Sự dụng toàn người máy tự động pha cà phê

author 07:49 04/09/2016

(VietQ.vn) - Quán cà phê Dotcom Space sử dụng người máy pha chế cà phê và làm kem cho khách hàng chính thức khai trương ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Người máy pha cà phê, làm kem…

QQ hôm 1/9 đưa tin, quán cà phê mang tên Dotcom Space ở Bắc Kinh có hơn 40 nhân viên, đa phần là người máy làm nhiệm vụ pha cà phê và làm kem cho khách hàng. Đây là sản phẩm của phòng thí nghiệm Bubble Lab thuộc công ty Dotcom.

Người máy tự động pha cà phê 

Sản phẩm tiêu biểu của Bubble Lab là người máy pha cà phê bằng cánh tay cơ học. Kỹ sư sáng chế dùng máy quay phim tốc độ cao ghi lại động tác pha cà phê, sau đó phân tích và nhập số liệu vào cánh tay người máy. Bằng cách này, người máy có thể lặp lại hành động của người pha, tạo ra sản phẩm trong thời gian tương ứng.

Người máy làm kem do Bubble Lab sáng chế. Sau khi khách hàng chọn kem, quét mã và trả tiền thông qua màn hình iPad, cỗ máy sẽ tự động làm việc. Toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng hai phút và không cần sức người.

Một sản phẩm khác của Bubble Lab là vòi nước thông minh, kết nối phần ống nước phía dưới với iPad trên bàn. Người sử dụng có thể chọn nhiệt độ và loại đồ uống thích hợp trên iPad. Sau khi rót đồ uống, khung đỡ ba chân của vòi nước thông minh có thể tự động làm sạch phần ống bên trong.

Thiên thạch mạnh gấp 200 lần bom nguyên tử ngày càng gần Trái Đất(VietQ.vn) - Thiên thạch tên Bennu có đường kính 478 m và có sức mạnh tương đương với ba tỉ tấn thuốc nổ.

Robot thay thế con người

Tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ robot đã buộc các nhà khoa học đưa ra lời cảnh báo.Trong 30 năm tới, hầu hết các công việc hiện tại của con người sẽ được robot làm thay, đó là những gì các chuyên gia thuộc ĐH Rice (Mỹ) cảnh báo. Và rồi loài người sẽ phải đối mặt với một vấn đề rất nan giải: Đi tìm ý nghĩa của cuộc sống khi không còn phải làm việc nữa.

Robot sẽ thay thế con người trong 30 năm tới 

Cụ thể hơn, giáo sư Moshe Vardi tại ĐH Rice cho rằng trong vài thập kỷ tới, công nhân viên sẽ trở nên rất rảnh rỗi vì hầu hết các ngành nghề tầm trung sẽ sớm bị robot thay thế. Và theo giáo sư, tỉ lệ thất nghiệp trên toàn thế giới sẽ vượt quá 50% một con số khủng khiếp. “Chúng ta đang tiếp cận thời kỳ máy móc đủ khả năng làm thay con người gần như tất cả mọi việc. Hiện nay, các robot đã có thể làm tốt nhiều việc của con người: từ dược sĩ, gác ngục, chế biến thực phẩm, pha chế đồ uống...”

Giáo sư chia sẻ: "Tôi tin rằng xã hội sẽ phải tìm ra câu trả lời cho điều này: Nếu máy móc làm việc thay con người, vậy con người sẽ làm gì lúc đó? Và liệu những gì công nghệ đang làm có thực sự tốt cho nhân loại".

Công nghệ robot và trí thông minh nhân tạo (AI) hiện nay đã đủ khả năng "xóa sổ" rất nhiều ngành nghề.

Ví dụ như tháng 12/2015, trường ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore) đã cho ra đời Nadine - robot phụ trách lễ tân trong khu học xá.
Robot Nadine có mái tóc dài mượt, làn da mềm mại, có những cử chỉ như con người như cười, giao tiếp ánh mắt, bắt tay, và thậm chí có thể nhớ được những vị khách đã từng ghé thăm. Có thể nói, Nadine là robot giống người nhất từ trước đến nay.

Hoặc như hãng hàng không Airbus, kết hợp cùng ĐH Fankfurt (Đức) cũng mới công bố robot có khả năng thay thế con người chế tạo máy bay.

Tuy nhiên, giáo sư Vardi cho rằng điều này chưa chắc đã tốt cho nhân loại. Theo ông, việc robot thay thế con người sẽ giúp chúng ta có nhiều thời gian giải trí hơn, nhưng sẽ sớm làm thui chột loài người. Do không phải làm việc và có quá nhiều thời gian rảnh rỗi, sự cố gắng, cạnh tranh trong xã hội sẽ không còn. Từ đó, chúng ta không thể tiến hóa, cũng như không thể đưa ra các bước đột phá mới trong khoa học.

Và thậm chí trong viễn cảnh xấu nhất, trí thông minh nhân tạo sẽ đạt đủ "trí khôn" để tự mình vận hành, suy nghĩ, và thậm chí là thống trị loài người.

Hiện nay robot chưa được phát triển mạnh, tuy nhiên cũng có nhiều quốc gia quan tâm đến lĩnh vực này. Robot có thể thay chúng ta làm các công việc nặng nhọc, nguy hiểm cho sức khỏe chẳng hạn như trong các nhà máy hóa chất, nơi có nhiều chất phóng xạ. Những dây chuyền cần tự động hóa không thể thiếu robot, đặc biệt robot có thế làm việc liên tục trong thời gian dài với độ chính xác và chuyên nghiệp cao, bởi vì chúng chỉ làm việc theo lập trình.

Lê Chính (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang