Phát hiện sinh vật biển không não, một mắt săn mồi cực lợi hại

author 19:50 22/06/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học São Paulo, Brazil mới phát hiện một sinh vật lạ kỳ ở vùng biển thuộc Nam Mỹ. Chúng không có não, chỉ duy nhất một mắt và săn mồi vô cùng lợi hại.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo tin tức trên Dân Việt, mới đây các nhà khoa học tại Đại học São Paulo, Brazil đã phát hiện ra một sinh vật lạ đối với con người, được đặt tên là Erythropsidinium. Sinh vật đơn bào tí hon này sống ở vùng biển thuộc Nam Mỹ với độ sâu 90m so với mặt nước.

Được biết, loài Erythropsidinium không có não và có duy nhất một mắt, có cấu trúc như nhãn cầu của những loài động vật có xương sống và cả con người. Nhãn cầu của “quái vật” không não một mắt này khá nhạy cảm với ánh sáng, đặc biệt chúng có thể xác định chính xác con mồi, từ đó phóng ra những chiếc mũi tên tí hon nhưng vô cùng lợi hại để hạ gục đối phương.

Sinh vật lạ này di chuyển nhờ roi (đuôi)

Sinh vật lạ này di chuyển nhờ roi (đuôi)

Trong khi đó, một số nhà khoa học lại cho rằng, nhãn cầu được coi là mắt của Erythropsidinium giúp chúng săn mồi một cách chính xác là điều không hợp lý. Bởi Erythropsidinium không có não, nó chỉ đơn thuần tập trung ánh sáng hỗ trợ cho việc phát hiện con mồi, do đó không thể xử lý thông tin từ não tới mắt, giúp hành động như những động vật có não thông thường.

Ghi nhận trên Tri Thức Trẻ, chia sẻ với New Scientist, Gómez nói: "Erythropsidinium thuộc về một nhóm sinh vật phù du biển, được biết đến giống như loài tảo. Chúng sử dụng một cái đuôi nhỏ để di chuyển xung quanh".

Sau khi xác định được con mồi chúng sẽ bắn ra mũi tên tí hon để hạ gục

Sau khi xác định được con mồi chúng sẽ bắn ra mũi tên tí hon để hạ gục

Tuy vậy, Gómez vẫn lập luận rằng, phần mắt của Erythropsidinium (gọi là ocelloid) có thể căn chỉnh kích thước, vị trí, đường đi của con mồi một cách chuẩn xác. Nghiên cứu về ocelloid ở loài sinh vật này, các chuyên gia tin rằng, họ có thể hiểu hơn về sự tiến hóa của mắt. Điều này khiến giới chuyên gia nhớ đến lý thuyết của Charles Darwin.

Theo đó, một "cơ quan hoàn hảo và cực kỳ phức tạp" như mắt có thể hình thành bởi sự chọn lọc tự nhiên. Hiện các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu quá trình chuyển đổi của mắt để kiểm tra tính chính xác về lý thuyết này. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Public Library of Science One.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang