Sai lầm tai hại khi dùng nước lã để thay thế nước rửa kính trên ô tô

author 14:45 04/12/2020

(VietQ.vn) - Nhiều tài xế sử dụng nước lã thay thế nước lau kính để đổ vào bình nước rửa kính trên ô tô điều này là một sai lầm tai hại.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện nay khi phát hiện bình nước lau kính xe ô tô sắp cạn đa số các tài xế đều có thói quen là châm thêm nước lã vào cho đầy bình sau đó sử dụng như bình thường. Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc dùng nước lã để thay nước lau kính chỉ là tạm thời trong trường hợp cuối cùng, về lâu về dài có thể gây hại cho cần gạt.

Cụ thể, theo kinh nghiệm lái xe ô tô của nhiều chuyên gia, chủ xe không nên sử dụng nước lã để sử dụng thay cho nước lau kính để đổ vào bình nước lau kính trên ô tô. Dung dịch nước lau kính chuyên dụng không chỉ có tác dụng làm sạch bụi bẩn mà còn có tác dụng làm mềm lớp cao su trên cần gạt mưa, giúp việc rửa kính được dễ dàng, sạch sẽ.

 Thói quen dùng nước lã thay thế nước rửa kính trên ô tô vô cùng tai hại. Ảnh minh họa

Do dung dịch vệ sinh kính chắn gió có chứa hóa chất, có thể dễ dàng làm sạch các yếu tố này. Phần lớn trong số chúng chứa methanol và dưới dạng ethylene glycol và một số bao gồm chất chống đông để giữ nguyên vẹn chất tẩy rửa trong thời gian mùa đông. Các dung dịch này có hại với động vật, trẻ em và tất nhiên là không thân thiện với môi trường.

Cụ thể, dung dịch nước lau kính chuyên dụng có chứa các hóa chất đặc biệt để giữ cho kính ô tô luôn sạch sẽ và khó bị bám bụi. Chúng còn có khả năng loại bỏ phân chim, xác côn trùng, vết sơn... Những vết bẩn này nếu chỉ dùng nước thông thường sẽ rất khó bị loại bỏ, do vậy dung dịch lau kính chuyên dụng được khuyến nghị sử dụng.

Do đó, dung dịch rửa kính ô tô cần được pha chế đặc biệt để đảm bảo rằng tất cả các bộ phận bên trong của hệ thống đều được bảo vệ và bôi trơn, giúp nâng cao tuổi thọ của hệ thống. 

Bảo dưỡng và thay mới má phanh xe máy cần lưu ý để tránh mất an toàn(VietQ.vn) - Má phanh xe máy là bộ phận quan trọng vì liên quan tới an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên sau thời gian sử dụng bộ phận này rất dễ mòn gây nguy hiểm nếu không chú ý tới những dấu hiệu hư hỏng.

Vì vậy, việc sử dụng nước thay thế sẽ không làm sạch được các loại bụi bẩn, tạp chất bám vào. Thậm chí nếu sử dụng lâu dài sẽ rất đến hiện tượng đóng cặn trong bình chứa và gây tắc lên đường dẫn đến cần gạt. Hơn nữa, điều này về sẽ làm cần gạt có rêu và rất có thể làm kính bị bẩn thêm.

Cũng theo các chuyên gia, ngay cả khi sử dụng nước khoáng tinh khiết cũng không được, vì nước khoáng tinh khiết không có tác dụng làm sạch kính. Bụi bẩn vẫn bám lại trên bề mặt kính, lâu dần gây nên các vết bẩn ố trên kính xe và cũng làm cho lớp cao su trên cần gạt nhanh hỏng. Chưa kể, nếu sử dụng nước bẩn còn khiến kính xe có thể bị xước gây mất thẩm mỹ.

Theo khảo sát, giá nước rửa kính ô tô dao động từ 50-150 ngàn đồng tùy dung tích. Chủ xe nên mua các dung dịch rửa kính chuyên dụng để kéo dài tuổi thọ của cần gạt nước và làm sạch kính xe.

Tài xế cũng lưu ý, hiện nay, nước rửa kính chính hãng chia làm 2 loại. Loại dùng ngay và loại pha thêm nước. Loại sử dụng ngay là loại có thể mua cả can, đem về đổ vào bình chứa ngay lập tức, còn loại pha là dạng gói nhỏ đem về pha với lượng nước nhất định rồi đem đổ vào bình đựng nước rửa kính trong xe.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang