Rơi nước mắt đặt đá xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

author 14:54 13/03/2015

(VietQ.vn) - Trong buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hằng (mẹ liệt sĩ Hoàng Ánh Đông) không cầm được nước mắt: “Con mẹ và các liệt sĩ đã đi vào những trang sử vẻ vang của dân tộc, nhưng thể xác vẫn còn mãi nằm lại với lòng biển lạnh".

Theo tin tức mới nhất từ báo Tuổi Trẻ, sáng 13-3, Tổng liên đoàn Lao động VN phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Công trình được xây dựng tại xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), nằm trong khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Đây là một trong những công trình được thực hiện từ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” mà Tổng liên đoàn Lao động VN phát động từ tháng 3-2014.

Phát biểu khai mạc, ông Đặng Ngọc Tùng - chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN - nhấn mạnh trận hải chiến Gạc Ma bi tráng rạng sáng 14-3-1988 đã đi vào lịch sử dân tộc như một dấu ấn không bao giờ phai mờ trong tâm khảm của mỗi người dân đất Việt. 64 chiến sĩ hải quân đã hy sinh, 11 chiến sĩ bị thương... Máu và thân xác các anh đã hòa cùng sóng biển nhưng tấm gương dũng cảm, mưu trí bảo vệ chủ quyền Tổ quốc của các anh sẽ mãi là những thiên sử anh hùng, bất diệt.

Ông Nguyễn Chiến Thắng - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cảm động nói rằng khu tưởng niệm được xây dựng như một nấm mồ tâm linh chung của những chiến sĩ đã hi sinh ở Gạc Ma. Nơi này sẽ trở thành nơi viếng thăm ấm cúng cho mọi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Trường Sa và mọi người dân.

Mẹ Nguyễn Thị Hằng xúc động bên viên đá đầu tiên đặt nền móng xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc M

Mẹ Nguyễn Thị Hằng xúc động bên viên đá đầu tiên đặt nền móng xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Ảnh: Tuổi Trẻ

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã dành thời gian để giao lưu cùng thân nhân các gia đình liệt sĩ và cựu chiến binh Gạc Ma. Đó là cựu chiến binh Lê Hữu Thảo (Hà Tĩnh), bà Nguyễn Thị Hằng (mẹ liệt sĩ Hoàng Ánh Đông, đến từ Quảng Trị) và em Đinh Thị Mỹ Lệ (là con liệt sĩ Đinh Ngọc Doanh, quê Ninh Bình), báo Thanh Niên đưa tin.
Không quản ngại đường xa, cựu binh Lê Hữu Thảo - một trong các chiến sĩ có mặt tại trận hải chiến năm 1988 đã lặn lội vào Khánh Hòa, tham gia lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Anh Thảo nói: “Nguyện vọng của tôi cũng như thân nhân các liệt sĩ, là có ngày mang được hài cốt của đồng đội ngoài biển về đất liền. Tuy nhiên, điều đó dường như không thể, và khu tưởng niệm này chính là nơi các thân nhân liệt sĩ và các đồng đội đi về mỗi dịp tưởng niệm ngày hi sinh của các anh”.
Bà Nguyễn Thị Hằng (mẹ liệt sĩ Hoàng Ánh Đông) không cầm được nước mắt: “Con hi sinh, lòng mẹ đau như cắt. Mẹ đã đau lòng 27 năm nay, nhưng vẫn tự hào vì con mẹ là người quá anh hùng và dũng cảm. Con mẹ và các liệt sĩ đã đi vào những trang sử vẻ vang của dân tộc, nhưng thể xác vẫn còn mãi nằm lại với lòng biển lạnh. Bây giờ có khu tưởng niệm này là niềm an ủi lớn cho mẹ cũng như các thân nhân liệt sĩ”.
Nhân lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu tưởng niệm này, Tổng LĐLĐ VN phát động mỗi công nhân viên chức - lao động đóng góp một viên gạch (tương đương 20.000đ) hoặc tham gia nhắn tin với cú pháp “GM” gửi 1407 (mỗi một tin nhắn ủng hộ 14.000 đồng) để xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

 

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang