Tết Nguyên đán 2018: Buôn lậu gia tăng, coi chừng mua phải hàng giả

authorHuyền Bùi 09:06 27/01/2018

(VietQ.vn) - Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần là thời điểm hàng giả, hàng lậu tràn vào nước ta gia tăng lên. Theo đó, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã phát hiện hơn 1.900 trường hợp vi phạm về buôn lậu, hàng giả.

Theo VOV, hiện nay, mỗi tuần, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra hàng trăm trường hợp và phát hiện hơn 120 trường hợp vi phạm, xử phạt hàng tỷ đồng. Có tuần số tiền xử phạt hành chính lên đến hơn 4 tỷ đồng. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là buôn lậu, hàng không hóa đơn, chứng từ, hàng giả, hàng nhái và hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các mặt hàng vi phạm nhiều là đồ điện tử, giày dép, quần áo, túi xách, rượu bia, thực phẩm… Các đối tượng vi phạm thường đưa hàng nhái, hàng giả và hàng kém chất lượng trà trộn vào hàng thật tiêu thụ tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ. Đặc biệt, trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán năm nay, cơ quan chức năng đã xử phạt gần 20 tỷ đồng và tiêu hủy lượng hàng hóa gần 60 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so cùng kỳ năm ngoái.

tet-nguyen-dan-2018-buon-lau-gia-tang-coi-chung-mua-phai-hang-gia

 Chi cục Quản lý Thị trường TP. HCM đã bắt giữ 1.900 vi phạm về buôn lậu, hàng giả. Ảnh: KT/VOV

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, trong những ngày giáp Tết, lực lượng quản lý thị trường ở thành phố và các quận, huyện chú trọng làm tốt công tác quản lý thị trường, thông qua việc quản lý địa bàn để ngăn chặn và phát hiện tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại, hàng gian hàng giả. Cơ quan chức năng đặc biệt chú ý đến các mặt hàng lượng thực, thực phẩm, rượu bia, bánh kẹo.

VTV thông tin trước đó, tại phía Bắc, hàng thẩm lậu nhiều nhất qua biên giới các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng và Lào Cai. Bên cạnh các mặt hàng bách hóa thông thường còn có cả hàng giả nhãn hiệu made in Việt Nam, giả các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Giá cả thị trường ngày 26/1: Giá lợn hơi tại miền Bắc tiếp tục giảm nhẹ(VietQ.vn) - Giá lợn hơi tại miền Bắc hôm nay tiếp tục giảm nhẹ tại một số tỉnh. Trong khi đó, tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên giá lợn hơi tăng nhẹ so với ngày hôm qua.

Tại khu vực miền Trung, hàng lậu phần lớn là bia, rượu và thuốc lá. Đáng chú ý là lượng pháo nổ thẩm lậu qua khu vực này năm nay bị phát hiện và bắt giữ tăng đột biến.

Tại các tỉnh phía Nam, khu vực biên giới miền Tây vẫn luôn là địa bàn nóng bỏng nhất về buôn lậu. Đặc biệt là An Giang, Long An, Tây Ninh và Đồng Tháp. Nhiều nhất vẫn là thuốc lá và đường. Dù lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng nhưng vấn nạn buôn lậu vẫn không hề giảm.

Thống kê sơ bộ cho thấy, năm 2017, cơ quan chức năng đã phát hiện 225.824 vụ việc vi phạm về buôn lậu, tăng 1,15% so với năm 2016. Khởi tố 1.637 vụ, tăng 4,87%. Bán hàng tịch thu, kiểm tra và truy thu thuế đạt 23.100 tỷ 910 triệu đồng, tăng 7,17%.

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang