Suy gan cấp vì uống thuốc paracetamol suốt 2 tháng liền

author 15:38 06/05/2022

(VietQ.vn) - Một người đàn ông bị suy gan cấp do tự ý ra tiệm mua thuốc paracetamol uống liên tục mỗi ngày 2 viên trong vòng 2 tháng để điều trị đau vai gáy.

Theo thông tin từ các bác sĩ khoa hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, đơn vị này vừa điều trị thành công một trường hợp bị suy gan cấp do dùng paracetamol chữa đau nhức trong thời gian dài.

Theo đó, bệnh nhân là anh B.T. (27 tuổi, Quảng Ngãi). Khoảng 15 ngày gần đây anh T. xuất hiện tình trạng vàng da, vàng mắt. Do người mệt mỏi, ăn uống kém hay nôn ói, anh T. đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Các bác sĩ đã thực hiện xét nghiệm chẩn đoán với virus viêm gan B, C và các virus viêm gan khác nhưng đều cho kết quả âm tính. 

Qua khai thác bệnh sử được biết trước đó, người bệnh từng uống khoảng 80 viên paracetamol trong vòng 2 tháng để chữa đau nhức cơ.

Anh T. cho biết do hay bị đau nhức lưng, vai gáy vì lao động nặng nên thường ra tiệm thuốc mua paracetamol về uống. Trung bình mỗi ngày anh uống khoảng 2 viên trong hơn 2 tháng qua.

Theo bác sĩ Lê Quốc Tuấn, khoa hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, người bệnh nhập viện trong tình trạng viêm gan, suy gan cấp nặng. Các chỉ số men gan, bilirubin, chức năng đông máu bị rối loạn nghiêm trọng.

Các bác sĩ đã tiến hành điều trị tình trạng suy gan cấp nặng ở người bệnh bằng phương pháp thay huyết tương kèm theo điều trị hỗ trợ trong lúc chờ đợi gan hồi phục. Sau 8 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh hiện tại ổn định, ăn uống ngon miệng, tình trạng vàng ở da và mắt được cải thiện.

 Người đàn ông bị suy gan do uống thuốc paracetamol nhiều ngày liền. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trường hợp tương tự, theo đó một phụ nữ tại Phú Thọ mới đây đã phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp do bị ngộ độc thuốc giảm đau Paracetamol vì dùng nhiều ngày liền.

Cụ thể, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, mới đây đơn vị này đã tiếp nhận người bệnh Đặng Thị Ngọc A (25 tuổi) ở An Đạo - Phù Ninh - Phú Thọ trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm chạp, mệt mỏi, nôn nhiều, da vàng đậm, bụng chướng đau.

Theo chia sẻ của người nhà, trước khi vào viện, chị A đau đầu đã tự mua Paracetamol uống 4 viên 500mg/ngày trong vòng 6 ngày, tổng liều là 12g.

Qua khai thác tiền sử bệnh, các bác sĩ nhận thấy người bệnh khả năng cao bị ngộ độc thuốc Paracetamol do dùng thuốc kéo dài nhiều ngày. Sau 3 giờ nhập viện và làm đầy đủ các xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán suy gan cấp do ngộ độc thuốc Paracetamol.

Cũng theo các bác sĩ, chức năng gan tại thời điểm nhập viện bị rối loạn nặng, bilirubin toàn phần là 222 µmol/L, bilirubin trực tiếp là 168 µmol/L, chỉ số men gan tăng cao GOT là 1303 U/l, GPT là 2403U/l, rối loạn đông máu PT 60%, INR 1,29. Ngay lập tức người bệnh được tiến hành điều trị theo thuốc giải độc đặc hiệu Acetylcystein đường tĩnh mạch liên tục 20h, hỗ trợ tế bào gan, dinh dưỡng.

Thông tin thêm về thuốc paracetamol, các bác sĩ cho biết, đây là loại thuốc giảm đau, hạ sốt, được sử dụng phổ biến trên thị trường và người dân có thể tự mua dễ dàng tại các nhà thuốc. Tuy nhiên người dân nên lưu ý liều lượng sử dụng của thuốc paracetamol theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu có những dấu hiệu bất thường sau khi sử dụng thuốc paracetamol như ngứa, vàng da, vàng mắt, ăn uống kém, nôn ói…, người dân nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí và điều trị kịp thời.

Trong thời gian qua, ngộ độc paracetamol là một loại ngộ độc dễ gặp nhưng dễ bị bỏ sót, chẩn đoán chậm trễ, đặc biệt khi người bệnh lạm dụng paracetamol để tự điều trị với mức độ quá liều lặp lại nhiều lần. Trường hợp ngộ độc paracetamol nhẹ thì tổn thương viêm gan, nặng có thể gây suy gan cấp, thậm chí là tử vong nếu không được xử trí kịp thời.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang