Sớm áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô, xe máy để hạn chế ô nhiễm

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần nghiên cứu áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải ô tô, xe máy tại các đô thị ô nhiễm cao như Hà Nội và TP.HCM.
Hội đồng Quốc gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2024 họp phiên lần thứ hai
Thiết bị và đồ dùng lâu trong gia đình nguy cơ đe dọa an toàn sức khỏe người tiêu dùng
Sắp diễn ra Triển lãm Food & Hospitality Hanoi 2025 tại I.C.E Hà Nội
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Chính phủ hết sức cân nhắc đến đánh giá tác động đa chiều đối với quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhất là tác động lớn đến các phương tiện đang lưu hành, phương tiện nhập khẩu cũng như sản xuất trong nước.
Do đó, quá trình xây dựng quy chuẩn, lộ trình áp dụng phải làm rõ cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn, thực hiện đánh giá tác động đa chiều. Đồng thời, đưa ra giải pháp đồng bộ bằng các biện pháp kinh tế-xã hội, khoa học và kiên quyết thực hiện nhằm giảm ô nhiễm không khí do khí thải từ phương tiện giao thông.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quy chuẩn Việt Nam về khí thải đối với ô tô đang lưu hành và lộ trình áp dụng đang được khẩn trương hoàn thiện để ban hành. Đối với quy chuẩn Việt Nam về khí thải đối với xe máy đang lưu hành, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng đây là quy định có liên quan đến số lượng, chủng loại xe máy rất lớn, tác động trực tiếp đến đa số người dân nên cần có thêm thời gian đánh giá tác động, cũng như xây dựng lộ trình áp dụng, cơ sở vật chất để thực hiện kiểm định khí thải,…
Cần nghiên cứu áp dụng sớm quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy ở Hà Nội, TP.HCM.
Vì vậy, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng, ban hành các quy chuẩn khí thải, lộ trình áp dụng đối với ô tô, xe máy đang lưu hành, trên tinh thần quy chuẩn, lộ trình của ô tô có trước thì ban hành trước, xe máy có sau thì ban hành sau.
Trong quá trình xây dựng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy và lộ trình áp dụng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phải làm rõ tỷ lệ khí thải của các phương tiện giao thông đang hoạt động trong tổng nguồn gây ô nhiễm không khí.
Đối với những thành phố, đô thị có mức ô nhiễm không khí cao như Hà Nội, TP.HCM, Phó Thủ tướng yêu cầu cần nghiên cứu áp dụng nhanh hơn; sớm hơn quy chuẩn về khí thải ô tô, xe máy để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm, trước hết là tại một số khu vực, tuyến đường, phố trọng điểm.
Bộ Xây dựng, Bộ Công an phối hợp với TP.Hà Nội, TP.HCM rà soát, cập nhật quy hoạch hạ tầng giao thông (tuyến, đường, bến, điểm đỗ) để khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh; thiết kế làn đường giao thông dành riêng cho xe đạp, người đi bộ, xe máy; tăng cường truyền thông về tác hại của phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí.
Hiện Việt Nam có hơn 70 triệu xe máy đăng ký lưu hành, trong đó 45 triệu xe đang được người dân sử dụng hàng ngày. Theo Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), xe máy là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất, nhưng chưa được kiểm soát do Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa có quy định về kiểm định khí thải xe máy. Từ năm 2010, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải xây dựng lộ trình kiểm soát khí thải xe máy. Hai thành phố Hà Nội và TP.HCM được giao triển khai hệ thống kiểm định khí thải, đặt mục tiêu đến năm 2015 có 80-90% xe máy được kiểm định.
Bảo Linh (t/h)