Thị trường tiêu dùng Việt Nam dần hồi phục

author 06:57 12/04/2025

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, người tiêu dùng Việt Nam đang dần hồi phục niềm tin sau nhiều biến động của nền kinh tế trong nhiều năm. Tuy nhiên, họ lại có xu hướng lo lắng nhiều hơn.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, sở dĩ có sự chuyển biến, thay đổi mạnh mẽ là xuất phát từ thực tế, nền kinh tế đang phục hồi tích cực, thu nhập bình quân đầu người tiếp tục tăng. Năm 2025 được kỳ vọng sẽ là thời điểm bùng nổ của ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Theo số liệu thống kê từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), GDP Việt Nam năm 2024 tăng 7,09% và được kỳ vọng có thể đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2025 nhờ các động lực hồi phục rõ rệt từ sản xuất, tiêu dùng nội địa và đầu tư công. Cùng với đó, thu nhập bình quân đầu người tiếp tục tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn và khu vực công nghiệp phát triển mạnh, giúp củng cố niềm tin tiêu dùng và gia tăng sức mua trên diện rộng.

Trong khi đó, theo dự báo của Ngân hàng thế giới (WB), một trong những xu hướng quan trọng tạo lực đẩy dài hạn cho ngành FMCG là sự mở rộng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Đến năm 2030, hơn 50% dân số Việt Nam sẽ nằm trong nhóm trung lưu, cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm có chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng và mang lại trải nghiệm tốt hơn.

Điều này tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp (DN) đầu ngành, với năng lực nghiên cứu, phát triển và đổi mới sản phẩm, cũng như chiếm lĩnh thị phần trong các phân khúc cao cấp hơn.

Cùng với đó, ngành du lịch nội địa và quốc tế phục hồi mạnh mẽ sau dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến hành vi tiêu dùng. Bằng chứng là, năm 2024, Việt Nam đón khoảng 17,6 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa, với tổng thu từ du lịch ước đạt 840.000 tỉ đồng.

Mức phục hồi này tương đương 98% so với giai đoạn trước đại dịch, cao hơn nhiều điểm đến khác trong khu vực. Sự gia tăng mạnh mẽ của lượng khách du lịch kéo theo nhu cầu đối với các sản phẩm tiện lợi, dễ sử dụng như thực phẩm ăn liền, đồ uống đóng chai và các sản phẩm chăm sóc cá nhân gọn nhẹ, những mảng vốn có nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc kinh doanh cấp cao Kantar Worldpanel Vietnam nhận định người tiêu dùng Việt Nam đang dần hồi phục niềm tin.

Nhiều tiềm năng phát triển ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Cụ thể, chỉ số CPI năm 2024 chỉ đạt 3,6%. Đây là chỉ số CPI được duy trì trong mức trần do Chính phủ đặt ra, tuy nhiên chỉ số tiêu dùng trong các ngành thực phẩm, y tế và giáo dục ở mức cao. Nhóm lương thực, thực phẩm thiết yếu tăng 12%; giá thuốc và dịch vụ y tế tăng 7,2%; còn giá giáo dục tăng 5,4%.

Trong khi đó, phân bổ chi tiêu của người tiêu dùng vào các mặt hàng thực phẩm, FMCG, sức khỏe, giáo dục chiếm đến 35-40% chi tiêu của hộ gia đình. Trong các nhóm tăng giá cao nhất, thực phẩm chính là nhóm chiếm tỷ lệ chi tiêu lớn, khoảng 20%.

“Các bà nội trợ, thường là nhưng người nắm hầu bao của hộ gia đình thấy giá nhảy múa như vậy sẽ có tâm lý lo lắng”, bà Nga phân tích.

Cũng theo bà Nga, xu hướng tăng giá các sản phẩm thiết yếu tạo ra áp lực chi tiêu cho người tiêu dùng. Họ sẽ cân đo đong đếm, so sánh giá nhiều hơn mỗi khi đi chợ. Do đó, người tiêu dùng sẽ cần doanh nghiệp cung cấp thông tin nhiều hơn, đầy đủ hơn để biết sự lựa chọn nào là hợp lý.

Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế còn ghi nhận sự bùng nổ của thương mại điện tử và kênh bán lẻ hiện đại, đặc biệt ở nhóm người tiêu dùng trẻ. Năm 2024, thương mại điện tử đã tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm 2023, với mức tổng giá trị hàng hóa (GMV) chạm mốc 22 tỉ USD, trở thành động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế số Việt Nam. Số liệu này cho thấy tỷ lệ quay lại mua sắm cao và thói quen chi tiêu ngày càng tăng. Sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến và ưu tiên kênh hiện đại đang thay đổi hoàn toàn cách thức người Việt tiếp cận hàng tiêu dùng. Đây không chỉ là cơ hội tăng trưởng mà còn là “phép thử” năng lực chuyển đổi số và thích ứng nhanh của DN FMCG.

Nhận định về bức tranh của ngành hàng tiêu dùng nhanh, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, tiềm năng của ngành hàng rất lớn. Nhưng để giữ vững thị trường, phát triển bền vững ngành hàng tiêu dùng nhanh trong tương lai, các DN Việt buộc phải thay đổi, khi mà nguồn tài nguyên không thể tái tạo đang dần cạn kiệt, ảnh hưởng hậu khủng hoảng... Trong bối cảnh đó các DN Việt cần nỗ lực thực hiện các giải pháp để đáp ứng “tiêu dùng bền vững”.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang