PTGĐ Tập đoàn Viettel: 'Tuổi trẻ, đứng núi này cần trông núi khác cao hơn'

author 08:44 15/09/2017

(VietQ.vn) - Từng mơ ước trở thành viện sĩ làm công tác nghiên cứu ở Viện Khoa học Kỹ thuật quân sự nhưng cơ duyên lại đưa PTGĐ Lê Đăng Dũng tiếp cận bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời: Tập đoàn Viettel.

Từng mơ ước trở thành viện sĩ làm công tác nghiên cứu ở Viện Khoa học Kỹ thuật quân sự nhưng cơ duyên lại đưa Phó Tổng Giám đốc Lê Đăng Dũng tiếp cận bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời: Viettel.

Ông đầu quân cho Viettel khi ấy còn là một công ty bé xíu của quân đội từ những ngày đầi, để rồi gắn bó với Viettel suốt hơn 20 năm, hiện ông Lê Đăng Dũng đang giữ cương vị Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel.

Theo chia sẻ trên tờ nội san Người Viettel, thời sinh viên, ông được cử đi học nước ngoài tại trường nổi tiếng ở Leningrad (Liên Xô) là Đại học Kỹ thuật điện. Ông kể: “Lúc đó, chúng tôi cũng chẳng có ước mơ hay suy nghĩ gì to tát, lớn lao bởi năm 1979, chúng tôi có lúc còn không có cái mà ăn, chỉ mong học tốt để tìm được công việc thuận lợi”.

Sai phạm tại Tập đoàn Hóa chất làm thiệt hại hơn 4.200 tỉ đồng: Sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo(VietQ.vn) - Với các sai phạm tại Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem), quan điểm của Bộ Công thương là cần xử lý nghiêm minh, không bỏ sót vi phạm.

Theo ông Dũng, sinh viên bây giờ nghĩ sớm hơn về tương lai nhưng thời đó, chúng tôi chỉ mơ đến “bằng đỏ” và làm việc tại Viện nghiên cứu. Về nước năm 1983, giấc mơ trở thành hiện thực khi ông được phân về Phân viện tác chiến điện tử, Viện Kỹ thuật quân sự.

“Thời kỳ đó, tôi giống ông viện sĩ, suốt ngày đeo kính và đọc sách. Năm 1993, tôi giành được học bổng sang Úc với mục tiêu nâng cao trình độc tiếng Anh và chuyên môn. Năm 1996 về Việt Nam, tôi mới tính đến chuyện làm việc khác, chứ trước đây chỉ suốt ngày chuyên tâm vào đề tài và nghiên cứu”- ông Dũng tâm sự.

Thời gian học tập ở Úc đã khiến ông thay đổ quan điểm rất nhiều. “Khi ấy, tôi lái xe đi đưa KFC, thấy nhịp sống xã hội ở đất nước này thay đổi rất nhanh, lần đầu tiên, tôi tiếp xúc với những chuyện liên quan tới kinh doanh, tài chính. Từ đây, tôi dần dần không còn hứng thúc với môi trường nghiên cứu nữa, thích làm một công việc khác giao tiếp xã hội nhiều hơn, có công việc tự do hơn thay vì trở thành một viên chức bình thường” – ông Dũng chia sẻ.

 PTGĐ Viettel Lê Đăng Dũng: Điều quan trọng nhất là giữ khát vọng cho công ty.

Mỗi lần đi ra nước ngoài, ông luôn để ý quan sát bởi mỗi chuyến đi lại đem đến cho ông nhiều bài học thú vị. “Chẳng hạn, chúng tôi thấy các công ty lớn trên thế giới, khi đi công tác nước ngoài, họ chọn các chuyến bay vào buổi tối, để khi máy bay hạ cánh, bắt đầu một ngày mới là có thể làm việc được luôn. Chúng tôi đã họ và làm theo cách này cho đến tận bây giờ” – ông Dũng cho biết.

Năm 1996, ông về Việt Nam và bước chân vào Viettel khi 36 tuổi, độ tuổi mà người ta coi là không còn trẻ nữa.

Ông quan niệm: Tuổi trẻ luôn phải tìm đỉnh cao mới để chinh phục. Viettel là một Tập đoàn Nhà nước 100% nhưng lãnh đạo trẻ rất nhiều, thậm chí hơn 30 tuổi đã làm Tổng Giám đốc của công ty có doanh thu cả chục nghìn tỷ. Chia sẻ về điều này, ông Dũng cho biết: “Chúng tôi coi quản lý cũng giống như một nghề. Vì thế, khi thấy người nào có tố chất, có khả năng, ban giám đốc sẽ giao cho họ nhiệm vụ quản lý. Người nào làm được thì sẽ duy trì, người nào không làm được thì sẽ thay đổi công việc khác.

Ông cũng tâm niệm: Khi đã giao quyền, giao nhiệm vụ cho nhân sự thì điều đầu tiên là người lãnh đạo phải tạo điều kiện cho học thực hiện quyền của mình. Một người được đưa lên làm lãnh đạo chỉ huy là người có thể ra quyết định.

“Viettel không cho phép người điều hành cuộc họp mà kết thúc cuộc họp chỉ có là: “chúng tôi ghi nhận ý kiến các đồng chí”, “chúng tôi xem xét”… Người lãnh đạo phải ra được kết luận để nhân viên biết phải làm gì. Mà muốn ra quyết định để mọi người tâm phục khẩu phục thì lãnh đạo phải có kiến thức đầy đủ.

Điều hành một công ty có doanh thu hàng chục tỷ đô, vươn ra hơn 10 quốc gia trên thế giới và tiếp tục tăng trưởng mạnh, Vị Phó TGĐ này đưa ra bí quyết: Điều quan trọng nhất của người chỉ huy là giữ cho công ty lúc nào cũng có khát vọng, bất cứ ai cũng mang tinh thần khởi nghiệp.

“Cách Viettel làm là luôn tạo ra việc mới. Việc này thành công rồi thì chúng ta lập tức tìm việc mới, đứng ở đỉnh núi này nhìn sang đỉnh núi cao hơn để xem khi nào có thể chinh phục được đỉnh núi cao hơn ấy. Đó là cách tạo ra sức mạnh mới cho người Viettel” – ông Dũng chia sẻ.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang