Tạo ra xăng nhờ vi khuẩn E-coli

author 11:22 03/10/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Hàn Quốc tuyên bố có thể tạo ra xăng từ vi khuẩn E-coli, một loại ký sinh gây ô nhiễm thực phẩm.

kí sinh, Vi khuẩn E-coli

Vi khuẩn E-coli có thể là nguồn chế tạo nhiên liệu mới. Ảnh: Wikicommons

Nhóm nghiên cứu biến đổi vi khuẩn E-coli bằng cách cho nó hấp thụ đường để tạo ra các enzim chuyển hóa đường thành axit béo. Sau đó, các axit béo này được chuyển đổi thành các hydrocacbon ankan có cấu trúc thường thấy trong xăng thông thường.

"Điều quan trọng của bước đột phá này là bạn không cần phải trải qua quá trình xử lý dầu để tạo ra xăng bằng vi khuẩn E-coli", giáo sư Sang Yup Lee, người đứng đầu nhóm nghiên cứu nói với Washington Post.

Ông cũng cho biết đây là lần đầu tiên các nhà khoa học sử dụng công nghệ sinh học để sản xuất xăng trực tiếp từ vi khuẩn.

Giới khoa học trên thế giới coi đây là bước tiến mở ra sự hiểu biết mới về vi khuẩn, dù chưa biết khi nào xăng được sản xuất từ E-coli mới xuất hiện trên thị trường. Hiện phòng thí nghiệm của giáo sư Sang Yup Lee chỉ mới tạo ra được 580 mg xăng từ một lít glucose.

Mục tiêu của nhóm nghiên cứu trong thời gian tới là sản xuất 3 g xăng trong một giờ, sau đó nâng lên 10 g hoặc thậm chí 20 g và sẽ thương mại hóa loại xăng này.

Trước đó các nhà khoa học cũng tiến hành thí nghiệm chuyển đổi thành công vi khuẩn E-coli thành nhiên liệu diesel. 

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang