02-01:2009/BNNPTNT: Cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm thủy sản – Điều kiện chung đảm bảo ATTP và các điều 2.1., 2.2., 2.3. của QCVN 02-02:2009/BNNPTNT: Cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm thủy sản – Chương trình đảm bảo chất lượng ATTP theo nguyên tắc HACCP. 

Ngoài ra, phải tuân thủ các quy định riêng như: Vỏ hộp đáp ứng yêu cầu: Không gây độc, không làm biến đổi chất lượng, màu sắc, mùi vị thực phẩm và chịu được các tác động cơ lý trong quá trình sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ; phải được kiểm tra chất lượng và rửa sạch trước khi cho sản phẩm vào hộp.

Quy chuẩn QCVN 02-04:2009/BNNPTNT yêu cầu việc xếp hay cho bán thành phẩm vào hộp phải xếp từng miếng hay từng con một cho thích hợp và đủ khối lượng cần thiết. Không để dính bám thành phẩm lên miệng hộp, mặt ngoài vỏ hộp. Nếu dính thì phải được làm sạch ngay, không để ảnh hưởng tới việc ghép mí, thanh trùng. Khu vực thanh trùng phải được thiết kế, bố trí và quản lý để loại trừ khả năng lẫn lộn giữa lô đồ hộp đang chờ thanh trùng và lô đồ hộp đã được thanh trùng.

Bộ NN&PTNT quy định, sau khi thanh trùng, đồ hộp phải được làm nguội nhanh cho đến khi nhiệt độ sản phẩm ở tâm hộp xuống dưới 40oC (104oF). Đối với đồ hộp thanh trùng Paxtơ là dưới 12,7oC (55oF) và sau khi làm nguội phải đưa ngay vào kho bảo quản thành phẩm. 

Quá trình làm nguội đồ hộp sau khi thanh trùng có thể thực hiện ngay trong thiết bị thanh trùng. Nếu việc làm nguội được thực hiện trong thùng chứa nước riêng thì nước làm nguội chỉ được sử dụng cho 1 lần và phải được thay khi tiến hành làm nguội lô đồ hộp tiếp theo.

Trong quy chuẩn QCVN 02-04:2009/BNNPTNT yêu cầu kho bảo quản thành phẩm đồ hộp thuỷ sản phải đảm bảo vệ sinh, thoáng mát, khô ráo; ngăn chặn côn trùng và loài gậm nhấm; có giá, kệ chắc chắn để xếp sản phẩm theo từng lô thuận tiện cho việc theo dõi, kiểm tra và xuất nhập.

Cơ sở sản xuất đồ hộp thủy sản phải thực hiện chứng nhận hợp quy về điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 9 năm 2007 về “Quy định về hoạt động chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy, công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy”. 

Doãn Trung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang