Tình hình Biển Đông ngày 26/9: Phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc xây đảo ở Gạc Ma

author 06:24 26/09/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình Biển Đông ngày một căng thẳng, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đưa ra phát biểu chính thức về hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Những tin tức gần đây trên báo chí về hoạt động cải tạo đất, xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hòng biến bãi đá ngầm này thành bàn đạp tấn công các đảo xung quanh đang ngày một thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận trong và ngoài nước.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, ông Lê Hải Bình – phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao đã có những trao đổi thẳng thắn xoay quanh hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa cũng như thông tin Philippines nghi ngờ Bắc Kinh có thể sẽ lại một lần nữa đưa giàn khoan vào Biển Đông. 

Việt Nam luôn cảnh giác trước mọi động thái của Trung Quốc ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 26/9: Việt Nam luôn cảnh giác trước mọi động thái của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh, mọi hoạt động của các bên liên quan ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển 1982 cũng như Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông DOC và không có bất cứ hành động nào làm phức tạp tình hình. Ngoài ra, ông Bình khẳng định mọi bên có liên quan đều phải có trách nhiệm trong trong việc duy trì hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay. 

Đồng thời, thay mặt Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình cũng tỏ ý hoan nghênh sáng kiến mọi sáng kiến của các bên liên quan nhằm duy trì hòa bình và ổn định, đảm bảo chủ quyền của các bên liên quan ở Biển Đông, chẳng hạn như ý tưởng của một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại Mỹ cho rằng Philippines và Việt Nam nên phối hợp để khảo sát một cách chính xác quần đảo Trường Sa trước khi Trung Quốc xây dựng xong đảo nhân tạo ở khu vực này và làm thay đổi đáng kể hiện trạng Biển Đông.

Việt Nam, Mỹ yêu cầu các bên tôn trọng luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 26/9: Việt Nam, Mỹ yêu cầu các bên tôn trọng luật pháp quốc tế ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Bàn về tình hình Biển Đông hiện nay và những động thái mới của Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng thúc giục Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế sau những căng thẳng gia tăng liên quan đến tranh chấp hàng hải với các nước ở châu Á – Thái Bình Dương. Tổng thống Obama cũng một lần nữa yêu cầu các nước tôn trọng luật lệ và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, tuân thủ theo luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, Tổng thống Obama cũng lặp lại một lần nữa cam kết xoay trục về châu Á của Mỹ, trong đó có việc tăng cường quan hệ với các đồng minh trong khu vực và mở rộng hiện diện hải quân tại đây. Giới phân tích nhận định chiến lược này là một đối sách của Mỹ trước sự trỗi dậy về quân sự lẫn kinh tế của Trung Quốc.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ An Ninh Thủ Đô, Vietnamnet, Người Lao Động)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang