Sẽ chuyển đổi từ mã vạch 1D sang 2D bắt đầu từ năm 2027

author 11:49 24/05/2021

(VietQ.vn) - Cuộc họp Đại hội đồng Tổ chức Mã số mã vạch (GS1) toàn cầu 2021 vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến. Theo đó, Tổ chức GS1 toàn cầu đặt mục tiêu chuyển đổi từ mã vạch một chiều (1D) sang mã vạch hai chiều (2D) bắt đầu từ năm 2027.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Được sự uỷ quyền của CEO GS1 Việt Nam, ông Bùi Bá Chính, Phó giám đốc Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cùng đại diện 115 tổ chức thành viên tham gia và bỏ phiếu tại cuộc họp trực tuyến Đại hội đồng GS1 toàn cầu.

Kỳ họp Đại hội đồng GS1 diễn ra thường niên và là sự kiện quan trọng của cộng đồng GS1, là diễn đàn của các nhà lãnh đạo cấp cao của GS1 toàn cầu và GS1 thành viên họp, trao đổi, thông qua các quyết sách, kế hoạch hành động của tổ chức.

 Cuộc họp Đại hội đồng GS1 toàn cầu 2021  diễn ra từ ngày 19 - 20/5/2021 theo hình thức trực tuyến.

Mặc dù năm 2020 đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn thế giới, tuy nhiên, theo ghi nhận năm 2020, GS1 toàn cầu vẫn tăng trưởng số lượng thành viên mới, trong đó 72% tổ chức thành viên có kết quả kinh doanh tốt. Bên cạnh đó, các hoạt động của GS1 diễn ra sôi động với nhiều kết quả nổi bật:

Trong lĩnh vực sức khỏe: Đã ban hành tài liệu chính sách về truy xuất nguồn gốc; ban hành các tổ chức tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe hàng đầu.

Lĩnh vực bán lẻ: Dịch vụ xác thực bởi GS1 đã được cung cấp ở 25 quốc gia.

Nền tảng bán hàng: Tăng cường sự tham gia của các nền tảng như Google, Amazon, Cdiscount… với GS1 trong việc sử dụng GTIN.

Mô hình Trung tâm Xuất sắc (CoE): Thúc đẩy sáng kiến hỗ trợ cho sự phát triển của hệ thống GS1. Năm 2020 đã gặt hái các kết quả tốt trong lĩnh vực: vận tải và giao nhận, xây dựng, vận tải đường sắt.

Nhiều nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận và lấy ý kiến tán thành từ đại diện 115 tổ chức thành viên.

Theo GS1, việc thực hiện kế hoạch 3 năm (từ 2020 – 2022) vẫn tiếp tục được đẩy mạnh triển khai, trọng điểm năm 2021 và 2022 sẽ tập trung vào các vấn đề: Cấp giấy phép sử dụng và các cơ quan đăng ký mã GTIN; thực hiện chính sách GS1 UDI mới trong lĩnh vực sức khoẻ; các vấn đề liên quan đến việc nhận dạng trong thị trường bán lẻ và chuyển đổi toàn cầu sang sử dụng mã vạch theo phương thức 2D.

Được biết, tham vọng của GS1 là chuyển đổi từ mã vạch 1D sang 2D bắt đầu từ năm 2027. Việc này sẽ mang lại nhiều thông tin hơn cho người tiêu dùng trực tuyến và ngoại tuyến, tăng khả năng thương mại tại điểm bán hàng và cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc trong toàn chuỗi cung ứng.

Trong thời gian tới, mô hình hoạt động và kinh doanh của GS1 ưu tiên 3 chủ đề: Tính toàn vẹn của việc phân định GS1; Mô hình kinh doanh trung/dài hạn cho nền tảng đăng ký GS1; Cấp giấy phép trực tiếp.

Tại cuộc họp của Đại hội đồng GS1 toàn cầu 2021, CEO của quốc gia thành viên hoặc đại diện được CEO uỷ quyền đã thảo luận, bàn bạc về các đề xuất bỏ phiếu với Nhóm Lãnh đạo Văn phòng GS1 toàn cầu, Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị và CEO của các nước thành viên khác. Việc bỏ phiếu thông qua kế hoạch hành động và những định hướng trong tương lai của tổ chức GS1 toàn cầu được thực hiện bằng hình thức trực tuyến với kết quả tán thành gần như tuyệt đối.

GS1 Việt Nam chủ trì Phiên họp Diễn đàn GS1 Châu Á-Thái Bình Dương(VietQ.vn) - Trong khuôn khổ Diễn đàn GS1 toàn cầu 2021, Diễn đàn GS1 Châu Á-Thái Bình Dương dưới sự chủ trì của GS1 Việt Nam đã diễn ngày 4/3/2020.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang