Tạm giữ hơn 1.000 lọ nước hoa không rõ nguồn gốc tại một tổng kho Hà Nội

author 07:24 04/12/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng thành phố Hà Nội vừa phát hiện, thu giữ hơn 1.000 lọ nước hoa ngoại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc chuẩn bị bán ra thị trường.

Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Hà Đông phối hợp đoàn liên ngành 389 Thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh nước hoa tại No 17 - LK 17 - 15 Dọc Bún 2, La Khê, Hà Đông, xác định chủ cơ sở là N.H.H sinh năm 1988, có hộ khẩu thường trú tại Đan Phượng, Hà Nội.

Kiểm tra thực tế tại cơ sở, đoàn liên ngành phát hiện hơn 1.000 lọ nước hoa của các thương hiệu nổi tiếng. Tất cả số hàng hóa này đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Rất nhiều chai nước hoa không rõ nguồn gốc đang được sang chiết chuẩn bị bán ra thị trường.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận cơ sở đang có 5 nhân viên được phân công theo dõi quảng cáo trên mạng thống kê người đặt mua hàng và san chiết theo đơn đặt hàng, sau đó đóng gói gửi các đơn vị chuyển phát nhanh. Bước đầu, chủ cơ sở cho biết, cơ sở đã hoạt động từ tháng 09/2022, nhưng không treo biển, không có đăng ký kinh doanh thông qua các trang thương mại điện tử như Tiki, Zarada, Shopee.

Ngoài ra, chủ cơ sở cũng cung cấp thêm thông tin, số nước hoa này được đặt mua qua mạng xã hội nên không biết nguồn gốc và cũng vì mua qua mạng nên không có hoá đơn chứng từ. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nói tới nước hoa giả, các chuyên gia cho hay, những loại nước hoa giả thường có chứa rất nhiều cồn. Vị trí xịt nước hoa rất nhạy cảm, do đó khi sử dụng có thể gây ngứa ngáy, nóng rát tại vùng da đó và có thể để lại thâm sẹo về sau, đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm. Các vấn đề viêm da, dị ứng thường ít xảy ra với nước hoa cao cấp chứa các loại tinh dầu chất lượng cao hòa tan trong cồn với nồng độ vừa phải.

Các chất hóa học và lượng cồn trong nước hoa giả chiếm tỷ lệ cao nên khi sử dụng rất dễ tác động tới mạch máu và ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp. Chỉ một chai nước hoa nhỏ có thể gây ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe như: hắt hơi, ngạt mũi, viêm xoang, đau mắt, đau đầu, ngứa họng, tức ngực. Nghiêm trọng hơn, có thể gây bệnh hen suyễn; gây tổn thương hệ thần kinh dẫn đến chứng hay quên…

Nhiều người mua nước hoa chỉ nhìn vào bao bì sản phẩm có in mã vạch để đánh giá sản phẩm có chính hãng hay không là không chính xác. Dãy mã vạch được in trên bao bì sản phẩm chỉ có thể giúp người tiêu dùng kiểm tra được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa đó như sản xuất ở nước nào, công ty sản xuất, chứ hoàn toàn không có chức năng phân biệt hàng thật hàng giả. Mã vạch nhìn qua có vẻ phức tạp và khó để làm giả nhưng thật ra rất đơn giản vì mã vạch cũng giống như sản phẩm khác, hoàn toàn có thể làm giả một cách dễ dàng.

Do đó, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng không nên ham rẻ mua những loại nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu. Nên tới những địa chỉ uy tín chuyên bán các loại nước hoa có giấy chứng nhận nguồn gốc hợp pháp.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang