Tàu ngầm Argentina mất tích: Thủy thủ tàu có thể vẫn còn sống

authorHòa Lê 16:14 27/11/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ tàu ngầm Argentina mất tích, Hải quân nước này cho biết, thủy thủ đoàn tàu ngầm ARA San Juan mất tích có thể vẫn còn sống.

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, phát biểu hôm qua (26/11) trong một buổi họp báo, phát ngôn viên Hải quân Argentina - Enrique Balbi cho biết cơ quan này không loại trừ khả năng các thủy thủ tàu ARA San Juan vẫn còn sống sót, dù quá trình tìm kiếm đã kéo dài tới 11 ngày.

“Hiện chưa có bất cứ thông tin chắc chắn nào về tình trạng của tàu ngầm. Do đó, không thể loại trừ khả năng thủy thủ đoàn tàu ARA San Juan vẫn còn sống sót trong điều kiện cùng cực”, phát ngôn viên Balbi cho biết.

Tàu ngầm Argentina mất tích: Thủy thủ tàu có thể vẫn còn sống

Các thân nhân vẫn đang từng ngày ngóng đợi tin tức về 44 thủy thủ tàu ARA San Juan. Ảnh: EPA 

Khi được hỏi về khả năng tàu ngầm đã phát nổ dưới biển, ông Balbi khẳng định ARA San Juan không mang theo ngư lôi, do đó tiếng nổ ghi nhận tại vị trí tàu mất tích không phải là tiếng nổ của ngư lôi.

“Nguyên nhân vụ nổ có thể do nồng độ hydro đậm đặc. Nếu đây thực sự là nguyên nhân, thì chúng tôi không hiểu tại sao nồng độ hydro lại tăng cao như vậy”, ông Balbi nói.

Mặc dù vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy vị trí của tàu ngầm mất tích, song ông Balbi cho biết các nỗ lực tìm kiếm với sự hỗ trợ của nhiều quốc gia vẫn đang tiếp diễn.

“Chúng tôi đang ở trong giai đoạn vừa hy vọng vừa tuyệt vọng cùng một lúc. Chúng tôi cần phải được chỉ dẫn bằng những bằng chứng cụ thể. Chúng tôi vẫn đang tập trung vào việc dò tìm tàu ngầm”, ông Balbi cho biết thêm.

Hàng nghìn người dân Hà Nội mặc thời tiết giá lạnh vẫn cùng nhau uống bia thay nước(VietQ.vn) - Bất chấp thời tiết giá lạnh, hàng nghìn người dân Thủ Đô vẫn đổ xô đến Sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) để tham dự lễ hội diễn ra tại đây và uống bia miễn phí.

Tuy vậy, điều kiện thời tiết ở khu vực tìm kiếm tàu San Juan đang gặp nhiều khó khăn. Cơ quan thời tiết chính thức của Argentina đã phát đi cảnh báo về “những đợt gió mạnh với sức gió từ 50-90 km/giờ kèm mưa lớn” tại tỉnh Chubut - nơi các tàu thuyền tìm kiếm tàu San Juan bắt đầu xuất phát.

“Điều kiện thời tiết xấu thực sự gây bất lợi”, người phát ngôn Hải quân Argentina cho biết.

Cũng trong cuộc họp báo, Hải quân Argentina khẳng định tàu ngầm San Juan đã được kiểm tra toàn bộ hệ thống vận hành từ 2 ngày trước khi tàu khởi hành.

Tàu ngầm Argentina mất tích: Thủy thủ tàu có thể vẫn còn sống

Tàu ngầm ARA San Juan. Ảnh: AP 

“Tàu sẽ không khởi hành nếu chưa hoàn tất việc kiểm tra. Nếu nó khởi hành, tức là nó đã đủ điều kiện để làm vậy”, người phát ngôn Balbi cho biết.

Trước đó, các nhà chức trách Argentina nghi ngờ về khả năng xảy ra một vụ nổ dẫn tới sự biến mất bí ẩn của tàu San Juan từ ngày 15/11. Các chuyên gia cho biết tàu ngầm này chỉ còn đủ lượng oxy cho 44 thành viên thủy thủ đoàn trong 10 ngày.

Hiện Argentina đang phối hợp với 12 quốc gia, huy động 30 máy bay, tàu cùng 4.000 nhân sự tham gia chiến dịch tìm kiếm tàu San Juan ở Nam Đại Tây Dương. Một cuộc điều tra dự kiến cũng sẽ được mở ra để tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới vụ mất tích của tàu San Juan, báo Dân Trí dẫn nguồn từ BBC cho hay.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang