Suýt mất mạng do uống thuốc phá thai tại nhà

author 19:59 04/04/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang mới cấp cứu nữ bệnh nhân Đ.N.A (32 tuổi, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) bị băng huyết quá nặng do tự ý phá thai 22 tuần bằng thuốc.

Theo đó, bệnh nhân A. nhập viện trong tình trạng có dấu hiệu truỵ mạch, ngừng tim, đồng tử 2 bên giãn, da xanh, niêm mạc nhợt, đau bụng từng cơn và ra huyết âm đạo.

Bệnh nhân cho biết những tháng gần đây bị ra máu âm đạo nhưng nghĩ là kinh nguyệt bình thường. Cạnh đó, do không có biểu hiện ốm nghén và các dấu hiệu mang thai như 3 lần trước nên chị không biết mình đã có bầu được 22 tuần. Đến khi người nhà thấy chị tăng cân nhiều nên khuyên thử thai mới biết.

“3 lần mang thai trước tôi đều sinh mổ, bé út mới hơn 2 tuổi nên cũng không có ý định sinh thêm. Nghĩ chắc mới có bầu, có thể tự xử lý được nên tôi đã mua thuốc phá thai về uống. Không ngờ...” - chị A. nói.

Tại bệnh viện, qua thăm khám và siêu âm, các bác sĩ xác định bệnh nhân có thai 22 tuần doạ sảy, cơn co tử cung mau và mạnh, có huyết cục chảy ra theo đường âm đạo. Bệnh nhân được chỉ định dùng các thuốc giảm co tích cực nhưng không thành công, thai bị xổ ra ngoài.

Bệnh nhân được siêu âm ngay tại bàn đẻ, qua hình ảnh siêu âm nhận thấy có nhiều dịch tự do trong ổ bụng. Lúc này, bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc, huyết áp tụt còn 60/40 mmHg.

Kíp trực đã hội chẩn và thống nhất chẩn đoán bệnh nhân bị sốc mất máu nặng do vỡ sẹo mổ tử cung (tiền sử 3 lần mổ lấy thai), sẩy thai băng huyết và rau cài răng lược. Ngay lập tức bệnh nhân được chuyển lên Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu, đồng thời báo động đỏ toàn viện.

Sau khi mở bụng bệnh nhân, các bác sĩ thấy trong ổ bụng có khoảng 500 ml máu, vị trí eo tử cung sẹo mổ cũ có 2 lỗ thủng rách thông với ổ bụng, toàn bộ sẹo mổ cũ mỏng như 1 lớp màng nên tiến hành cắt tử cung cầm máu. Lúc này, bệnh nhân trong tình trạng truỵ tim mạch rồi ngừng tim, băng huyết rất nặng. Kết quả sau hơn 7 tiếng căng thẳng trong phòng phẫu thuật, bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch, được cầm máu an toàn.

Sau mổ, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sát sao, do tình trạng bệnh nhân nặng nên vẫn phải duy trì thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản 14 tiếng rồi chuyển qua thở oxy.

Không nên tự ý mua thuốc phá thai tại nhà. Ảnh minh họa

Trao đổi với báo chí, BSCKI Nguyễn Thị Sa Giang, Phó khoa Kế hoạch hóa gia đình, BV Hùng Vương chia sẻ: Có thai ngoài ý muốn và việc phá thai là tình huống phổ biến ở nước ta. Với tâm lý lo lắng, sợ người khác biết đến, nhiều người đã tìm đến những cơ sở phá thai không đủ điều kiện an toàn dẫn đến tai biến, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản.

BS Sa Giang khuyến cáo phá thai an toàn là phương pháp chấm dứt thai kì được thực hiện bởi nhân viên y tế được đào tạo chính quy và thành thạo, thực hiện tại cơ sở y tế đạt chuẩn và theo phân tuyến của Bộ Y tế với đầy đủ trang thiết bị để có thể xử trí cấp cứu kịp thời. Phá thai an toàn sẽ hạn chế tối đa các tai biến và biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tính mạng chị em phụ nữ.

Hiện có hai phương pháp phá thai nội khoa và ngoại khoa. Khi phá thai nội khoa, thai phụ được cho sử dụng thuốc, ưu điểm là không can thiệp vào buồng tử cung, tuy nhiên nếu thất bại vẫn phải chuyển sang phương pháp phá thai ngoại khoa là hút thai. Hút thai, hoặc nong và gắp thai tùy thuộc vào tuổi thai là phương pháp phá thai ngoại khoa.

Dù là phá thai nội khoa hay ngoại khoa đều có thể gây ra các tai biến và biến chứng từ nhẹ đến nặng. Các trường hợp nguy cơ cao xảy ra tai biến khi phá thai gồm có:

Phá thai ở nhóm tuổi thai càng lớn, nguy cơ xảy ra tai biến càng cao, đặc biệt khi thai to trên 12 tuần.

Tử cung có sẹo mổ: do mổ sinh, mổ bóc nhân xơ… Trường hợp này nguy cơ tai biến khi phá thai rất cao. Nguy cơ tai biến tăng theo số lần mổ sinh. Thai có thể bám vị trí bất thường ngay vị trí sẹo mổ cũ, hoặc bánh nhau bám chặt, ăn vào lớp cơ tử cung có thể gây băng huyết, vỡ tử cung khi phá thai; Tử cung có u xơ; Dị dạng sinh dục: tử cung đôi, tử cung có vách ngăn…

Các trường hợp trên phải được khảo sát, đánh giá thật cẩn thận, các chị em phải nói cho nhân viên y tế về tiền sử sản phụ khoa của mình để được tư vấn và lựa chọn phương pháp phá thai và nơi thực hiện phù hợp. Các nhóm nguy cơ cao này chỉ được thực hiện ở các bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang