Siêu bão Vongfong cực mạnh đang tiến vào nước Nhật

author 22:56 10/10/2014

Đây được coi là siêu bão lớn nhất trong năm nay đổ bộ vào Nhật Bản và cơn bão này đang hướng lên phía Bắc quần đảo Okinawa gây mưa to và gió lớn.

Theo Reuters, Nhật Bản ngày 10/10 đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc đối phó với siêu bão Vongfong, một cơn bão mà sức mạnh tàn phá được dự báo là sánh ngang với bão Haiyan đổ bộ vào Philippines vào năm ngoái.

Dù siêu bão Vongfon đã suy yếu khi di chuyển trên biển nhưng sức gió của nó vẫn đạt tới 259km/h.

siêu bão Vongfong với sức gió mạnh, đi nhanh đang tiến vào nước Nhật

Siêu bão Vongfong với sức gió mạnh, đi nhanh đang tiến vào nước Nhật. Ảnh: Reuters

Một quan chức tại Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết: “Không nghi ngờ gì nữa, đây là một cơn bão cực mạnh. Đó là cơn bão mạnh nhất mà Nhật Bản sẽ phải hứng chịu trong năm nay dù nó đã suy yếu đi nhiều”.

Đây đã là cơn bão thứ 2 đổ bộ vào Nhật Bản chỉ trong vòng 1 tuần. Đến chiều 10/10, cơn bão này đang ở phía Nam quần đảo Okinawa và đang di chuyển lên phía Bắc với tốc độ khoảng 15km/h với sức gió duy trì ở mức 185km/h.

Tốc độ của cơn bão rất chậm khiến cho các quan chức JMA lo ngại khả năng cơn bão này có thể gây lở đất và ngập lụt.

Dự kiến vào cuối ngày 11/10, cơn bão này sẽ tiến sát quần đảo Okinawa, nơi có số lượng binh sỹ Mỹ đồn trú lớn nhất tại Nhật Bản.

Truyền hình Nhật Bản cũng phát đi hình ảnh người dân trên đảo Minami Daitojima đã đóng chặt các cửa sổ và cửa ra vào trước khi cơn bão đổ bộ.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, các quan chức nước này dự kiến sẽ nhóm họp đêm 10/10 để điều phối các hoạt động chống bão.

“Chúng tôi kêu gọi mọi người dân chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết và di tản ngay lập tức nếu có yêu cầu”, ông Suga nhấn mạnh.

Vongfon có nghĩa là “Ong bắp cày” theo tiếng Quảng Đông, đang đi theo đúng hướng bão Phanfone, vốn đổ bộ vào Nhật Bản vào ngày 6/10 vừa qua khiến giao thông tại Nhật Bản bị ngừng trệ và hàng ngàn người phải đi sơ tán.

Cơn bão Phangfone cũng đã cướp đi sinh mạng của 7 người trong đó có 3 binh sỹ Mỹ bị sóng cuốn trôi và 1 người khác bị chết khi đang lướt ván.

Việc có tới 2 cơn bão đổ bộ vào Nhật Bản chỉ trong vòng 1 tuần là rất bất thường, JMA nói và cho biết nhìn chung tổng số cơn bão trong năm nay không hề gia tăng.

“Có lẽ đây chỉ là một sự trùng hợp bởi những đợt cao áp được hình thành ngoài khơi Nhật Bản trong năm nay”, một quan chức JMA nói.

Theo VOV
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang