Sử dụng trà xanh tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều so với trà đen

authorHương Giang 18:37 27/01/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa chỉ ra trà xanh có tác dụng cho sức khỏe mạnh mẽ hơn trà đen, về các tình trạng như tim mạch, đột quỵ, cao huyết áp,...

Uống trà ít nhất 3 lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, giúp con người sống lâu và khỏe mạnh hơn, ít nhất là ở Trung Quốc, một nghiên cứu mới cho thấy.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc nhận thấy những lợi ích sức khỏe liên quan đến trà rõ rệt hơn đối với những người uống trà xanh, thay vì trà đen và với những người uống trà thường xuyên trong một thời gian dài. Những lợi ích cũng rõ ràng hơn ở nam giới, nghiên cứu chỉ ra.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 100.902 người Trung Quốc không có tiền sử đau tim, đột quỵ hoặc ung thư và chia họ thành 2 nhóm: những người thường xuyên uống trà 3 lần trở lên trong một tuần và những người không bao giờ uống trà hoặc hiếm khi uống. Các nhà nghiên cứu theo dõi người tham sau một thời gian là 7 năm.

Phân tích của họ cho thấy những người uống trà thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 20%, nguy cơ tử vong do bệnh này cũng thấp hơn 22%.

Cụ thể, họ phát hiện ra rằng những người uống trà thường xuyên có thể sống lâu hơn 1,26 năm ở tuổi 50 so với những người không thường xuyên thưởng thức một tách trà.

"Chúng tôi thấy rằng tác dụng bảo vệ của việc tiêu thụ trà theo thói quen là rất rõ rệt và mạnh mẽ đối với các kết quả khác nhau ở nam giới, nhưng chỉ khiêm tốn ở phụ nữ", Tiến sĩ Dongfeng Gu từ Trung tâm Bệnh tim mạch Quốc gia Trung Quốc, Đại học Y Bắc Kinh và Học viện Trung Quốc Khoa học y tế, cho biết.

 Người Châu Á ưa chuộng dùng trà xanh còn người Châu Âu thích dùng trà đen với sữa và đường. (Ảnh minh họa)

"Một lý do có thể giải thích là tỷ lệ người dùng trà theo thói quen ở nam giới cao gấp 2 lần rưỡi so với phụ nữ", Gu nói. Khoảng 48% nam giới trong nghiên cứu là những người uống trà thường xuyên, và ở phụ nữ là 20%.

Gu cho biết phụ nữ Trung Quốc có nhiều khả năng uống trà thảo dược làm từ hoa hồng hoặc lá sen hơn nhưng thông tin này không được xác định chính xác.

Trong phân tích của họ, các nhà nghiên cứu đã kiểm soát một số yếu tố như hút thuốc, uống rượu, ăn kiêng và hoạt động thể chất có thể giải thích mối liên hệ giữa uống trà và tuổi thọ. Tuy nhiên, như một nghiên cứu quan sát, nó không thể thiết lập nguyên nhân và kết quả, chỉ đưa ra liên kết.

"Những điều khác cần xem xét không được đề cập trong nghiên cứu là những người không uống trà có thể đang dùng đồ uống có đường hoặc đồ uống có chứa caffein, và liệu đó là điều làm tăng nguy cơ mắc bệnh của họ?", Jodie Relf, ​​chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh nói.

Những lợi ích liên quan đến việc uống trà đen không có ý nghĩa thống kê, nhưng điều đó có thể là do có rất ít người uống trà đen trong nghiên cứu, chỉ khoảng 8% những người uống trà theo thói quen tham gia nghiên cứu cho biết họ ưa thích trà đen.

Gu cũng nói rằng trà xanh là một nguồn flavanoids phong phú, đặc biệt là polyphenol trong trà và các hợp chất hoạt tính sinh học này có thể bảo vệ chống lại bệnh tim mạch. Trong khi từ cùng một loại cây và chứa cùng một lượng caffeine, trà đen được chế biến theo cách khác với trà xanh sau khi hái.

"Trà đen được lên men hoàn toàn và polyphenol trong trà có thể bị oxy hóa thành các sắc tố và bất hoạt trong quá trình lên men. Do đó, trà xanh có xu hướng hiệu quả hơn trà đen trong việc chống oxy hóa, cải thiện lipid máu và có hiệu quả hơn trong bảo vệ tim mạch", Gu nói.

Gunter Kuhnle, giáo sư khoa học dinh dưỡng và thực phẩm, Đại học Reading, Anh, người không tham gia vào nghiên cứu nhưng tiến hành nghiên cứu về mối liên hệ giữa flavanoids và sức khỏe, cho biết hiện tại vẫn chưa rõ trà, hay các hợp chất được tìm thấy trong trà, có ảnh hưởng đến sức khỏe.

"Tác dụng chống oxy hóa của polyphenol có trong trà đã được biết tới từ lâu, nhưng điều này đã bị từ chối trong thập kỷ qua. Một số hợp chất được tìm thấy trong trà có thể có tác dụng có lợi, nhưng hiện tại nó vẫn đang được điều tra", Gunter nói với Trung tâm truyền thông khoa học (SMC) ở London.

Trà xanh làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ?(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới, một phân tử được tìm thấy trong trà xanh có thể giúp bảo vệ chống xơ vữa động mạch - nguyên nhân phổ biến gây ra cơn đau tim và đột quỵ.

Là thức uống phổ biến nhất trên thế giới sau nước, Gu nói rằng thói quen uống trà thay đổi từ nơi này sang nơi khác và những phát hiện có thể không áp dụng cho các nước phương Tây, trong đó trà đen là lựa chọn phổ biến hơn, thường được uống với sữa hoặc đường.

"Tiêu thụ trà là một phần của di sản văn hóa và ảnh hưởng sức khỏe của nó có thể bị nhầm lẫn bởi các mô hình ăn uống khác, ví dụ, tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống giàu flavanoid khác như cà phê", Gu nói thêm.

Kết luận của nghiên cứu trước đây về lợi ích sức khỏe của trà đã không nhất quán, với nghiên cứu lưu ý rằng trà xanh có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở Nhật Bản thấp hơn nhưng ở Anh không thấy mối liên hệ nào với việc uống trà đen cùng sữa .

Tiến sĩ Jenna Macciochi, giảng viên về miễn dịch học tại Đại học Sussex, cho biết: "Nghiên cứu này củng cố bằng chứng cho thấy thói quen uống trà có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch thấp hơn, mặc dù không thể chứng minh rằng đó chắc chắn là loại trà có tác dụng".

Tuy nhiên, bà lưu ý rằng "một bằng chứng về dinh dưỡng cho thấy rằng toàn bộ mô hình chế độ ăn uống có nhiều thông tin về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống với bệnh hơn bất kỳ thực phẩm hoặc chất dinh dưỡng biệt lập nào".

Tiến sĩ Duane Mellor, một chuyên gia dinh dưỡng, giảng viên cao cấp tại Trường Y khoa Aston, Đại học Aston, nói rằng, trong khi trà xanh an toàn và có thể có lợi ích, thì việc bổ sung trà xanh nên được xem xét cẩn thận vì đã có một số trường hợp mắc bệnh gan được báo cáo ở những người đã tiêu thụ chúng với liều lượng lớn.

Hương Giang (theo: CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang