Tàu ngầm Mỹ sở hữu kho vũ khí mạnh bằng cả bom đạn dùng trong Thế chiến II

author 19:30 13/12/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm nói trên chính là tàu ngầm hạt nhân USS Ohio. Với lượng bom đạn, tên lửa khủng khiếp trên tàu nó có thể nhấn chìm cả một lục địa dễ như trở bàn tay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Hải quân Mỹ, tàu ngầm hạt nhân Ohio là chiếc đầu tiên của lớp tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa liên lục địa Trident (24 quả, tầm bắn 13.000 km), bắt đầu đóng từ năm 1976 - 1997.

Hải quân Mỹ có tổng cộng 18 chiếc tàu ngầm lớp Ohio này, dùng để giáng đòn hạt nhân vào lãnh thổ đối phương. Đây cũng là một trong bộ ba vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ, hai phần kia là tên lửa liên lục địa phóng từ hầm ngầm trên đất liền (ICBM) và oanh tạc cơ chiến lược mang bom hạt nhân như B-52, B-2.

Lớp tàu Ohio dài 170 m, lượng choán nước khi lặn 19.000 tấn, lặn sâu đến 250 m, tốc độ khi lặn khoảng 46 km/giờ, thủy thủ đoàn 155 người. Tàu có thể ở dưới nước tối đa 70 - 90 ngày tùy lượng thực phẩm mang theo.

Tổng số vũ khí mà tàu ngầm hạt nhân USS Ohio mang theo gồm ngư lôi, tên lửa hạt nhân có sức mạnh bằng tất cả số bom đạn được các phe sử dụng trong đại chiến thế giới thứ hai. Chỉ cần một tàu Ohio khai hỏa vũ khí hạt nhân cũng dư sức hủy diệt toàn bộ một lục địa.

 Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Mỹ. Ảnh: ANTĐ

 Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Mỹ. Ảnh: ANTĐ

Quả bom nguyên tử mạnh nhất mà con người từng sử dụng trong chiến tranh là quả bom bị Mỹ ném xuống Hiroshima, đương lượng nổ là 21kt, gây nên cái chết của hơn 75.000 người ngay lập tức và hàng trăm ngàn người bị ảnh hưởng sau đó. Tuy nhiên đương lượng nổ của vũ khí trên tàu Ohio còn mạnh gấp hàng chục nghìn lần.

Với 24 tên lửa đạn đạo hạt nhân Trident II D-5 có khả năng mang từ 8 tới 14 đầu đạn hạt nhân độc lập, mỗi đầu đạn có sức công phá từ 100kt tới 475kt, như vậy tổng số đầu đạn hạt nhân mà tàu ngầm hạt nhân Ohio mang theo lên tới 192 đầu đạn W88 ( tổng đương lương nổ 91.200kt) hoặc 336 đầu đạn W76 (tổng đương lượng nổ 33.600kt).

Đây quả thật là tàu ngầm có sức công phá mạnh nhất hành tinh. Với sức công phá này, nếu phóng hết số tên lửa, tàu ngầm Ohio hoàn toàn có thể phá hủy cả một lục địa.

Theo các thông số kỹ thuật, tàu có thể cơ động dưới nước với tốc độ khoảng hơn 20 knots(20 hải lý/h). Thực tế tàu ngầm Ohio có khả năng tăng tốc đến 25 knots (25 hải lý/h).

Hệ thống điện tử bao gồm radar trinh sát thủy siêu âm AN/BQQ-6, một biến thể nâng cấp hiện đại của sonar AN/BQQ-5 được lắp đặt trong tàu ngầm đa mục đích. Trong các tàu ngầm, đài sonar hoạt động chủ yếu ở chế độ thụ động – thu các tín hiệu thủy siêu âm.

Từ năm 2002, tàu ngầm USS Ohio là lớp tàu duy nhất mang tên lửa đạn đạo tầm xa phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ. Mỗi tàu ngầm USS Ohio được trang bị 24 tên lửa đạn đạo "Trident". Tên lửa Trident II D-5 có thể được lắp đặt hai loại đầu đạn hạt nhân — W76 đương lượng nổ 100 kt và W88 đương lượng nổ 475 kt.

Khiếp đảm vũ khí vượt qua mọi giới hạn giúp Mỹ 'bá chủ toàn cầu'(VietQ.vn) - Máy bay F-16 Fighting Falcon được coi là một vũ khí quân sự chủ lực của Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Ngoài ra chúng còn được lắp đặt 4 ống phóng ngư lôi tự bảo vệ. Các ống phóng ngư lôi nằm ở phần mũi tàu với một góc nghiêng nhỏ so với mặt phẳng đường kính của tàu.Trong hình là tên lửa đạn đạo hạt nhân Trident II đang khai hỏa từ dưới mặt nước.

Trong biên chế, cơ số ngư lôi là 8 đạn Mk-48, được sử dụng để chống tàu ngầm và tàu nổi. Hải quân Mỹ chế tạo 18 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo (SSBN) lớp Ohio.

Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Mỹ quyết định hoán cải 4 tàu ngầm lớp Ohio, dỡ bỏ tên lửa đạn đạo Trident và trang bị cho chúng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk (TLAM). Trong hình là đầu bếp đang chuẩn bị bữa ăn cho thủy thủ.

Vào năm 1994, sau khi chấm dứt Chiến tranh Lạnh, Mỹ xem xét lại trạng thái vũ khí hạt nhân và nhận thấy rằng chỉ cần duy trì 14 chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio là đủ. Hải quân Mỹ lên kế hoạch chuyển đổi công năng 4 tàu ngầm lớp Ohio đầu tiên từ phóng tên lửa hạt nhân sang phóng tên lửa hành trình Tomahawk tấn công đất liền và hỗ trợ các chiến dịch đặc biệt.

Bốn tàu này gồm Ohio, Florida, Michigan, Georgia lần lượt được đưa lên ụ để thay lò phản ứng hạt nhân, cải tạo ống phóng tên lửa và gắn thêm các thiết bị phục vụ các toán đặc nhiệm hải quân (SEAL, tối đa 66 người). Việc này mất 5 năm và tốn 700 - 900 triệu USD cho mỗi chiếc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang