Thảm án Quảng Ninh: Nghi phạm Doãn Trung Dũng sẽ đối mặt án tử

authorLan Ninh 20:00 27/09/2016

(VietQ.vn) - Qua lời khai của nghi phạm vụ thảm án Quảng Ninh – Doãn Trung Dũng, luật sư cho rằng mức hình phạt mà Dũng phải đối mặt là tử hình

Sự kiện: thảm án quảng ninh

Trong những ngày qua vụ thảm án Quảng Ninh đã gây xôn xao dư luận vì sự tang tóc của một gia đình vốn phải chịu một nỗi đau chưa nguôi và cũng vì hành vi hết sức ‘man rợ’ của hung thủ.

Sau khi bị bắt vào tối ngày 26/8, Doãn Trung Dũng đã khai nhận một mình sát hại 4 bà cháu trong đêm 23/9. Phóng viên VietQ đã có cuộc trao đổi với luật sư Đăng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội về vụ việc.

Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi về vụ thảm án Quảng Ninh 

 PV: Thưa luật sư, liên quan đến vụ thảm án ở Quảng Ninh, sau khi bị bắt, nghi phạm Doãn Trung Dũng được xác định đã sát hại 4 bà cháu. Với hành vi này, Doãn Trung Dũng sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường: Căn cứ vào lời khai, nghi phạm Doãn Trung Dũng sẽ bị khởi tố, điều tra về hai tội danh là tội giết người theo quy định tại Điều 93 BLHS và Tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 133 BLHS.

Với tội giết người với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như giết nhiều người, có tính chất côn đồ, để che giấu hoặc thực hiện tội phạm khác... thì mức hình phạt mà hung thủ này phải đối mặt sẽ là mức hình phạt cao nhất được quy định ở tội danh này là tử hình.

Nếu lời khai của hung thủ Dũng là đúng, lời khai này phù hợp với dấu vết thương tích trên cơ thể nạn nhân, phù hợp với các dấu vết hiện trường, với hung khí, lời khai người làm chứng, kết quả giám định... thì tội giết người là rõ, hung thủ đã thực hiện hành vi nhằm tước đoạt tính mạng của người khác, hậu quả chết nhiều người, hung thủ có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự... vì vậy với tội giết người không khó chứng minh, hình phạt tử hình là khó tránh. 

Thảm án ở Quảng Ninh: Nghi phạm Doãn Trung Dũng khai một mình gây án(VietQ.vn) - Sau khi án mạng xảy ra công an xác định có 2 nghi can trong vụ thảm án Quảng Ninh. Tuy nhiên, qua lời khai ban đầu, một mình Dũng gây án.

PV: Theo lời khai, sau khi sát hại bà Hát, Doãn Trung Dũng đã lục soát đồ đạc trong nhà và lấy đôi hoa tai cùng chiếc nhẫn 4 chỉ vàng. Như vậy, nghi phạm có bị kết tội Cướp tài sản không thưa luật sư?

Luật sư Đặng Văn Cường: Đối với tội cướp tài sản thì  Điều 133 BLHS quy định: "Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm...". 

Vì vậy, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cần làm rõ mặt chủ quan của tội phạm, chứng minh hành vi dùng vũ lực (giết người) của hung thủ là thực hiện để "nhằm chiếm đoạt tài sản" thì tòa án mới có thể kết tội bị cáo về tội danh này. Nói cách khác là để xử lý về tội cướp tài sản thì phải làm rõ hai hành vi kế tiếp nhau, làm tiền đề cho nhau là "hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có thủ đoạn khác...", hành vi này phải dẫn đến hậu quả là người bị tấn công tê liệt ý chí, không thể chống cự được. Việc thực hiện hành vi tấn công này phải nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Hành vi thứ hai là hành vi chiếm đoạt tài sản của nạn nhân...

Trong vụ án này, lúc đầu hung thủ có ý định trộm cắp tài sản (chiếm đoạt tài sản), nếu mục đích này được duy trì trong quá trình thực hiện hành vi giết người, cuối cùng hung thủ thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thì có căn cứ kết tội cướp tài sản. Nếu hành vi giết người do thù tức, để che giấu tội phạm... mà không có mục đích chiếm đoạt tài sản, sau khi nạn nhân chết thì hung thủ mới nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản thì sẽ không xử lý về tội cướp tài sản. Vì vậy, trong vụ án này sẽ làm rõ mục đích thực hiện hành vi giết người của hung thủ có phải nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản hay không thì mới có căn cứ pháp lý vững chắc để kết về tội cướp tài sản.

PV: Nếu Doãn Trung Dũng phạm thêm tội Cướp tài sản thì kết quả của vụ án sẽ như thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường: Trong vụ án này tội cướp tài sản sẽ không quyết định nhiều đến kết quả giải quyết vụ án, bởi ở tội giết người thì hung thủ có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình hoặc ít nhất cũng là án tù chung thân.

Trong trường hợp phạm nhiều tội thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt và áp dụng hình phạt chung. Nếu hình phạt cao nhất là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình. Nếu hình phạt cao nhất là chung thân thì hình phạt chung sẽ là chung thân.

PV: Thưa luật sư, nếu nghi phạm Doãn Trung Dũng giết người trong tình trạng ‘phê’ ma túy thì có được xem xét tăng nặng hay giảm nhẹ hình phạt không?

Luật sư Đặng Văn Cường: Theo quy định của pháp luật thì người thực hiện hành vi phạm tội trong khi say rượu, bia hoặc các chất kích thích khác không phải là căn cứ để được miễn trừ trách nhiệm hình sự. Say rượu, nghiện ma túy hay nghiện các chất kích thích khác gây ra ảo giác và thực hiện hành vi phạm tội khi đang mất nhận thức vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự bởi trường hợp mất nhận thức, hạn chế nhận thức trong các trường hợp này không phải là bệnh lý, người say tự đặt mình vào tình trạng mất kiểm soát nên vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể Điều 14 Bộ luật hình sự hiện hành quy định như sau: 

Điều 14. Phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác

Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Xin cảm ơn luật sư về cuộc trao đổi.

Ninh Lan

Vào khoảng 7H sáng 24/9, chị Vũ Thị T. (chủ hộ gia đình) đi làm ca về thì phát hiện mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Hát (61 tuổi), cùng 2 con nhỏ của chị T. là cháu Phạm Đình Hưng (9 tuổi), Phạm Thu Hà (8 tuổi) và cháu ruột của chị Thanh là Vũ Khánh Huyền (3 tuổi) nằm chết gục trên trong nhà của gia đình ở tổ 1, khu Hợp Thành, phường Phương Nam, TP Uông Bí. Trên người các nạn nhân có nhiều vết đâm, chém. Trong nhà có xáo trộn và có dấu hiệu lục lọi.

Chiều ngày 24/9, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ hình sự “Giết người, cướp tài sản” để tiến hành điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định Doãn Trung Dũng (45 tuổi, trú tại phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) là đối tượng tình nghi trong vụ thảm án.

Tối ngày 26/9, Cảnh sát đã bắt được Doãn Trung Dũng tại khu vực gần chân cầu Bính thuộc thôn 5, xã Tân Dương, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang