Thảm kịch máy bay rơi ở Pháp và nỗi đau của những đấng sinh thành

author 12:06 30/03/2015

(VietQ.vn) - Cuộc đời cha mẹ viên cơ phó máy bay Đức rơi ở Pháp đã sụp đổ ngay trong giây phút biết con trai mình là kẻ đã gây ra vụ tai nạn máy bay kinh hoàng cướp đi mạng sống của 150 người.

Sự kiện: Máy bay A320 rơi ở Pháp

Theo thông tin trên báo VnExpress, cha của Andreas Lubitz – viên cơ phó của chiếc máy bay A320 rơi ở Pháp - là một doanh nhân thành đạt còn mẹ anh là giáo viên piano. Họ đã đến thành phố Marseille hôm 26/3 để dự lễ tưởng niệm con trai cùng 149 nạn nhân khác trên chuyến bay xấu số 9525. Tuy nhiên, họ lại được thông báo chính Andreas đã chủ động lao chiếc Airbus A320 mà anh là cơ phó xuống núi Alps, miền nam nước Pháp.

Andreas Lubitz được cho là kẻ đã gây ra thảm kịch máy bay rơi ở Pháp khiến 150 người thiệt mạng

Andreas Lubitz được cho là kẻ đã gây ra thảm kịch máy bay rơi ở Pháp khiến 150 người thiệt mạng

Chia sẻ với New York Post, cha mẹ viên cơ phó trên chiếc máy bay rơi đã rất "sốc và bàng hoàng" khi biết được hung tin này chỉ trước các gia đình còn lại ít phút. Các nhà chức trách đã phải cách biệt họ với các thân nhân còn lại để ngăn chặn "một cảnh tượng có thể rất đau đớn đối với mọi người".

Công tố viên Marseille, Brice Robin, cho biết đôi vợ chồng được cả giới chức Đức và Pháp thẩm vấn. Người thân của các nạn nhân còn lại cũng choáng váng khi được nghe ông Robin hé lộ sự thật. "Khi được thông báo rằng hành động (của cơ phó) là có chủ ý, một số người đã hét lên. Một số người òa lên khóc", một nhân chứng kể.

Trong khi đó, báo Dân Việt dẫn lời ông Bernard Bartolini - thị trưởng thành phố Prads-Haute-Bléone gần hiện trường vụ tai nạn máy bay cho biết: "Ông ấy (cha của cơ phó Lubitz) đang phải mang một bi kịch vô cùng lớn. Toàn bộ cuộc đời của ông ấy đã bị hủy diệt.”

Cha mẹ cơ phó Lubitz hoàn toàn suy sụp khi biết con trai mình đã gây ra vụ tai nạn máy bay rơi

Cha mẹ cơ phó Lubitz hoàn toàn suy sụp khi biết con trai mình đã gây ra vụ tai nạn máy bay rơi

"Ông ấy (cha của cơ phó Lubitz) là người đàn ông đang phải sống với một trái vỡ vụn và tan nát. Tôi cảm thấy rất cảm thông khi ông ấy thể hiện toàn bộ cảm xúc của ông ấy - một người đàn ông vừa mất đi người con trai thân yêu, nhưng đau đớn hơn là chính con trai ông ấy lại là nguyên nhân của toàn bộ thảm kịch này", ông Bernard  Bartolini cho hay.

 Vị thị trưởng người Pháp cũng nhấn mạnh rằng, ông dành sự tôn trọng hoàn toàn cho người cha đau khổ của phi công Lubitz - người đang phải chịu đựng một bi kịch kinh khủng không thể tưởng tượng nổi.

Được biết, cơ phó Lubitz sống với bố mẹ tại quê nhà Montabaur, cách Frankfurt 100km và cũng sở hữu một căn hộ ở thành phố Düsseldorf, nơi chiếc máy bay A320 mang theo 144 hành khách cất cánh lần cuối cùng.

Các công tố viên tiết lộ, họ tìm thấy tại nhà của Lubitz những giấy khám bệnh bị xé rách, trong đó cho thấy bệnh lý của anh này vẫn tiếp diễn và đang phải điều trị. Cơ phó Lubitz từng phải tìm kiếm sự giúp đỡ về tâm lý vì "trầm cảm nghiêm trọng" vào năm 2009 khiến viên phi công này phải bỏ dở khóa huấn luyện phi công của hãng bay Lufthansa.

Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm và thu hồi thi thể cũng như xác máy bay rơi tại hiện trường vụ tai nạn

Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm và thu hồi thi thể cũng như xác máy bay rơi tại hiện trường vụ tai nạn

Tuy nhiên, sau đó Lubitz trở lại và được chứng nhận đủ điều kiện để lái Airbus A320 vào năm 2013. Một phòng khám ở thành phố Dusseldorf cho hay, cơ phó Lubitz từng đến đây hai lần, gần nhất là 17 ngày trước nhưng cho biết rằng họ không chữa trị cho Andreas bệnh trầm cảm.

Trong khi đó, ngày 28/3, tờ New York Times của Mỹ dẫn lời 2 quan chức thân cận với cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay Đức rơi ở Pháp cho hay, phi công này đã tìm cách chữa trị các vấn đề về thị lực có thể đe dọa đến khả năng tiếp tục bay của anh ta.

Tiết lộ của 2 quan chức này về vấn đề thị lực của Lubitz là một yếu tố mới có thể làm sáng tỏ lý do vì sao một phi công đam mê bay như Lubitz lại bị khủng hoảng tâm lý trầm trọng đến mức điều khiển chiếc phi cơ đâm vào núi, khiến 149 người khác thiệt mạng oan uổng.

Minh Thùy (T/h)

 

  

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang