Giải mã những bí ẩn cuối cùng trong thảm họa Titanic

author 14:18 10/05/2015

(VietQ.vn) - Vụ đắm tàu Titanic năm 1912 đến nay vẫn luôn thách thức giới điều tra. Mới đây, một nhóm chuyên gia “Titanic học” tuyên bố đã giải mã được những bí ẩn lớn cuối cùng về con tàu chở khách xấu số hơn một thế kỷ sau tai nạn thảm khốc.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Tin tức từ Tiền Phong, cho tới tận ngày nay, thảm họa tàu Titanic vẫn luôn thách thức giới điều tra. Mới đây, một nhóm chuyên gia “Titanic học” tuyên bố đã giải mã được một trong những bí ẩn lớn cuối cùng về con tàu chở khách xấu số hơn một thế kỷ sau tai nạn thảm khốc.

Họ chứng minh rằng câu chuyện về đứa con gái hai tuổi của một cặp vợ chồng giàu có trên tàu Titanic, được cho là sống sót sau khi thảm họa xảy ra, rốt cuộc chỉ là một trò mạo nhận. Dù vậy, đây chỉ là số ít những câu chuyện được đưa ra ánh sáng, trong khi những giả thuyết và bí ẩn về Titanic vẫn mãi chìm sâu dưới đáy đại dương…

Việc mạo nhận người thân

Ngày 10/4/1912, tàu Titanic rời cảng Southampton (Anh), hướng đến thành phố New York (Mỹ). Titanic chở 2.224 hành khách và thủy thủ nhưng chỉ mang theo 20 thuyền cứu hộ đủ chỗ cho 1.178 người.

Theo thiết kế, Titanic phải mang theo 32 thuyền nhưng chủ của nó, công ty White Star Line, cho rằng việc mang nhiều thuyền sẽ làm mất mỹ quan và ông này cũng cho rằng Titanic “không thể đắm”. Đến 23h40 ngày 14/4, Titanic va phải băng trôi trên Đại Tây Dương, cách đảo Newfoundland (Canada) khoảng 600 km về phía nam.

Thảm họa tàu Titanic xảy ra vào năm 1912

Thảm họa tàu Titanic xảy ra vào năm 1912

Đến 2h20 ngày 15/4, tàu chìm, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng. Cho tới năm 1940, một phụ nữ có tên Helen Kramer đột nhiên xuất hiện và tuyên bố mình là Loraine Allison, cô con gái 2 tuổi đã có mặt trên tàu chở khách hạng sang Titanic năm 1912 cùng bố mẹ - Hudson và Bess Allison - và cậu em trai 7 tháng tuổi Trevor.

Vào thời điểm đó, Hudson Allison là một chủ hãng buôn người Canada và gia đình ông đang đi du lịch với sự tháp tùng của một đám đông đầy tớ. Khi tàu Titanic đâm vào tảng băng định mệnh, bé Trevor đã được vú nuôi đưa lên xuồng cứu hộ và cả hai đều sống sót. Trong khi đó, mọi người đều tin rằng vợ chồng ông Hudson và cô chị Loraine đã thiệt mạng trong khi tìm kiếm Trevor, và bỏ qua cơ hội được giải cứu.

Helen Kramer đã mở một chiến dịch vận động dai dẳng để được các thành viên còn sống sót của gia đình Allison giàu có chấp nhận. Tuy nhiên, cô đã vấp phải sự bác bỏ thẳng thừng và thất bại mà không nhận được bất cứ thứ gì cho tới khi qua đời vào năm 1992.

 

Bà Bess Allison, Loraine Allison và Trevor cùng đi trên con tàu Titanic xấu số

Bà Bess Allison, Loraine Allison và Trevor cùng đi trên con tàu Titanic xấu số

Chuyện chưa dừng lại khi cháu gái của Helen Kramer, Debrina Woods tái khẳng định lại tuyên bố của Helen Kramer trong hàng loạt diễn đàn về Titanic trong suốt năm 2012. Thậm chí, cô Woods còn lập ra một diễn đàn khuyếch trương tuyên bố của mình và lên kế hoạch viết một cuốn sách về câu chuyện của người bà quá cố.

Gia đình Allison buộc phải nhờ luật sư can thiệp và ngăn cản những hành động có phần quá khích của Debrina Woods. Những tranh cãi hồi lâu đã dẫn tới việc thành lập Dự án nhận dạng Loraine Allison, trong đó các chuyên gia “Titanic học” yêu cầu cả hai bên tham gia một cuộc soi kiểm tra ADN ti thể, vốn được di truyền qua đường mẹ.

Kết quả kiểm tra hé lộ không có mối liên hệ nào về mặt di truyền giữa Debrina Woods với gia đình Allison. Điều này đã mang tới những bằng chứng xác thực nghi ngờ lâu nay của gia đình Allison là sự thật, giúp phanh phui bí ẩn kéo dài hàng thập niên qua rốt cuộc chỉ là trò mạo nhận.

Nguyên nhân thật sự của vụ đắm tàu

Ghi nhận từ Zing News, chúng ta đều biết Titanic đắm vì va phải tảng băng trôi. Nhưng trong nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu vẫn nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân nó va vào băng. Ngay sau thảm họa, các cuộc điều tra từ phía Anh và Mỹ đều kết luận con tàu đã chạy quá nhanh.

Hai nhà thiên văn người Mỹ cho rằng siêu mặt trăng là nguyên nhân dẫn đến thảm họa tàu Titanic

Hai nhà thiên văn người Mỹ cho rằng siêu mặt trăng là nguyên nhân dẫn đến thảm họa tàu Titanic

Nếu nó di chuyển với tốc độ chậm hơn, vụ tai nạn sẽ không nghiêm trọng như vậy. Thậm chí Titanic hoàn toàn có thể tránh các tảng băng. Trong trường hợp đó, vụ va chạm chỉ phá vỡ 6 khoang thuyền, tàu vẫn có thể nổi trên mặt nước.

Năm 2010, nhà văn Louise Patton, cháu của thuyền phó Charles Lightoller, cho rằng tàu có thể tránh vụ va chạm nếu người cầm lái, Robert Hitchins, không hoảng sợ và rẽ sai hướng. Theo Patton, Lightoller cố tình che giấu sự thật trước các nhà điều tra để bảo vệ danh tiếng của công ty White Star Line và các đồng nghiệp, Reuters cho hay.

Trong khi đó, 2 nhà thiên văn học thuộc Đại học bang Texas, Mỹ, suy đoán siêu mặt trăng khiến các tảng băng chuyển động. Đây là hiện tượng hiếm, xảy ra khi mặt trăng ở gần trái đất nhất đúng vào kỳ trăng tròn.

Ngày 4/1/1912 là một trong những thời điểm hiện tượng thiên văn này diễn ra. Tác động cộng hưởng từ mặt trăng và mặt trời gây ra những đợt sóng lớn bất thường. Hai ông dùng yếu tố thiên văn để giải thích giả thuyết băng trôi xuất hiện với số lượng lớn trên hải trình của Titanic.

Nhà sử học Maltin khẳng định khúc xạ ánh sáng là nguyên nhân khiến kíp trực trên tàu Titanic không phát hiện tảng băng kịp thời

Nhà sử học Maltin khẳng định khúc xạ ánh sáng là nguyên nhân khiến kíp trực trên tàu Titanic không phát hiện tảng băng kịp thời

Khi tàu bắt đầu chìm, các thủy thủ phát tín hiệu cầu cứu. Tàu Californian ở gần đó dường như phớt lờ mặc dù nhiều pháo sáng rực bầu trời đêm. Tuy nhiên, các cuộc điều tra chuyên sâu đưa ra lời giải thích hợp lý hơn. Nguyên nhân nằm ở sự khúc xạ ánh sáng, theo Smithsonianmag.

Vào đêm thảm họa xảy ra, Titanic tiến vào khu vực đảo nhiệt nơi tầng không khí lạnh nằm dưới một tầng không khí ấm hơn. Hiện tượng đảo nhiệt gây ra sự khúc xạ ánh sáng, có thể tạo ra ảo ảnh. Theo nhà sử học Tim Maltin, một số tàu khác cũng thấy ảo ảnh trong đêm tàu Titanic gặp nạn.

Ông cho rằng đây là lý do kíp trực trên tàu không phát hiện băng trôi kịp thời. Ảo ảnh cũng ảnh hưởng đến việc tàu California xác định chính xác tín hiệu cầu cứu. Maltin công bố phát hiện của ông vào năm 2012, 20 năm sau khi chính phủ Anh chấm dứt các cuộc điều tra về yếu tố khúc xạ ánh sáng trong thảm họa Titanic.

Bích Phượng(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang