Startup sách nói được rót vốn triệu USD

author 16:34 14/09/2021

(VietQ.vn) - Ứng dụng sách nói Fonos vừa nhận được 1,1 triệu USD trong vòng hạt giống (Seed Funding) từ các quỹ ngoại như Hustle Fund, iSeed, Angel Central và các nhà đầu tư trong nước.

Startup Việt nhận vốn triệu USA từ quỹ ngoại

Fonos là ứng dụng sách nói, được thành lập năm 2020 bởi Oscar Jesionek và Xuân Nguyễn. Fonos đã nhanh chóng phát triển trên thị trường sách nói tại Việt Nam dựa trên chất lượng âm thanh từ các giọng đọc chuyên nghiệp. 

Hiện công ty đang hợp tác với các nhà xuất bản trong nước như Nhà xuất bản Trẻ, Alphabooks, Thái Hà Books, Nhã Nam, Đông A. Đồng thời, Fonos còn cung cấp nội dung sách của nhiều tác giả quốc tế. Để truy cập ứng dụng, người dùng phải bỏ ra  4,2 USD/tháng.

Vừa qua, ứng dụng sách nói Fonos thông báo nhận được 1,1 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống từ các quỹ như Hustle Fund, iSeed, Angel Central cùng một số nhà đầu tư thiên thần trong nước.  

 Hai đồng sáng lập Fonos. Ảnh: Fonos

Được biết, từ đầu năm, ứng dụng sách nói này đã ghi nhận mức doanh thu, cũng như người dùng tăng trưởng mạnh mẽ mỗi tháng. Trong tháng 8, Fonos có hơn 70.000 tài khoản hoạt động thường xuyên. Thư viện sách nói của Fonos hiện đang sở hữu hàng trăm đầu sách bán chạy nhất từ các tác giả trong nước và quốc tế. Tất cả đều có bản quyền.

Bên cạnh đó, Fonos còn mở rộng kho nội dung âm thanh độc quyền với chuyên mục tóm tắt sách dài khoảng 10 - 15 phút, bao gồm cả định dạng âm thanh và văn bản đọc cùng các bài thiền định, truyện ngủ.

Hiện nay, đa số người dùng ứng dụng đến từ các thành phố ở Việt Nam như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Trong đó, độ tuổi phổ biến của người dùng từ 25-34, tiếp đến là người dùng trong độ tuổi từ 18-25.

Oscar Jesionek, đồng sáng lập, kiêm CEO Fonos cho biết, nhu cầu hấp thụ nội dung âm thanh chất lượng cao của giới trẻ Việt Nam là rất lớn. Fonos đang cố gắng lắng nghe và thấu hiểu những gì người dùng muốn, đồng thời lên kế hoạch phát triển thư viện nội dung để đáp ứng đầy đủ nhu cầu này. 

Tuy nhiên, Fonos không phải là công ty đầu tiên hướng đến thị trường sách nói ở Việt Nam, nơi có gần 69 triệu người dùng internet. Waves, một công ty khởi nghiệp về audio và podcast đã ngừng hoạt động vào tháng 10 năm ngoái. Trước khi đóng cửa, startup này đã gọi vốn thành công 1,2 triệu USD. 

Tạo lập giá trị bền vững cho sách nói

Trên thực tế, ứng dụng sách nói tại Việt Nam cũng đang phát triển với nhiều thương hiệu nhưng cách thức vận hành thì không giống nhau và mang lại những trải nghiệm cũng như thái độ của người nghe sách nói khác nhau.

Ứng dụng di động của Fonos có nhiều lựa chọn với nội dung âm thanh độc quyền, bao gồm cả sách nói tiếng Việt có bản quyền từ những tác giả có sách bán chạy trên thị trường quốc tế và Việt Nam. Ngoài ra, Fonos còn có những nội dung âm thanh về hướng dẫn thiền định, Truyện ngủ, sách tóm tắt, nhạc thư giãn... dành cho hội viên của mình. 

Với Fonos, người đọc có thể nghe những nội dung âm thanh chất lượng cao mang tính giáo dục, giải trí và truyền cảm hứng mọi lúc mọi nơi: trên xe bus, trên tàu, trên xe hơi, xe máy, khi tập thể dục, trong khi dọn dẹp hoặc nấu ăn tại nhà, hoặc thậm chí ngay khi đang nằm trên giường. Những nội dung sách mà người đọc nghe dở, có thể tiếp tục ở lần đọc tiếp theo mà không bị mất thời gian tua lại.

Điều đặc biệt là với ứng dụng Fonos, những chương đầu tiên của mỗi cuốn sách nói luôn miễn phí, điều này gia tăng trải nghiệm của người nghe trước khi quyết định mua sách.

So với nhiều loại sách âm thanh khác đang có trên thị trường, đội ngũ phát triển sản phẩm Fonos đặc biệt chú trọng tới các vấn đề bản quyền trong nội dung ứng dụng của mình. 

Ứng dụng Fonos hiện đã có những bước đi quan trọng đầu tiên như: ký kết và sở hữu bản quyền sách nói với tác giả và nhà xuất bản; tập trung vào khâu sản xuất sách nói với sự đầu tư chuyên nghiệp từ giọng đọc đến phòng thu...

Hiện tại, Fonos đã có hơn 100 nội dung bản quyền của các tựa sách nói bán chạy nhất tại Việt Nam và thế giới. Các nội dung được cung cấp theo dạng thu phí theo nhu cầu của người nghe. Fonos hiện đã có sẵn trên các kho ứng dụng phổ biến như: Google Play (hệ điều hành Android) và Apps store (iOS).

Vì chất lượng của sách nói

Khi Fonos bắt đầu cách đây 1 năm, ứng dụng này đối diện với một thách thức không nhỏ. Đó là người Việt Nam đã sẵn sàng trả tiền cho nội dung số hay chưa. Nhưng qua thời gian nghiên cứu thăm dò, đội ngũ thành lập Fonos đã cho rằng người đọc Việt sẽ sẵn sàng trả tiền cho nội dung số nếu nội dung đó chất lượng và chính thống, hợp pháp.

Theo chị Nguyễn Xuân, đồng sáng lập Fonos, nền tảng kỹ thuật, chất lượng giọng đọc và nội dung sách là những yếu tố cấu thành nên chất lượng nội dung một audibooks. Đối với sách nói, Việt Nam có nhiều vùng miền, nên những đặc tính về giọng nói cũng khác nhau. Yêu cầu đặt ra là sẽ thể hiện chất lượng ra sao để truyền cảm thuyết phục người đọc.

Cũng theo chị Xuân, việc định giá được nội dung số đúng, thì sẽ tạo lập giá trị bền vững cho sự phát triển của sách nói, tạo sân chơi lành mạnh cho người đọc sẵn sàng chi trả những giá trị xứng đáng, giúp bạn đọc Việt Nam tiếp cận nhiều đầu sách trên thế giới.

Thị trường audiobook ở Việt Nam hiện nay vừa có giá trị thị trường nhỏ, lại vừa bị ảnh hưởng và cạnh tranh bởi nhiều yếu tố. Thử tìm kiếm với cụm từ "Sách nói" thì có đến hơn 12 triệu kết quả và phần lớn lại đến từ các website vi phạm bản quyền, hoặc kênh youtube đọc sách không có bản quyền.

Một hướng đi hiện nay là sử dụng âm thanh trí tuệ nhân tạo (voice A.I) giúp giảm thiểu chi phí sản xuất file audio thành phẩm, tuy nhiên, giọng đọc A.I trong giai đoạn hiện tại phù hợp hơn với việc truyền tải những nội dung ngắn như tin tức, chưa phù hợp với nhu cầu của người nghe cho những nội dung dài như sách, truyện. Những nội dung này yêu cầu cao hơn về sự truyền tải tinh thần của nội dung cuốn sách mà những giọng đọc chuyên nghiệp và có trải nghiệm phù hợp sẽ thể hiện được tốt nhất.

Vì những điều trên mà hiện tại, Fonos đang đối diện với những khó khăn như việc mua bản quyền cho mỗi cuốn sách được phát hành đúng quy trình chuẩn mất nhiều thời gian, và nguồn lực. Tuy nhiên, may mắn Fonos đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các nhà xuất bản và công ty sách nên Fonos đã có những bước phát triển đáng kể.

Fonos cũng tập trung phát triển các chính sách khuyến đọc, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi thành viên và đọc sách cùng chuyên gia cũng được thực hiện nhằm giúp bạn đọc có những trải nghiệm nghe sách tốt hơn.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang