Thị trường Tết 2018: Tin tưởng mứt ‘nhà làm’, coi chừng ‘rước’ họa vào thân

authorHuyền Bùi 12:30 10/02/2018

(VietQ.vn) - Trước Tết Nguyên đán 2018, thị trường mứt trở lên sôi động với sự phong phú về mặt hàng, màu sắc và chất lượng. Bên cạnh những sản phẩm đạt chuẩn chất lượng thì có một số sản phẩm không rõ nguồn gốc gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Mứt không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường

Thời gian đến Tết Mậu Tuất chỉ còn ít ngày nữa, cùng với sự sôi động của các mặt hàng bánh kẹo trên thị trường để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, mứt Tết được đánh giá là một trong những sản phẩm có lượng tiêu thụ lớn hàng đầu mỗi dịp Tết đến Xuân về. Với sự đa dạng về mẫu mã, nhãn hiệu, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn cho mình sản phẩm ưng ý, vừa túi tiền.

thi-truong-tet-2018-tin-tuong-mut-nha-lam-coi-chung-ruoc-hoa-vao-than

 Các loại mứt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được bày bán tại các siêu thị. Ảnh: Minh Trần

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam - VietQ.vn, mứt Tết được bày bán rộng rãi trên thị trường, tại một số siêu thị lớn như Thành Đô, Tmart, BigC, Vinmart và các điểm kinh doanh tiện dụng... Mứt Tết gồm nhiều loại như: mứt dâu, mứt cà chua, mứt dừa, mứt gừng, mứt táo, mứt kiwi… tùy loại và tùy khối lượng mà các sản phẩm này sẽ được bán với giá dao động khoảng 20.000 đồng – 150.000 đồng/ hộp. Qua quan sát, hầu hết các mặt hàng này đều được sản xuất tại một số cơ sở có uy tín ở trong nước, trên bao bì có ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng, nguyên liệu chế biến… và một số thông tin liên quan đến sản phẩm, người tiêu dùng có thể yên tâm khi sử dụng.

thi-truong-tet-2018-tin-tuong-mut-nha-lam-coi-chung-ruoc-hoa-vao-than

 Mứt Tết đa dạng về mặt hàng, màu sắc nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Ảnh: Minh Trần

Ngoài những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, trên thị trường hiện tại có sự trà trộn của không ít loại mứt được người bán quảng cáo là “mứt sạch” hoặc “mứt nhà làm”, chúng được bán tại một số chợ, điểm bán hàng nhỏ lẻ... Qua quan sát thì những sản phẩm này có màu sắc khá giống so với những sản phẩm chính hãng, tuy nhiên bao bì chỉ đơn thuần là một chiếc túi thô sơ không ghi bất kì thông tin gì liên quan đến sản phẩm.

Khi được hỏi mua mứt hoa quả tại một mẹt hàng ở chợ Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội), người bán hàng tại đây giới thiệu nhiều loại mứt như: mứt mơ, mứt táo, mứt mận, mứt kiwi… tùy loại mà giá của chúng sẽ dao động trong khoảng 7.000 đồng – 15.000 đồng/ lạng, không hề kém cạnh giá bán của một số sản phẩm chính hãng nhưng do được giới thiệu đây là hàng “sạch”, hàng “nhà làm” nên vẫn bán chạy hàng.

Ngoài ra, mứt còn được rao bán trên các trang mạng xã hội với những hình ảnh hấp dẫn, hầu hết chúng đều được quảng cáo là mứt tự làm, sạch không có hóa chất.

Chủ một trang Facebook có tên “Muttaongonnhalam” giới thiệu, người này có bán mứt táo, mứt dừa và mứt chà là bỏ hạt. Nếu mua lẻ thì các loại mứt này sẽ có giá như sau: mứt táo 120.000 đồng/kg, mứt dừa 140.000 đồng/ kg, nếu khách hàng mua từ 5kg trở lên sẽ được ưu đãi giá sỉ tương ứng: mứt Táo là 90.000 đồng/ kg, mứt dừa 120.000 đồng/ kg. Người này cho biết thêm, hiện tại mứt chà là đang hết hàng, nếu khách hàng đặt mua từ 20kg trở lên thì mới làm và ship đến tận nơi cho khách.

Một tài khoản Facebook khác có tên TuyetHoang cũng đăng bài bán mứt Tết với các loại như mứt dừa 100.000 đồng/ kg, mứt màu các loại 120.000 đồng/ kg, mứt cà rốt 80.000 đồng/ kg, mứt gừng 100.000 đồng/ kg. Người này đảm bảo tất cả những sản phẩm này đều được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên, và sẽ hoàn tiền nếu có hóa chất.

thi-truong-tet-2018-tin-tuong-mut-nha-lam-coi-chung-ruoc-hoa-vao-than

 Ngoài ra, không ít sản phẩm mứt không rõ nguồn gốc đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Ảnh: Minh Trần

Như vậy, trên thị trường đang có sự trà trộn của khác nhiều sản phẩm mứt không rõ nguồn gốc, tuy nhiên nhiều người tiêu dùng vẫn chủ quan, vẫn sử dụng những loại mứt này, phần vì tin tưởng lời giới thiệu của người bán hàng, phần khác người bán hàng là bạn hoặc do người thân, bạn bè giới thiệu nên không mảy may nghi ngờ về nguồn gốc của chúng.

“Em đi chơi mua đồ ngoài chợ thấy người ta bán mứt trông cũng bắt mắt, em nghĩ là sẽ ngon nên mua ăn thử, với lại người ta cũng nói là hàng nhà tự làm nên em cũng không để tâm lắm”, bạn Hồng Ngọc (sinh viên trường Học viện Báo chí Tuyên truyền) cho biết.

Cũng “nhẹ dạ cả tin” như bạn Hồng Ngọc, bạn Phạm Văn Thắng (sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) cho biết: "Quê em ở Quảng Ninh, ngày mai em về quê ăn Tết cùng gia đình nên muốn mua ít mứt về làm quà cho bố mẹ và các cháu, em thấy bạn em bán online trên facebook nên mua luôn đỡ mất công đi ra siêu thị, chỗ bạn bè nên em tin tưởng”.

Trước tình trạng này, các chuyên gia dinh dưỡng đã lên tiếng cảnh báo, việc sử dụng các sản phẩm mứt Tết không rõ nguồn gốc sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu mua phải sản phẩm sử dụng hóa chất thì con người có thể sẽ phải chịu những hậu quả nghiêm trọng về sau.

Tết Mậu Tuất 2018: Bưởi Diễn chưa ‘trưng’ đã chuẩn bị ‘cháy hàng’(VietQ.vn) - Tết Mậu Tuất 2018 đang đến gần, ngoài quất thế, quất minni, quất bonsai, cành đào… thì cây bưởi Diễn cũng hút khách không kém bởi vừa đẹp, lạ mắt lại có thể chơi được lâu dài.

Bắt giữ lô hàng mứt Tết không rõ nguồn gốc

Vào ngày 29/1 vừa qua, tổ công tác đội 4 Phòng cảnh sát môi trường tỉnh Hòa Bình đã bắt giữ một xe tải chạy theo hướng Nho Quan về chợ trung tâm huyện Lạc Thủy - Hòa Bình có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe chở 1.448 hộp mứt Tết, mỗi hộp có trọng lượng từ 200 -500g, trị giá số hàng trên 50 triệu đồng. Tại cơ quan công an, lái xe khai nhận vận chuyển thuê số hàng trên, cho Trần Anh Tuấn, là giám đốc công ty TNHH DL&TM Thiên Lộc, trụ sở tại Lạc Vân, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Tối cùng ngày ông Tuấn đến trụ sở Công an tỉnh Hòa Bình làm việc theo yêu cầu nhưng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ và hồ sơ ATTP về số hàng trên. Qua đấu tranh cho thấy, công ty TNHH DL&TM Thiên Lộc không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về ATTP, sử dụng nguyên vật liệu, bao gói sản phẩm không đảm bảo chất lượng vệ sinh ATTP.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số nhiều vụ vận chuyển mứt không rõ nguồn gốc vào thị trường Tết 2018 khiến cho nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng.

Lời khuyên cho người tiêu dùng

Khi thêm vào giỏ hàng nhà mình sản phẩm mứt Tết, người tiêu dùng cần chú ý những điều sau:

Chọn các loại mứt có bao bì và đóng gói đạt yêu cầu, đặc biệt người tiêu dùng nên đọc kỹ nguồn gốc, xuất xứ, cơ sở sản xuất và một số thông tin liên quan đến sản phẩm được in ấn trên bao bì.

Không nên chọn các loại mứt có màu sắc đậm bởi chúng đa phần được sử dụng rất nhiều các loại màu thực phẩm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nên nếm thử các loại mứt trước khi mua để đảm bảo chúng không bị nấm, mốc hoặc có mùi hôi.

Minh Trần

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang