Sử dụng thuốc trị hói đầu có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm ở nam giới

author 15:54 21/01/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều người đàn ông sử dụng thuốc trị hói đầu propecia nhưng theo các bác sĩ, cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng vì dễ gây tác dụng phụ

Bệnh hói đầu là một tình trạng phổ biến dễ nhận thấy khi tóc mọc không cân đối, có nhiều mảng rụng tóc ở da đầu, rụng lông mày và lông mũi. Nhưng phổ biến nhất vẫn là chứng rụng tóc từng mảng gây hói đầu. Tóc sẽ rụng trong phạm vi những mảng nhỏ trên da đầu (khoảng ¼). Đối với hầu hết người bị hói đầu, bệnh rụng tóc không gây nguy hiểm mà chỉ khiến mái tóc trở nên mất thẩm mỹ và gây trở ngại tâm lý trong sinh hoạt hằng ngày. Đôi khi trong vài trường hợp, tình trạng bệnh sẽ trở nên cực đoan hơn.

Đối với vài người, bệnh hói đầu có thể dẫn đến tình trạng tóc rụng hoàn toàn trên toàn bộ da đầu (alopecia totalis – rụng tóc toàn đầu), hoặc trong một vài trường hợp nặng hơn, bệnh sẽ gây rụng lông toàn thân (alopecia universalis).

Sử dụng thuốc trị hói đầu propecia có thể khiến nam giới trầm cảm. Ảnh minh họa

Ngoài ra, bệnh hói đầu là một dạng bệnh tự miễn dịch mà trong đó hệ miễn dịch sẽ tấn công các nang lông trên da đầu gây viêm, dẫn đến tình trạng rụng tóc. Để hạn chế tình trạng hói đầu nhiều nam giới tìm đến thuốc trị hói đầu propecia tuy nhiên theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, đây là loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới, những người đàn ông trẻ tuổi cân nhắc việc sử dụng thuốc propecia để ngăn ngừa chứng hói đầu vì có thể khiến họ có nguy cơ bị trầm cảm và ý định tự tử. Theo thống kê trong 10 năm qua, các báo cáo về ý định tự tử ở nam thanh niên sử dụng thuốc đã tăng lên, tăng đáng kể từ sau năm 2012.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ, ở Boston (Mỹ), có một số cách giải thích sinh học liên kết Propecia (Finasteride) với tình trạng tự tử và các sự kiện bất lợi về tâm lý. Bệnh nhân nên nhận thức được tác dụng phụ tiềm ẩn này và nói chuyện với bác sĩ kê đơn nếu họ có thắc mắc.

Ban đầu, finasteride được sản xuất để điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Trong quá trình thử nghiệm trên những người đàn ông có vấn đề về tuyến tiền liệt, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận một tác dụng phụ khá hấp dẫn của finasteride là kích thích mọc tóc. Sau đó, đã mở rộng thuốc này để điều trị rụng tóc androgen (hói đầu) ở nam giới.

Da mặt nứt nẻ, phồng rộp vì 'làm trắng da cấp tốc' bằng mỹ phẩm mua trên mạng(VietQ.vn) - Với mong muốn có làn da đẹp đón Tết, người phụ nữ tại TP HCM đã mua lọ mỹ phẩm được quảng cáo trên mạng. Kết quả khuôn mặt bị phồng rộp.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ VigiBase (Cơ sở dữ liệu báo cáo ADR của Tổ chức Y tế Thế giới), nơi thu thập thông tin từ 153 quốc gia về tất cả các phản ứng có hại của thuốc và chứa hơn 20 triệu báo cáo an toàn. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 356 báo cáo về tình trạng tự tử và gần 3.000 báo cáo về các vấn đề tâm lý khác ở những người dùng Finasteride.

Hầu hết các báo cáo về ý định tự tử, trầm cảm và lo lắng ở những người đàn ông dùng thuốc finasteride để chữa rụng tóc, từ 45 tuổi trở xuống. Những phát hiện này không thấy ở những bệnh nhân lớn tuổi dùng thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt.

Tiến sĩ Michael Irwig, bộ phận nội tiết tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, ở Boston cho biết, sự khác biệt giữa finasteride ở nam giới trẻ so với nam giới lớn tuổi là làm suy giảm tình dục. Sự suy giảm mạnh về chức năng tình dục ở một người đàn ông trẻ tuổi có thể dẫn đến những khó khăn trong việc hẹn hò và quan hệ, điều này ít có khả năng xảy ra ở những người đàn ông lớn tuổi, những người có thể đã bị rối loạn chức năng tình dục do lão hóa và đã có một mối quan hệ bền vững. Rối loạn chức năng tình dục ở nam giới trẻ tuổi có thể dẫn đến trầm cảm và ở một số ít những người đàn ông này có ý định tự tử. Tuy nhiên, đối với ý định tự tử, các nhà khoa học phát hiện có mối liên quan. Nhiều nam thanh niên dùng finasteride có ý định tự tử hơn là trong báo cáo VigiBase.

Theo GS Abdulmaged Traish, khoa tiết niệu tại Đại học Y khoa Boston, finasteride có tác dụng sinh học làm rối loạn hệ thần kinh trung ương ở một số bệnh nhân trẻ tuổi, có thể gây ra các tác động tâm lý như trầm cảm và tự tử. Nếu muốn thử dùng thuốc uống trị rụng tóc finasteride, người dùng nên được thông báo về những rủi ro khi sử dụng thuốc. Các bác sĩ nên trao đổi thẳng thắn, cởi mở với bệnh nhân về những tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Propecia

Propecia được sử dụng để điều trị bệnh rụng tóc ở nam và không được dùng cho phụ nữ hoặc trẻ em sử dụng. 

Trước khi dùng thuốc nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc Propecia.

Đang dùng những thuốc khác (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng.

Định dùng thuốc cho trẻ em hoặc người cao tuổi.

Nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Thay vì vậy, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

 Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang