Thịt hữu cơ ít có khả năng nhiễm vi khuẩn đa kháng sinh

authorHương Giang 06:17 25/06/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu nhận thấy thịt được công nhận hữu cơ có ít khả năng bị nhiễm các loại vi khuẩn đa kháng sinh hơn thịt được chế biến theo phương thức thông thường.

Theo nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu tại trường Johns Hopkins Bloomberg, thịt được chứng nhận hữu cơ bởi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) ít bị nhiễm vi khuẩn có thể gây bệnh cho con người, kể cả các sinh vật nguy hiểm, đa kháng thuốc so với thịt được sản xuất thông thường. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives.

Các phát hiện làm nổi bật nguy cơ người tiêu dùng mắc bệnh do thực phẩm và sự phổ biến của các sinh vật đa kháng thuốc, khi chúng dẫn đến bệnh tật, có thể làm phức tạp việc điều trị. Các sản phẩm từ động vật bị ô nhiễm và gây ra bệnh tật cho hàng chục triệu người ở Hoa Kỳ mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, so với thịt chế biến thông thường, thịt được chứng nhận hữu cơ ít bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc hơn tới 56%. Nghiên cứu dựa trên việc kiểm tra các loại thịt trên toàn quốc từ 2012-2017 trong khuôn khổ Hệ thống Giám sát Kháng thuốc Quốc gia Hoa Kỳ (NARMS).

Để thịt được USDA chứng nhận hữu cơ, động vật không bao giờ được sử dụng thuốc kháng sinh hoặc kích thích tố, và thức ăn gia súc như cỏ, cỏ khô phải là 100% hữu cơ.  

 Các nhà nghiên cứu nhận thấy thịt được công nhận hữu cơ có ít khả năng bị nhiễm các loại vi khuẩn đa kháng sinh hơn thịt được chế biến theo phương thức thông thường. (Ảnh minh hoạ)

Mối lo ngại về việc sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi và gia súc làm gia tăng các mầm bệnh kháng kháng sinh đã có từ lâu. Để theo dõi điều này, vào năm 1996, chính phủ liên bang đã phát triển NARMS để theo dõi tình trạng kháng kháng sinh ở vi khuẩn được phân lập từ thịt bán lẻ, động vật nuôi và bệnh nhân mắc bệnh do thực phẩm ở Hoa Kỳ.

Nhóm nghiên cứu của trường Bloomberg đã phân tích dữ liệu của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, từ ức gà, thịt bò xay, gà tây xay và thịt lợn được lấy mẫu ngẫu nhiên để tìm bất kỳ sự ô nhiễm và ô nhiễm bởi các sinh vật đa kháng thuốc. Phân tích bao gồm bốn loại vi khuẩn: Salmonella, Campylobacter, Enterococcus và Escherichia coli.

Nghiên cứu bao gồm 39.348 mẫu thịt, trong đó 1422 mẫu được phát hiện bị nhiễm khuẩn, có ít nhất một sinh vật kháng đa thuốc. Tỷ lệ ô nhiễm là 4% trong các mẫu thịt được sản xuất thông thường và chỉ dưới 1% ở những mẫu thịt được sản xuất hữu cơ.

Meghan Davis, Tiến sĩ, Phó giáo sư tại Khoa Kỹ thuật và Sức khỏe Môi trường tại trường Bloomberg cho biết: “Sự hiện diện của vi khuẩn gây bệnh là điều đáng lo ngại, xét đến nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm có thể tăng lên. Nếu các bệnh nhiễm trùng trở nên đa kháng thuốc, chúng có thể gây tử vong nhiều hơn và điều trị tốn kém hơn”.

Uống cà phê và trà xanh hàng ngày giúp giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng uống 4 cốc trà và 2 tách cà phê trở lên hàng ngày có thể giúp làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường lên tới 68%.

Phân tích cũng gợi ý rằng loại cơ sở chế biến có thể ảnh hưởng đến khả năng thịt bị nhiễm khuẩn. Các nhà chế biến thịt được chia thành 3 loại: thông thường, hoàn toàn hữu cơ và xử lý cả hữu cơ và thông thường. Nghiên cứu cho thấy trong số các loại thịt thông thường, những loại được chế biến tại cơ sở chuyên xử lý thông thường bị nhiễm vi khuẩn 1/3 thời gian. Trong khi những loại được chế biến tại cơ sở chế biến cả thịt thông thường và hữu cơ bị ô nhiễm 1/4 thời gian. Tỷ lệ vi khuẩn đa kháng thuốc gần như giống nhau trong 2 loại hình chế biến thịt này.

Davis nói: “Việc khử trùng thiết bị cần thiết giữa các lô chế biến thịt hữu cơ và thông thường có thể giải thích phát hiện của chúng tôi về việc giảm ô nhiễm vi khuẩn trên các sản phẩm của cơ sở chế biến cả 2 loại thịt”.

Các tác giả tin rằng phát hiện của họ có liên quan đến các cơ quan quản lý và người tiêu dùng. Davis nói: “Làm thế nào chúng ta nuôi động vật là vấn đề quan trọng. Tôi nhận ra rằng đôi khi cần sử dụng kháng sinh để điều trị cho động vật bị bệnh, nhưng việc tận dụng các cơ hội để giảm sử dụng kháng sinh có thể mang lại lợi ích cho mọi người. Sự lựa chọn của người tiêu dùng và sự giám sát của cơ quan quản lý là hai chiến lược để làm điều này”.

Hương Giang (theo: Science Daily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang