Rao bán kít test nhanh Covid-19 bằng nước bọt: Người tiêu dùng cần thận trọng

author 18:35 01/10/2021

(VietQ.vn) - Trước diễn biến của dịch Covid-19, trên chợ mạng xuất hiện tình trạng rao bán bộ kít test nhanh nước bọt trong miệng, tuy nhiên, phương pháp này chưa được Bộ Y tế cấp phép.

Hiện nay, trên mạng xã hội, nhiều người rao bán test nhanh Covid-19 bằng nước bọt miệng, giá từ 90.000 - 170.000 đồng/bộ, được quảng cáo là hàng chính hãng nhập khẩu từ Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Kit test nhanh nước bọt được bán tràn lan trên mạng xã hội, người tiêu dùng cẩn trọng. 

Địa chỉ có tên “Kít test nhanh Covid-19 không đau” trên mạng facebook, đăng bán kit tets nhanh “Covid Antigen Rapid Tets”, nhập khẩu Nhật Bản, sử dụng phương pháp test nước bọt của người dùng. Theo lời người bán, loại kit test nước bọt này là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay với độ chính xác cao nhất (99,4%) và đặc biệt hiệu quả 100% với Covid-19. Kit tets nhanh “Covid Antigen Rapid Tets” được bán với giá 500 nghìn đồng/1 bộ, mua càng nhiều số lượng càng rẻ.

Tương tự, một người bán hàng khác tên “An Nhiên” bán test nhanh nhập khẩu Đức, quảng cáo bộ kít test nhanh nước bọt dễ dàng thao tác tại nhà, không sợ đau đớn như phương pháp lấy dịch mũi (tốt cho người già và trẻ em). “Tại Đức, bộ test này đã được bán từ tháng 3 và bán hết sạch chỉ sau vài giờ đầu tiên. Độ chính xác 98,50%. Một hộp có 5 bộ kit tương đương 5 lần xét nghiệm”, người bán hàng quảng cáo.

Kít test nhanh Covid-19 bằng nước bọt chưa được Bộ Y tế cấp phép. 

Tương tự, một người chuyên bán test nhanh nhập khẩu từ Hàn Quốc cho biết, ưu điểm của test nhanh nước bọt là nhanh, tiện, xoá đi ám ảnh lấy mẫu ở mũi. Người dùng chỉ cần cho một ít nước bọt vào ống mẫu, nắp ống và trộn nhẹ nhàng 10 lần, đọc kết quả chỉ sau 10 phút.

Theo quan sát của PV, sau mỗi bài đăng tải, người bán đều cam kết hàng chính hãng, đã được Bộ Y tế cấp phép.

Trước đó, Bộ Y tế cho biết, công nghệ xét nghiệm Covid-19 sử dụng mẫu nước bọt và xét nghiệm quang học đã được thực hiện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Kết quả ban đầu được đánh giá khả quan. Tuy nhiên, đến nay phương pháp này vẫn chưa được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam và các kit xét nghiệm nước bọt đang bán trên thị trường đều là sản phẩm chưa được Bộ Y tế cấp phép.

Chia sẻ với báo chí, một cán bộ tại Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện tại test nhanh bằng nước bọt chưa được cấp phép. Vì vậy, người dân không nên tự ý mua để test mà nên sử dụng các loại test được cấp phép đảm bảo hơn. Khi chưa được cấp phép nếu test bằng nước bọt cho kết quả dương tính vẫn chưa được công nhận F0.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang