Tết thiếu nhi 1/6: Thị trường đồ chơi đa dạng, phụ huynh làm sao để chọn được sản phẩm an toàn?

author 06:16 31/05/2022

(VietQ.vn) - Sau hơn hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường đồ chơi trẻ em trước thềm 1/6 năm nay khởi sắc, sức mua tăng.

Đại dịch Covid-19 được kiểm soát, thị trường đồ chơi đã có những bước phục hồi. Để chuẩn bị cho Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, nhiều mặt hàng đồ chơi dành cho trẻ em có ưu đãi lớn bởi đây là “thời điểm vàng” để kích cầu nên sức mua bắt đầu khởi sắc.

Thị trường đồ chơi trẻ em khởi sắc trước thềm 1/6

 Năm nay, mẫu mã bắt mắt và đa dạng các loại đồ chơi giúp cho người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn.

Nhằm bắt kịp xu hướng mua sắm quà tặng dành cho con trẻ nhân dịp 1/6, nhiều chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội tích cực nhập về các món đồ chơi với nhiều mẫu mã đa dạng, đầy đủ màu sắc bắt mắt, hấp dẫn. Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), những ngày này trên các con phố của Hà Nội như: Cầu Giấy, Lương Văn Can, Hàng Mã hay Nguyễn Trãi…nhiều cửa hàng đồ chơi không khí mua sắm diễn ra nhộn nhịp.

Theo thông tin từ chủ cửa hàng, các loại đồ chơi phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc hay các nước Âu – Mỹ.... Tuy nhiên, sức mua được cho không bằng những năm trước khi xảy ra đại dịch bởi ảnh hưởng của kinh tế hậu Covid, nhiều người còn tính toán chi tiêu sao cho hợp lý.

Nhìn chung, các mặt hàng đồ chơi trẻ em năm nay có nhiều mẫu mã đa dạng, chất lượng được đảm bảo theo tiêu chuẩn thị trường. Đa số các sản phẩm đã được gắn ten CR. Các loại đồ chơi thông minh được bày bán nhiều như: đồ chơi lắp ráp, đồ chơi xếp chữ, đồ chơi mô hình máy bay, ô tô, robot, điều khiển từ xa, các nhân vật hoạt hình, đồ trang trí… chiếm thị phần lớn.

Các mặt hàng đồ chơi bình dân có giá dao động từ 50.000 đồng đến 300.000 đồng/sản phẩm. Đồ chơi cao cấp được nhập khẩu từ các nước châu Âu, Thái Lan có giá thành nhỉnh hơn, dao động từ 1.000.000 đồng đến dưới 5.000.000 đồng/sản phẩm theo từng loại, kích thước, chất lượng.

Anh Nguyễn Hồng Hà, nhân viên quầy đồ chơi trẻ em tại siêu thị Go Thăng Long cho biết: “Trung bình mỗi ngày, các mặt hàng đồ chơi nhỏ lẻ như con quay, siêu nhân, gấu bông, sách truyện,… được tiêu thụ với số lượng lớn. Còn các loại như ô tô tự lái, mô hình có kích cỡ lớn, giá thành cao hơn hầu như rất khó bán, việc tiêu thụ nhỏ giọt. Tại đây, siêu thị sẽ miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng trên 1 triệu đồng nên khách hàng không còn phải lo chi phí vận chuyển sẽ tăng cao”.

Thị trường đồ chơi trẻ em khởi sắc trước thềm 1/6

 Để kích cầu, các cửa hàng áp dụng khuyến mãi lớn.

Còn tại phố Hàng Mã – nơi được coi là thủ phủ đồ chơi của Hà Nội, những ngày cận kề 1/6 tình hình buôn bán các mặt hàng này có sự khởi sắc. Chị Bùi Thị Tuyết Nhung, chủ một cửa hàng đồ chơi chia sẻ: “Dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, tình hình thời tiết thất thường, mưa lớn thường xuyên nên việc buôn bán trực tiếp có phần ảm đạm. Vì vậy, hầu hết các gian hàng ở đây đều vắng khách. Một số dân buôn hay khách lẻ thường tập trung mua bán vào các buổi chiều tối, vậy nên khung thời gian này ở đây thường tắc đường”, chị cười tươi hơn: “Là chủ cửa hàng, chị nhận thấy rằng, năm nay sức mua của người dân tăng lên đáng kể, chị cũng kèm luôn cả bán hàng online nên việc buôn bán diễn ra suôn sẻ, hàng tồn không còn ứ đọng hơn so với năm ngoái”.

Từ nhu cầu thị trường của khách hàng, nhiều cửa hàng đồ chơi đẩy mạnh các chương trình giảm giá từ 30% đến 50% cho các sản phẩm. Đây là một trong những ưu đãi nhằm để kích cầu tình trạng hàng tồn kho ứ đọng, ế ẩm; giảm thiểu thiệt hại sau đại dịch. Mặt khác, việc ưu đãi; các chương trình giảm giá sâu sản phẩm, phù hợp với các gia đình có thu nhập thấp có cơ hội để sở hữu những món đồ chơi cao cấp, chất lượng, giá thành phải chăng dành tặng cho con em mình nhân dịp đặc biệt này.

Hiện tại, trên các sàn thương mại điện tử như: Lazada; Shoppe; Tiki; Sendo cũng đẩy mạnh các ưu đãi dành cho gian hàng đồ chơi trẻ em. Với việc mua sắm số lượng lớn mặt hàng đồ chơi trẻ em, người bán hàng và công ty sẽ cung cấp cho khách hàng các voucher khuyến mãi hấp dẫn, được sử dụng để giảm giá sản phẩm, miễn phí vận chuyển. Tình trạng khiếu nại, đổi trả hàng hoá được công ty giải quyết nhanh chóng, kịp thời; tạo niềm phấn khởi cho người dân an tâm mua sắm.

Chị Hồ Yến (quận Thanh Xuân) bày tỏ: “Trên các sàn thương mại điện tử thường xuyên tổ chức các cuộc thi bốc thăm, quay số trúng thưởng để tìm ra khách hàng may mắn để trao tặng nhiều phần quà giá trị. Tôi thấy rằng, tình hình dịch bệnh tuy đã được cải thiện nhưng mua hàng online vẫn là một kênh thiết thực và các con có thể chọn món đồ mình thích ngay tại nhà”.

Theo chuyên gia, khi chọn lựa đồ chơi cho con trẻ, phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn các sản phẩm đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, giới tính và sở thích của trẻ. Trẻ nhỏ từ 1 đến 3 tuổi nên hạn chế sử dụng các đồ chơi có kết cấu nhỏ, vật liệu bằng nhựa để tránh tình trạng hóc dị vật nếu bé không may nuốt phải.

Bên cạnh đó, các bậc cha, mẹ nên tham khảo chất lượng của các sản phẩm trước khi xuống tiền, việc các sản phẩm đồ chơi trẻ em được nhập lậu với giá thành rẻ mạt chưa qua kiểm duyệt của cơ quan chức năng sẽ tạo ra mối lo ngại và nguy hiểm cho con em chúng ta nếu sử dụng thường xuyên.

Trên thị trường hiện có vô số loại đồ chơi trẻ em đến từ nhiều thương hiệu trong và ngoài nước. Bên cạnh các sản phẩm nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng cũng có không ít mặt hàng trôi nổi, có nguy cơ mất an toàn. Vì vậy, chọn đồ chơi sao cho đảm bảo chất lượng khiến các bậc phụ huynh không khỏi đau đầu. Bộ KH&CN đã ban hành QCVN 3:2019/BKHCN quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn đồ chơi trẻ em để quản lý về sản phẩm này.

Quy chuẩn quy định yêu cầu đối với đồ chơi trẻ em nhằm giảm thiểu các mối nguy và rủi ro liên quan đến an toàn, sức khoẻ của trẻ, phương pháp thử tương ứng, các nội dung quản lý đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Quy chuẩn áp dụng với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ đồ chơi trẻ em, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

QCVN 3:2019/BKHCN quy định chất lỏng có thể tiếp xúc trong đồ chơi trẻ em không được có pH nhỏ hơn 3,0 hoặc lớn hơn 10,0. Yêu cầu này không áp dụng cho mực viết trong dụng cụ viết. Các chi tiết vải dệt có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt tự do và formaldehyt đã thủy phân vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết giấy có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt giải phóng vượt quá 80 mg/kg.

Đồ chơi trẻ em không được có hàm lượng các phtalat di(2-etylhexyl) phtalat (DEHP), dibutyl phtalat (DBP) hoặc butyl benzyl phtalat (BBP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat. Đồ chơi trẻ em có thể cho vào miệng không được có hàm lượng các phtalat diisononyl phtalat (DINP), diisodecyl phtalat (DIDP) hoặc di-n-octyl phtalat (DNOP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat. Hàm lượng các amin thơm (bao gồm cả dẫn xuất từ thuốc nhuộm azo trong mẫu) có trong vật liệu sản xuất đồ chơi trẻ em không được vượt quá mức quy định trong quy chuẩn này.

QCVN 3:2019/BKHCN nêu rõ, đồ chơi trẻ em phải đáp ứng yêu cầu giới hạn mức thôi nhiễm về các hợp chất hữu cơ độc hại khác quy định tại các văn bản có liên quan. Đồ chơi trẻ em không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24 V và không bộ phận nào trong đồ chơi trẻ em có điện áp danh định hoặc tức thời vượt quá 24 V. Các bộ phận trong đồ chơi trẻ em nếu được nối hoặc có thể tiếp xúc với nguồn điện có điện áp danh định vượt quá giới hạn nêu trên cũng như các dây dẫn, cáp điện nối đến các bộ phận này phải được cách điện và bảo vệ thích hợp để ngăn ngừa rủi ro về điện.

Việc ghi nhãn đồ chơi trẻ em thực hiện theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hoá. Các quy định về cảnh báo nêu trong tiêu chuẩn tương ứng phải được thể hiện trên nhãn hàng hóa. Đồ chơi trẻ em phải được công bố hợp quy phù hợp quy định của Quy chuẩn này trên cơ sở kết quả đánh giá sự phù hợp của tổ chức chứng nhận được chỉ định. Đồ chơi trẻ em trước khi lưu thông trên thị trường phải gắn dấu hợp quy.

                                                                                                              Hồ Chính

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang