Sếp ngân hàng làm thất thoát 450 tỷ đồng lãnh án tử

authorLan Ninh 08:00 19/10/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ làm thất thoát 450 tỷ đồng của ngân hàng, HĐXX đã tuyên y án tử hình đối với cựu Tổng giám đốc ALC 2

Tin tức trên báo Tiền Phong, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính 2, thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Công ty ALC2) đối với bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc) và Đặng Văn Hai (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH xây dựng và thương mại Quang Vinh - Công ty Quang Vinh).

Sếp lớn ngân hàng làm thất thoát 450 tỷ đồng lãnh án

Bị cáo Vũ Quốc Hảo (ảnh trái) và Đặng Văn Hai. Ảnh: Tiền Phong

Đây là phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm hình phạt của hai bị cáo Hảo, Hai và phía người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan.

Trước đó, vào ngày 27/11/2015, sau hai ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tuyên bị cáo Vũ Quốc Hảo án tử hình về tội Tham ô tài sản, 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt là tử hình. Bị cáo Đặng Văn Hai cũng lĩnh án tử hình cùng với tội danh của Hảo.

Báo Vnexpress đăng tải, năm 2008, trong thời gian điều hành Công ty ALC II, ông Hảo vay 60 tỷ đồng của một doanh nhân ở Hải Phòng để đầu tư Dự án khu căn hộ Trường An (Bình Dương) và đầu tư bất động sản một số nơi khác.

Một năm sau, do làm ăn thua lỗ, ông Hảo bàn với Đặng Văn Hai ký hợp đồng thuê tài chính và mua bán tài sản khống là máy cẩu thủy lực bánh xích, rút tiền của công ty trả nợ. 

Mang Samsung Galaxy Note 7 không được lên máy bay Vietnam Airlines (VietQ.vn) - Vietnam Airlines từ chối vận chuyển điện thoại Samsung Galaxy Note 7 bắt đầu từ ngày 17/10

Thực hiện kế hoạch, ông Hảo chỉ đạo Nguyễn Văn Tài (nguyên phó tổng giám đốc Công ty ALC II) đứng ra ký hợp đồng thuê tài chính còn mình ký hợp đồng mua bán với Công ty Quang Vinh để giải ngân 120 tỷ đồng. Có tiền, Hảo yêu cầu Hai chuyển trả cho doanh nhân Hải Phòng 75 tỷ. Số tiền còn lại ông Hai chiếm dụng sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ông Hảo còn bị cáo buộc tham ô 4,9 tỷ đồng của Công ty ALC II thông qua một hợp đồng thuê tài chính với doanh nghiệp tư nhân Anh Phương để trả nợ cho việc đầu tư mua đất tại Tiền Giang. 

Ngoài việc chiếm dụng vào mục đích cá nhân số tiền gần trăm tỷ đồng, kết quả điều tra còn xác định ông Hảo để phát sinh thua lỗ, nợ khó đòi, nợ xấu lớn trong thời gian điều hành ALC II dẫn đến khó khăn cho việc cổ phần hóa.

Để che giấu việc này, Tổng giám đốc Hảo đã bàn với Đặng Văn Hai ký 7 hợp đồng thuê tài chính, mua bán tài sản khống giải ngân trái phép hơn 500 tỷ đồng. Số tiền này được lãnh đạo ALC II sử dụng để xóa nợ xấu của các doanh nghiệp tại ALC II và cho các công ty này vay kinh doanh, gây thiệt hại gần 330 tỷ đồng.

Tổng cộng, ông Hảo và Hai gây thiệt hại gần 450 tỷ đồng. 

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang