Sử dụng các sản phẩm có sẵn tại nhà để chăm sóc da hiểm họa khó lường

author 14:27 16/03/2023

(VietQ.vn) - Dùng nước chanh, lá trầu không, hay dùng tỏi nguyên chất để chăm sóc da...là những phương pháp làm đẹp có sẵn trong nhà tưởng an toàn nhưng nếu dùng sai sẽ gây tác hại cho làn da.

Với nhu cầu làm đẹp ngày càng cao, các thương hiệu dần chú trọng đến các sản phẩm làm đẹp từ trong ra ngoài thay vì các sản phẩm làm đẹp bên ngoài. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường xuất hiện quá nhiều các sản phẩm chăm sóc da khiến người tiêu dùng hướng tới các sản phẩm có sẵn tại nhà mà không tốn kém song đây là quan điểm sai lầm rất lớn, nếu không biết cách sử dụng.

Dùng nước chanh tươi bôi trực tiếp lên da

Trong quả chanh tươi có một lượng lớn acid citric và acid ascorbic. Các hoạt chất này có khả năng sát trùng khá tốt, đồng thời còn hỗ trợ làm khô cồi và loại bỏ nhân mụn an toàn, tự nhiên và làm giảm thâm mụn.

Không chỉ có vậy, các acid tự nhiên này trong quả chanh còn có tác dụng sâu, loại bỏ lớp sừng và tẩy tế bào chết, điều tiết bã nhờn giúp da thông thoáng; giúp chống lão hóa, giảm sinh melanin và làm da và trắng mịn tự nhiên hơn. Chính vì thế nhiều chị em mách nhau cách lấy nước cốt chanh bôi trực tiếp lên mặt để điều trị tình trạng mụn cám hay nám da.

Tuy nhiên, nước cốt chanh có hàm lượng acid đậm đặc, có thể gây kích ứng cho da, nhất là với người có làn da nhạy cảm. Người có làn da khô, nếu sử dụng nước cốt chanh bôi lên mặt cũng khiến da khô hơn, mất lớp dầu bảo vệ da bên ngoài.

 Sử dụng chanh tươi chăm sóc da tại nhà sai cách sẽ gây ra những tác hại không mong muốn. Ảnh minh họa

Dùng lá trầu không để chữa nám da

Đây là phương pháp dân gian được truyền tai nhau rất phổ biến. Trong thực tế lâm sàng có không ít chị em lãnh hậu quả do sử dụng phương pháp này.

Trong lá trầu không có chứa một số carbohydrate, acid glucouronic, acid α-hydroxy; một số acid amin tự do và tannin... Các acid này, trong tuần đầu sử dụng đã có thể cho kết quả da trắng rất nhanh (có thể xuất hiện những cảm giác như kích ứng nhẹ như đỏ da, châm chích). Đây là kết quả của giai đoạn tẩy trắng các sắc tố trên da, giúp làn da mềm mại hơn và trắng hơn. Vì vậy khiến chị em tin tưởng và ham dùng.

Tuy nhiên, trong lá trầu còn chứa các dẫn xuất của phenol, catechol, benzen. Đây là các thành phần gây ảnh hưởng đến việc làm mất sắc tố, gây độc tế bào sắc tố và gây ra viêm da tiếp xúc, khiến tình trạng tăng sắc tố trở lại.

Dùng tỏi nguyên chất trị mụn

Trong tỏi có nhiều hoạt chất như allicin, diallyl disulfide và sulphur có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm nên giảm tình trạng sưng đỏ tại những vùng da bị mụn. Tuy nhiên, nếu dùng phương pháp giã nát tỏi rồi bôi trực tiếp lên nốt mụn, đặc biệt là lạm dụng bôi nhiều lần - liên tục sẽ gây phỏng da hoặc kích ứng tại vị trí nốt mụn đó.

Cần vệ sinh sạch sẽ da trước khi thoa hỗn hợp tỏi lên mặt. Không nên thoa dung dịch tỏi quá 20 phút vì sẽ gây kích ứng. Chỉ nên dùng biện pháp này 2 lần/tuần. Người có làn da mỏng thì không nên sử dụng, vì mụn có thể không hết mà còn tổn thương da nghiêm trọng hơn.

Dùng kem đánh răng bôi lên nốt mụn

Trong kem đánh răng thường có flour, baking soda, hydroperoxide. Đây là những hoạt chất được biết đến với công dụng giúp làm khô và thu nhỏ mụn. Do đó không ít người sử dụng kem đánh răng bôi trực tiếp lên nốt mụn.

Tuy nhiên đây là phương pháp phản khoa học và không nên thực hiện để điều trị mụn. Các thành phần có trong kem đánh tuy có tác dụng làm khô và thu nhỏ mụn, nhưng răng được sản xuất ra với mục đích để làm sạch răng miệng chứ không phải là sản phẩm chuyên dụng trong điều trị mụn.

Trong kem đánh răng cũng chứa natri lauryl sulfate - đây là một thành phần khác thường được tìm thấy trong kem đánh răng, nếu bôi vào da sẽ gây kích ứng da, mức độ mạnh hay nhẹ còn tùy thuộc vào độ nhạy cảm da. Lạm dụng kem đánh răng để trị mụn đồng nghĩa với việc sẽ chịu nguy cơ viêm da, kích ứng...

Lấy dung dịch từ viên nang vitamin E chăm sóc da qua đêm

Vitamin E đã được chứng minh là có khả năng giữ ẩm, cân bằng độ ẩm cho da, làm mờ các vết rạn da; làm mờ vết quầng thâm quanh mắt...

Tuy nhiên, đây là loại vitamin tan trong dầu, nếu lấy dung dịch từ viên nang vitamin E bôi trực tiếp lên da sẽ khó thẩm thấu. Nếu để qua đêm sẽ dễ gây bít tắc và lên mụn, đặc biệt là với người có làn da dầu thì càng không nên sử dụng mẹo này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang