Cảnh báo nguy cơ mắc bệnh thiếu máu ở trẻ nhỏ

author 18:39 13/04/2015

(VietQ.vn) – Xác định bệnh thiếu máu ở trẻ nhỏ là việc vô cùng quan trọng, căn bệnh này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất, trí óc của trẻ, về lâu dài sẽ tác động đến khả năng học tập, lao động của trẻ trong tương lai.

Thiếu máu xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em, tuy nhiên trẻ em là đối tượng khó phát hiện ra được bệnh, vì thế nếu cha mẹ thấy con mình có các dấu hiệu như mệt mỏi, giảm hoạt động, da xanh tái thì nên đưa con đi khám để được bác sĩ sẽ kiểm tra nguyên nhân thiếu máu ở bé và có cách điều trị thích hợp. 

Triệu chứng thiếu máu

Do số lượng tế bào hồng cầu cung cấp oxy thấp nên các bộ phận trên cơ thể trẻ thiếu máu không thể hoạt động bình thường, nên trẻ thường rơi vào trạng thái mệt mỏi yếu ớt, da xanh xao, chán ăn. Cũng vì thiếu hồng cầu khỏe mạnh nên chức năng hệ miễn dịch bị suy giảm, dẫn đến tình trạng thường xuyên ốm vặt. Thiếu máu sẽ dẫn đến thiếu oxy nuôi cơ thể, thiếu hụt nguồn cung cấp oxy cho tim, đây chính là nguyên nhân khiến cho trẻ thiếu máu khó thở.

Thiếu máu khiến cho trẻ cảm thấy chán ăn

Thiếu máu khiến cho trẻ cảm thấy chán ăn

Theo nghiên cứu, tình trạng thiếu dinh dưỡng (như thiếu sắt gây thiếu máu) có thể dẫn đến hiện tượng trẻ thèm ăn những thứ phi thực phẩm như đất, cát, sỏi, sơn tường… Cuối cùng là hội chứng chân không yên (RLS), đây là một hội chứng đôi chân cảm thấy rất khó chịu khi đang ngồi hay nằm xuống. Hội chứng này thường xảy ra nhiều hơn vào ban đêm. Thiếu sắt có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm hội chứng này, theo báo Zing News.

Điều trị thiếu máu

Để ngăn ngừa và điều trị thiếu máu, bác sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã đưa ra gợi ý cho cha mẹ về chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ: nên cho trẻ ăn đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng. Trong thực đơn hằng ngày mẹ nên tăng cường các loại thực phẩm giàu chất sắt như gan, tim, trứng, thịt, tôm, cá, cua, đậu đỗ, lạc vừng, rau xanh và quả chín. Tăng cường các loại rau quả có chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, chuối, đu đủ, rau ngót, rau muống...

Phát hiện và điều trị kịp thời bệnh thiếu máu ở trẻ

Phát hiện và điều trị kịp thời bệnh thiếu máu ở trẻ

Bổ sung hai ly sữa mỗi ngày để bảo đảm cung cấp các loại dưỡng chất thiết yếu như vitamin B12, chất sắt, DHR, ARA… cho trẻ. Đây là chất tạo nền tảng vững chắc cho quá trình ngăn ngừa bệnh, tăng trưởng về chiều cao, cân nặng cũng như phát triển trí tuệ của trẻ, theo báo VnExpress.

Tại Việt Nam, thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt ở trẻ là nguyên nhân làm mất đi 740 tỉ USD mỗi năm do chăm sóc y tế cho trẻ ốm. Các chuyên gia còn khuyến cáo, việc uống bổ sung sắt và axit folic, ăn uống, lao động khi mang thai của bà mẹ đóng vai trò rất quan trọng đến sự phát triển của thai nhi, giúp trẻ phát triển tốt, phòng chống bệnh tật, bao gồm bệnh thiếu máu ở trẻ, theo báo Sức khỏe đời sống.

Trang Thùy (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang