Rước cả ổ vi khuẩn khi bảo quản thực phẩm đông lạnh sai cách

author 15:00 18/09/2016

(VietQ.vn) - Nếu thịt bị nhiễm khuẩn, sau khi đưa vào để đông, một số loại vi khuẩn không bị tiêu diệt mà vẫn sống bình thường hoặc ở trạng thái “bất hoạt".

Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa

Trước nỗi lo thịt bẩn bủa vây, đặc biệt sau khi Bộ NN&PTNT công bố tiếp tục phát hiện thêm hóa chất tạo nạc mới sử dụng trong chăn nuôi. Trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều hội, nhóm “mua chung” thực phẩm. Ngoài thịt lợn, các nhóm này còn tổ chức “mua chung” thịt trâu, thịt bò. Trên nhóm hội đụng - thực phẩm an toàn, lợn hữu cơ được quảng cáo không sử dụng thức ăn công nghiệp, hóa chất bảo quản, chất tạo nạc…

Chị Nguyễn Mai Hương ở Thanh Xuân, Hà Nội cho hay, chị thường lấy rau của người thân trồng rau sạch ở quê, chị cũng không mua thịt lợn ở chợ mà tìm đến tận các hộ chăn nuôi. Mỗi khi chọn được con lợn ngon, chị rủ anh em, bạn bè cùng “mua chung” - chia nhau để “gánh” hết lượng thịt của con lợn.

Nhóm “mua chung” của chị có bốn-năm gia đình. Với con lợn khoảng một tạ, mỗi gia đình nhận một phần khoảng 15-20kg thịt và xương. Tuy không phải trải qua khâu trung gian của người bán tại chợ, nhưng chị Hương cho biết, việc “mua chung” chỉ giải quyết được vấn đề an toàn thực phẩm chứ không hề tiết kiệm về mặt chi phí: “Vì là lợn sạch nên giá chúng tôi mua cũng cao, từ 55.000-65.000đ/kg lợn hơi. Sau đó, phải mất thêm 400.000đ thuê người giết mổ".

 Nhiều gia đình để thịt đông hàng tháng 

Không chỉ dân Hà Nội, tại nhiều vùng nông thôn, phong trào “mua chung” cũng khá rầm rộ vì người dân mất niềm tin vào thực phẩm bán tại chợ. Gia đình anh Tọa ở Thường Tín – Hà Nội cùng với mấy anh em trong tám gia đình cũng rủ nhau mua chung. Anh nói: “Lợn do gia đình tôi tự nuôi, toàn cho ăn cám gạo với rau nên đảm bảo an toàn lắm”

Dược liệu sấy lưu huỳnh: Cẩn thận bệnh hô hấp(VietQ.vn) - Nếu không có các biện pháp an toàn khi đốt lưu huỳnh người hít phải khí SO2 sẽ thấy khó chịu và bất lợi về sức khỏe do có thể gây bệnh đường hô hấp

Vi khuẩn không chết khi để lạnh

Việc mua chung thực phẩm để dự trữ sử dụng dần của nhiều gia đình tưởng như thuận tiện. Tuy nhiên, theo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng và công nghệ thực phẩm thì cách dự trữ thực phẩm tươi sống đông lạnh nếu không đúng cách sẽ "lợi bất cập hại".

Thực tế cho thấy, khi mua lợn, người mua chỉ nghe qua giới thiệu và… tin là chính chứ không thể kiểm soát được quy trình chăn nuôi có đúng như quảng cáo không. Không chỉ “mù mờ” về nguồn gốc, việc thuê người hay tự mổ súc vật không tuân theo các quy định về vệ sinh cũng là một trong những vấn đề đáng lưu tâm. Nếu xả thịt trên nền gạch, nền đất, bảo quản thịt sau mổ không đúng cách… có thể khiến thịt bị nhiễm khuẩn.

Thịt bị nhiễm khuẩn để đông vẫn không bị chết

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cảnh báo, nếu miếng thịt bị nhiễm khuẩn, sau khi đưa vào cấp đông, một số loại vi khuẩn không bị tiêu diệt mà vẫn sống bình thường hoặc ở trạng thái “bất hoạt”. Sau khi rã đông, vi khuẩn sẽ trở lại hoạt động, gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi, Viện Dinh dưỡng Lâm sàng cho biết: “Thực phẩm thường dùng để trữ đông trong tủ lạnh thường là thịt, cá, tôm, cua và thức ăn có nguồn gốc động vật. Vì những thực phẩm này nhiều đạm nên rất dễ bị phân hủy, ôi thiu nếu để bên ngoài. Nếu thực phẩm đã bị nhiễm khuẩn, ôi thiu cho vào trữ đông càng giúp ức chế vi khuẩn. Sau khi rã đông, vi khuẩn sẽ bùng phát mạnh mẽ gây ra nguy cơ ngộ độc cho người dùng”.

BS Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng chia sẻ, sai lầm của nhiều người tiêu dùng là không chia nhỏ thịt và đóng gói thành từng túi: “Việc mỗi hôm lấy một ít thịt ra để thái sẽ làm vi khuẩn dễ dàng xâm nhập trở lại, ảnh hưởng đến sức khỏe”. Dù thừa nhận việc sử dụng thực phẩm đông lạnh là xu hướng không thể tránh trong xã hội hiện đại, nhưng BS Hưng vẫn khuyến khích các gia đình nên chọn thức ăn tươi sống, vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa đảm bảo độ tươi ngon cho các bữa cơm gia đình.

Lê Chính (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang