Nấm linh chi dùng sai cách sẽ có hại cho sức khỏe

author 06:37 27/06/2022

(VietQ.vn) - Nấm linh chi là một sản phẩm mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe tuy nhiên sản phẩm này cũng gây ra nhiều tác dụng phụ nếu dùng sai cách.

Nấm linh chi là một loại dược liệu quý xuất hiện cách nay rất lâu. Theo nghiên cứu lâm sàng nấm linh chi mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe như: Nấm linh chi giúp ổn định huyết áp; cân bằng chỉ số cholesterol; hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch; tăng cường chức năng cho gan và thận; phòng ngừa bệnh đường hô hấp như hen suyễn; giảm nguy cơ mắc cúm do vi khuẩn xâm nhập; đẩy lùi một số căn bệnh thế kỷ nguy hiểm; hỗ trợ trong điều trị ung thư; giảm đau và ngăn chặn nguy cơ tái nhiễm zona; tạo hệ thống miễn dịch vững chắc cho người bệnh; giảm căng thẳng mệt mỏi...

Nấm linh chi tuy có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh và chăm sóc sắc đẹp rất hiệu quả. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách và đúng liều lượng thì nó không những không phát huy được công dụng mà còn có thể gây nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt đối với những đối tượng dưới đây:

Với người rối loạn xuất huyết/đông máu

Liều dùng cao có thể làm tăng nguy cơ chảy máu do linh chi có tác dụng giảm tiểu cầu, sẽ đặc biệt nguy hiểm với người giảm tiểu cầu.

Với người huyết áp thấp

Loại thảo dược này có thể làm hạ huyết áp và can thiệp vào quá trình điều trị. Nếu huyết áp quá thấp thì nên tránh dùng nấm linh chi.

Với người phẫu thuật

Liều dùng cao có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở một số người nếu dùng trước hoặc trong khi giải phẫu. Ngừng sử dụng loại thảo dược này ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

 Nấm linh chi rất tốt nhưng cần tránh dùng sai cách. Ảnh minh họa

Sử dụng quá nhiều dễ tăng testosterone

Khi sử dụng nấm linh chi quá nhiều sẽ dễ dẫn đến nguy cơ tăng testosterone ở nam giới gây nên việc làm tăng ham muốn tình dục, căng cơ. Đối với những cơ địa quá mẫn cảm có thể gây nên tình trạng nổi mụn, rụng tóc hói đầu. Vì vậy, khi sử dụng nấm linh chi nên điều chỉnh liều lượng cho phù hợp và thường xuyên theo dõi những biểu hiện của cơ thể, nếu thấy những dấu hiệu bất thường xảy ra thì nên ngưng sử dụng nấm linh chi ngay. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng nấm linh chi, nếu thấy dị ứng với bất cứ những thành phần nào của nấm linh chi thì cũng cần phải cẩn trọng khi sử dụng loại thần dược này. 

Ngoài ra với người bình thường

Sử dụng ở dạng bột có thể có tác động xấu đến gan; gây khô miệng, cổ họng và vùng mũi bị ngứa, đau bụng, chảy máu mũi (chảy máu cam), chảy máu; Ngâm rượu uống có thể gây phát ban da; Hít phải bào tử nấm linh chi có thể gây dị ứng.

Biểu hiện dị ứng có thể là chóng mặt, mẩn ngứa phát ban, đau nhức đầu, khó chịu dạ dày, chảy máu cao, đi ngoài ra máu. Với bệnh nhân huyết áp quá thấp hoặc quá cao sẽ tăng nguy cơ gặp rủi ro khi sử dụng nấm linh chi. Nếu đang điều trị tiểu đường, rối loạn hệ thống miễn dịch... cũng nên chú ý khi kết hợp với nấm linh chi.

Theo một số báo cáo đã có bệnh nhân bị nhiễm độc gan hay tiêu chảy mãn tính khi sử dụng nấm linh chi dạng bột. Do vậy khi sử dụng loại nấm này cần hết sức chú ý cách dùng và liều lượng.

Cách sử dụng nấm linh chi đúng cách hiệu quả cao

Hầu hết các thành phần dược chất chính có trong nấm linh chi như triterpenes đều khó tan trong nước lạnh nhưng lại rất dễ hòa tan trong rượu và nước nóng, đây là hoạt chất tạo nên vị đắng của nấm linh chi. Còn polysaccharides khi hòa tan trong nước sẽ có trọng lượng phân tử lớn, nó thường bao bọc quanh nấm linh chi để tạo độ cứng và rất khó tiêu hóa bởi cơ thể cơn người. Vì vậy, khi sử dụng nấm linh chi phải được nấu với nước để có thể chiết các thành phần hoạt tính.

Có thể chế biến sử dụng nấm linh chi nghiền thành bột mịn hoặc bột chiết xuất để đảm bảo giữ được dược chất quý có trong nấm. Khi sử dụng, nấm linh chi nên được nấu với lửa nhỏ trong khoảng 20 - 60 phút trước khi cho thêm những thành phần thảo dược khác. Nếu dùng nấm linh chi để hãm trà thì nên dùng nước thật nóng để hãm ít nhất 10 - 20 phút để những hoạt chất có trong nấm linh chi kịp chiết trong nước tránh gây lãng phí.

Khi sử dụng nấm linh chi để sắc nước uống cần dùng khoảng 3 - 5gr nấm linh chi thái lát mỏng rồi đem nấu với khoảng 2 lít nước. Đun dưới lửa lớn cho đến khi sôi lên thì hạ lửa nhỏ nấu cho đến khi trong nồi còn khoảng 2/3 lượng nước rồi chắt lấy phần nước để uống thay nước lọc hàng ngày. Lấy phần bã trà và tiếp tục nấu lần 2, lần 3 giống như lần 1 để có thể lấy hết chiết xuất dược chất của nấm linh chi. Uống nấm linh chi có tác dụng gì? Nó sẽ giúp tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh hiệu quả.

Ngoài ra, có thể sử dụng nấm linh chi để ngâm với rượu để đảm bảo giữ được những dược chất tốt nhất. Dùng khoảng 90gr rượu nấm linh chi thái lát ngâm với khoảng 500ml rượu gạo 40 độ trong vòng 30 ngày là có thể dụng được. Mỗi ngày uống đều đặn 2-3 ly nhỏ sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng nấm linh chi

Thông thường nếu dùng nấm linh chi để uống hoặc ngâm rượu thì chỉ nên dùng khoảng 2 - 3 gr mỗi ngày và uống khoảng 3 lần mỗi ngày. Không nên sử dụng quá nhiều vì có thể gây ra những tác hại của nấm linh chi cho cơ thể.

Không nên sử dụng lâu dài vì sẽ làm giảm tác dụng của nấm linh chi. Trường hợp dùng nấm linh chi để điều trị bệnh thì chỉ nên dùng trong 1 tháng còn nếu dùng uống để chăm sóc sức khỏe, chống lão hóa thì chỉ nên sử dụng 3 tháng liên tục rồi dừng để cho hiệu quả tốt nhất.

Người già, trẻ em nên cẩn trọng khi sử dụng. Đối với trẻ em ở độ tuổi mầm non, nên kiểm soát liều lượng khoảng 2/3 người lớn. Người già có sức khỏe yếu hơn nên dùng khoảng 2/3 so với những người có sức khỏe bình thường.

Phụ nữ mang thai không nên dùng nấm linh chi ba tháng trước khi mang thai và ba tháng đầu khi mang thai để đảm bảo an toàn cho bé và nên bắt đầu dùng sau tháng 4.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang