Tần suất kiểm dịch trái cây Việt Nam vào thị trường Trung Quốc phụ thuộc mức độ nguy cơ dịch hại

author 19:00 26/07/2022

(VietQ.vn) - Trước thông tin cho rằng có sự khác biệt khá lớn về tỷ lệ hàng hóa phải kiểm dịch giữa Việt Nam và các nước, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) khẳng định: Tần suất kiểm dịch phụ thuộc mức độ nguy cơ dịch hại, không có chuyện trái cây của Việt Nam phải chịu tỉ lệ kiểm dịch thực vật cao hơn trái cây của các nước khi nhập khẩu vào Trung Quốc.

Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT, thời gian vừa qua, có thông tin cho rằng có sự khác biệt khá lớn về tỉ lệ hàng hóa phải kiểm dịch giữa hàng hóa Việt Nam và các nước là do chậm trễ trong khâu đàm phán kiểm dịch giữa cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc. 

Cụ thể là, trong khi trái cây của Thái Lan khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chỉ phải chịu tỉ lệ kiểm dịch thực vật khoảng 30%, thì trái cây Việt Nam phải kiểm dịch với tỉ lệ 100%...

Trung Quốc không đặt tỉ lệ kiểm dịch thực vật trái cây Việt Nam cao hơn các nước. 

Theo ông Hoàng Trung- Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, thông tin này là hoàn toàn không chính xác, không có căn cứ về mặt pháp lý (không phải là thông tin do cơ quan có thẩm quyền của phía Trung Quốc thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về kiểm dịch thực vật (Cục Bảo vệ thực vật) của Việt Nam.

"Theo thông lệ quốc tế, đối với hoạt động kiểm dịch thực vật, không có quy định nào về việc hàng hóa giữa các nước được miễn, giảm hay kiểm tra các lô hàng theo xác suất. Tất cả lô hàng khi xuất khẩu đều phải thực hiện quy định về thủ tục kiểm dịch thực vật đối với tất cả đối tượng sinh vật gây hại thuộc diện phải kiểm dịch.

Tất cả lô hàng thuộc diện phải kiểm dịch thực vật khi xuất khẩu đi các nước, trong đó có Trung Quốc, đều phải thực hiện thủ tục kiểm dịch, không hề có chuyện được miễn hay giảm tỉ lệ lấy mẫu của các lô hàng. Có chăng chỉ là quy định về tỉ lệ lấy mẫu là bao nhiêu % trong một lô hàng, ví dụ thường là 2%/lô hàng”- ông Hoàng Trung khẳng định.

Theo ông Trung, tần suất kiểm tra phụ thuộc vào mức độ nguy cơ dịch hại trên mặt hàng. Phía Trung Quốc sẽ dựa vào đánh giá thực tế, mức nguy cơ dịch hại đi theo hàng hoá bao nhiêu.

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến giữa Cục Bảo vệ thực vật với Cục Kiểm dịch thực vật và động vật (Tổng cục Hải quan Trung Quốc) về vấn đề phê duyệt, kiểm dịch đối với trái cây sang thị trường Trung Quốc, ông Vương Ích Ngu- Phó Cục trưởng Cục Kiểm dịch thực vật và động vật cũng cho biết: Tỉ lệ kiểm tra các lô hàng sẽ tuỳ thuộc theo tình hình nhiễm bệnh của hoa quả và có thể được điều chỉnh tuỳ tình hình nhiễm dịch tại từng thời điểm.

“Phải dựa theo từng loại hoa quả cụ thể và nguy cơ mang theo dịch hại. Ví dụ với quả măng cụt, sau khi Trung Quốc ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật với Việt Nam, Cục Kiểm dịch thực vật và động vật phải kiểm tra xem doanh nghiệp có làm tốt hay không, sản phẩm có đáp ứng yêu cầu hay không. Nếu doanh nghiệp làm tốt sẽ giảm tần suất kiểm tra xuống 30%, còn không làm tốt thì vẫn sẽ kiểm tra với tần suất 80%, thậm chí 100%” - ông Vương Ích Ngu cho hay.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang