Sự thật CSGT Hà Nội bán giấy phép vào phố cấm

author 20:59 02/07/2013

Theo quy định của UBND TP.Hà Nội, các loại xe tải có tổng trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên chỉ được phép lưu hành trong tuyến nội đô từ 21 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, với điều kiện phải có giấy phép vào đường cấm. Việc cấp giấy phép trên danh nghĩa là miễn phí nhưng không hẳn như vậy.

 

Xe 1 tấn cũng phải giấy phép
Xe 1 tấn cũng phải giấy phép. Ảnh: Đức Hoàng

 Lái xe bỏ nghề vì giấy phép

Thông tin trên Tiền Phong cho hay, Quyết định số 06/2013 của UBND TP Hà Nội quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Cụ thể: Tại điểm 2.4, Điều 4 của Quyết định này quy định về việc cấm xe tải có trọng lượng toàn bộ của xe trên 1,25 tấn hoạt động trong giờ cao điểm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.

Điều 5 quy định về thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế: Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm; Các loại ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Một xe nếu muốn chạy cả ngày lẫn đêm thì buộc phải xin 2 loại giấy phép, một giấy lưu hành ban ngày (từ 9h - 15h), một giấy chạy xe ban đêm (từ 21h - 6h). Và đương nhiên muốn có giấy phép thì phải cậy cục đi xin và cả một ma trận rắc rối chờ họ ở phía trước.

Mặc dù Quyết định số 06 của UBND TP Hà Nội đã quy định rõ, giờ giấc, cho từng loại phương tiện, cụ thể cho những phương tiện cần phải có giấy phép và không cần giấy phép vào phố cấm như vậy. Tuy nhiên, không hiểu tại sao Phòng CSGT Công an TP Hà Nội vẫn bắt xe tải, có trọng tải dưới 1,25 tấn phải có Giấy phép vào phố cấm. Quyết định này khiến nhiều lái xe điêu đứng, thậm chí bỏ nghề.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, ngày 23/5/2013, trong buổi gặp gỡ lãnh đạo TP Hà Nội với doanh nghiệp, bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Hồ Gươm đã bức xúc phản ánh, doanh nghiệp của bà phải mua giấy phép vào phố cấm qua “cò” với giá là 3 triệu đồng/1 giấy, thời gian hoạt động khoảng 3 tháng.

Để có được giấy phép vào phố cấm, lái xe không những phải thông qua cò với giá 3 triệu đồng/giấy mà còn gặp nhiều phiền toái như bị CSGT điều chỉnh múi giờ một cách rất tùy tiện, phi lý.

Ví dụ: Giờ trong giấy phép được hoạt động từ 21h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, nhưng bị điều chỉnh thành 22h đến 6h sáng, việc làm này khiến nhiều lái xe khóc dở, mếu dở. Ngoài ra, những lái xe tải muốn vào phố cấm từ 1 ngày đến 3 ngày đành bấm bụng chi 50.000 đồng cho CSGT. Những chủ xe, lái xe muốn có giấy phép hạn sử dụng 1-3 tháng phải bỏ ra ít nhất 3-4 triệu đồng. Vụ việc này báo chí đã phản ánh tại Đội CSGT số 5 Phòng CSGT Công an TP Hà Nội.

Viên đại úy CSGT nhặt từng tờ 50.000 đồng được kẹp trong giấy tờ từ chủ xe, bỏ vào ngăn kéo.Ảnh: Thanh niên.
Viên đại úy CSGT nhặt từng tờ 50.000 đồng được kẹp trong giấy tờ từ chủ xe, bỏ vào ngăn kéo.Ảnh: Thanh niên..

Anh Trần Mạnh H cho biết, anh đã lái xe trên 10 năm, nhưng thời gian gần đây phải bỏ nghề vị bị hành quá nhiều thứ. Theo anh H, nếu đường đường chính làm thủ tục theo hướng dẫn của Phòng CSGT thì bị hành lên hành xuống, và phải chờ đợi rất lâu. Trường hợp không muốn chờ thì phải thông qua “cò”, mà đã thông qua “cò” thì đường nhiên phải chi tiền, tùy loại xe, thủ tục nhanh, chậm, anh H nói.

Một 'cái bẫy' khác cũng được giăng ra một cách tinh vi. Hà Nội có khoảng trên 500 tuyến phố, nhưng giấy phép chỉ cấp lưu hành cho hơn 80 phố. Vậy là khi phải chuyển hàng vào những tuyến phố không thuộc 80 tuyến phố được cấp phép nói trên, nghĩa là vi phạm và đương nhiên sẽ bị CSGT...phạt. Khi được hỏi làm thế nào để vào các phố cấm, một lái xe cho biết: "Thì cứ phóng đại đi thôi anh ơi, may thì thoát. Nhưng mà cũng khó thoát khỏi các bác ấy lắm. Nào CSGT, CSCĐ, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát 113...rồi mấy ông tự quản phường nữa. Không biết họ nấp ở đâu nhưng bọn em cứ rúc vào mấy phố đó là họ xông ra tóm ngay. Hôm qua, 3 con xe nhà em mất mỗi xe 500 ngàn đấy. Cứ đà chắc em phải bán xe, bỏ nghề thôi anh ạ".

Hỏi sao không lấy phiếu phạt, vé phạt để khiếu nại, anh lái xe cười khẩy: "Lại còn dám đòi phiếu với chả vé. Họ giở văn bản, phạt thêm cho vài lỗi là mất đứt thêm mấy triệu luôn. Vợ con đói nhăn ra thì khổ, thôi cứ lễ phép đưa tiền cho xong".

Không chỉ cánh lái xe, hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh vận tải hoặc các ngành nghề cần chuyên chở hàng hóa đi  lại trong nội thành Hà Nội đang vò đầu bứt tai kêu trời vì những quy định tréo nghoe. Ông K cũng rơi vào tình trạng tương tự. Trước năm 2013, ông K là một chủ một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, nhưng hiện ông K đã phải “giải nghệ” gần hết số xe của công ty, chỉ giữ lại một chiếc duy nhất để vận chuyển hàng hóa cho gia đình.

Ông K vô cùng bức xúc trước những quy định phi lý, hành dân và doanh nghiệp khốn khổ, vừa là kẽ hở phát sinh tiêu cực. Ông cho biết kể cả có bán xe, giải nghệ ông cũng quyết khiếu nại đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để người dân bớt khổ.

Kẹp tiền
 
Theo Thanh Niên, lúc 20 giờ 15 phút ngày 28.5, tại điểm cấp giấy phép vào đường cấm ở Đội CSGT số 5 nằm trên địa bàn P.Phúc Đồng, Q.Long Biên, mặc dù chưa tới thời gian cho xe trên 1,25 tấn lưu hành nhưng đã có cả một đoàn xe tải nối đuôi nhau chờ tới lượt. Cánh lái xe đứng, ngồi lố nhố trong dãy quán gần đó kẹp những tờ 50.000 đồng vào xấp giấy tờ trước khi vào làm thủ tục xin cấp phép. “Nghe nói đó là tiền lệ phí cấp giấy phép, khoản này bắt buộc. Vì người nào vào đây cũng nộp 50.000 đồng”, tài xế Trần Văn T., quê ở H.Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, cho biết. Hầu hết xe ở các tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên… muốn vào nội thành đều phải qua đây làm thủ tục xin cấp phép, ước tính mỗi ngày có cả trăm xe.
 
Đến 20 giờ 55 phút cùng ngày, cửa ra vào điểm cấp phép của Đội CSGT số 5 đông kín. Một chồng giấy tờ xin cấp phép xếp ngay ngắn trước mặt vị đại úy CSGT. Tới lượt, vị đại úy này lật giở bộ giấy tờ rồi gọi tên, cũng đồng thời nhặt tờ 50.000 đồng bỏ vô ngăn kéo bàn. Tình trạng thu tiền cũng diễn ra tại Đội CSGT số 6 cùng nhiều đội CSGT khác.
 
Bên cạnh đó, PV ghi nhận thực tế thời gian tài xế được phép lưu hành vào phố cấm ghi trên giấy phép do các đội cấp cũng khác nhau, không có sự thống nhất và đúng theo quy định mà Phòng CSGT đã thông báo. Tại Đội CSGT số 5, hồi trung tuần tháng 5 thì cấp đủ 3 ngày, nhưng tới cuối tháng 5 và đầu tháng 6 thì chỉ cấp có 2 ngày. Tài xế N.V.T chạy tuyến Bắc Giang - Hà Nội, phản ảnh: “Cũng tùy từng người cấp, có người thì viết giấy cấp đủ 3 ngày, nhưng cũng có người viết 2 ngày”.
 
Chỉ tính riêng tại Đội CSGT số 5, theo quan sát của PV, chỉ trong chừng 10 phút đã có 5 xe tải vào xin giấy phép, với mỗi hồ sơ lái xe kẹp 50.000 đồng thì trong một đêm số tiền cũng không nhỏ, nhưng không có hóa đơn hay phiếu thu. Không rõ khoản tiền này vào túi ai?
 
Công an phường không biết đường nào mà lần!
 
Theo tìm hiểu của PV báo Đất Việt, vào những khung giờ cao điểm trên các tuyến phố Hà Nội vẫn thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông mà một trong những nguyên nhân chủ yếu là vẫn có các loại xe vận tải có trong lượng lớn lưu hành trong nội đô vào những khung giờ này.
 
"Có lệnh cấm xe trong hai khung giờ với các xe có trọng tải từ 1,25 tấn trở lên nhưng không hiểu sao các xe có trọng tải lớn vẫn ngang nhiên được vào trong phố cấm gây ách tắc giao thông nghiêm trọng", một chiến sĩ công an phường Hàng Bột (Đống Đa - Hà Nội) nói.
 
Theo chiến sĩ công an này, việc xe có trọng tải lớn lưu thông trong nội đô vào giờ cao điểm gây ách tắc giao thông như thế nhưng không có cách nào hạn chế và xử phạt được vì khi kiểm tra, các xe đều có giấy phép vào phố cấm của Phòng CSGT nên nếu không cho vào là "phạm luật".
 
"Giảm tải ách tắc giao thông bình thường đã khó nên khi có xe lớn vào lưu thông trong đường đông đúc thì việc giải quyết ách tắc giao thông lại càng khó hơn", ông Phùng Văn Nam, thuộc đội trật tự phường Hàng Bột nói.
 
Mai Tuân - Long Sơn (tổng hợp)
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang