Thách thức lớn nhất trên Biển Đông là ‘giấc mơ Trung Quốc’

author 06:54 18/12/2014

(VietQ.vn) - Bắc Kinh liên tiếp hành động hung hăng và gây mất ổn định ở Biển Đông để hiện thực hóa cái gọi là ‘giấc mơ Trung Quốc’ do Tập Cận Bình đề xướng.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, học giả Bonnie S. Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á và nghiên cứu Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế (CSIS) nhận định, kiểm soát (bành trướng, độc chiếm) Biển Đông là một phần của cái gọi là "giấc mơ Trung Quốc", một khái niệm được Tập Cận Bình đưa ra và thường xuyên cổ súy.

Tham vọng muốn độc chiếm Biển Đông của ông Tập mới thực sự là thách thức chính với khu vực

Tham vọng muốn độc chiếm Biển Đông của ông Tập mới thực sự là thách thức chính với khu vực. Ảnh Giáo Dục

Trước đó, đã có ý kiến cho rằng, sự cạnh tranh và quan liêu của rất nhiều lực lượng liên quan đến hàng hải ở Trung Quốc đã phần nào thổi bùng tình tragnj căng thẳng và bất ổn ở Biển Đông, khiến hành vi của Bắc Kinh không thể đoán trước. Tuy nhiên theo bà Bonnie S. Glaser, đây không phải nguyên nhân lớn nhất gây ra bất ổn, mà thực tế chính tham vọng của Bắc Kinh thúc đẩy chủ quyền cùng các hành động mở rộng quyền kiểm soát (vô lý, phi pháp) đối với Biển Đông mới thực sự là thách thức chính.

Bonnie S. Glaser nhấn mạnh, rõ ràng Tập Cận Bình đã khẳng định rằng bảo vệ (cái gọi là) quyền và lợi ích hàng hải hay "kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ" là ưu tiên cao, cần được theo đuổi ngay cả khi Bắc Kinh tìm cách giữ ổn định và duy trì quan hệ tốt với các nước láng giềng.

Cụ thể, hành động hung hăng và gây mất ổn định khu vực đã được Trung Quốc tung ra phối hợp nhau một cách nhuần nhuyễn, bao gồm việc Bắc Kinh công khai hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam (hoàn toàn không có tranh chấp) cũng như hoạt động cải tạo (bất hợp pháp) biến đá thành đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Nhà nổi công sự Trung Quốc cho xây dựng trái phép ở Trường Sa, Biển Đông

Nhà nổi công sự Trung Quốc cho xây dựng trái phép ở Trường Sa, Biển Đông. Ảnh Giáo Dục

Bàn về việc cải tạo đảo trái phép ở Trường Sa, một bộ phận chuyên gia cho rằng động thái này có thể là một công cụ của chiến tranh pháp lý mà Bắc Kinh nhắm đến. Mục đích là củng cố tuyên bố của Trung Quốc về quyền hàng hải dựa trên các tính năng họ coi là đảo ở Biển Đông, chứ không phải một nỗ lực quân sự hóa ở Biển Đông. Tuy nhiên học giả Bonnie S. Glaser cho rằng, Trung Quốc đang theo đuổi cả 2 mục tiêu này cùng một lúc, cả pháp lý lẫn quân sự.

Rõ ràng là, Bắc Kinh không thỏa mãn với tình trạng Biển Đông hiện tại và đang tích lũy dần khả năng để thay đổi tình hình có lợi cho họ. Vì vậy Bắc Kinh cẩn thận tránh dùng vũ lực và hy vọng sẽ cầm chân Mỹ ở Biển Đông. Một số chuyên gia mô tả chiến lược của Trung Quốc là "cắt lát xúc xích".

Nước đi mới nhất để hiện thực hóa ‘giấc mơ Trung Quốc’ của chính quyền Tập Cận Bình trong thời gian qua là cho phát triển một loại súng bắn tia vi ba có tầm hoạt động lên đến 1 km. Loại vũ khí này sẽ được trang bị cho lực lượng hải cảnh đang hoạt động mạnh tại Biển Đông.

Trung Quốc trang bị súng bắn tia vi ba cho tàu tuần tra Biển Đông

Trung Quốc trang bị súng bắn tia vi ba cho tàu tuần tra Biển Đông. Ảnh Telegraph

Được biết, loại súng bắn tia vi ba do Trung Quốc chế tạo mang tên Poly WB-1, phát ra một tia vi ba dày khoảng một ly. Khi bắn trúng người, tia vi ba sẽ "đun sôi" nước dưới da, khiến đối tượng bị phỏng và đau đớn dữ dội. Khẩu súng có tầm bắn 80 m nhưng nếu tăng cường độ, có thể đạt tầm hoạt động hơn 1 km.

Trước đó, Trung Quốc đã giới thiệu loại súng Poly WB-1 bên lề Triển lãm Hàng không Airshow China 2014 ở thành phố Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông vào tháng 11. Bắc Kinh được cho là có ý định phát triển thêm để có thể gắn loại súng này trên tàu tuần tra. Theo một số nguồn tin, hiện nước này đang phát triển một phiên bản nâng cấp uy lực hơn có thể được gắn trên các tàu, cho phép Bắc Kinh tăng cường khả năng thực thi các yêu sách biển ở biển Đông và Hoa Đông.

Minh Thùy (tổng hợp từ Giáo Dục, Người Lao Động)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang