Thợ săn kho báu nghiệp dư ăn may ‘vớ’ được nhẫn vàng 1.800 năm tuổi

authorĐỗ Thu Thoan 10:08 05/08/2018

(VietQ.vn) - Một thợ săn kho báu nghiệp dư đã phát hiện chiếc nhẫn vàng từ thời kỳ La Mã, được cho là có niên đại 1.800 tuổi ở Somerset, một hạt ở Tây Nam nước Anh.

Sự kiện: Thời sự

Theo tờ Al Bawaba, ông Jason Massey, 45 tuổi, một nhân viên kiểm soát dịch hại vừa phát hiện ra chiếc nhẫn hiếm có khắc hình nữ thần chiến tranh La Mã trong một cánh đồng gần Crewkerne.

Chiếc nhẫn vàng này được cho là thuộc về một nhân vật quyền quý trong dòng dõi quý tộc. Nó có khả năng trở thành một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất lịch sử đương đại của Somerset.

tho-san-kho-bau-nghiep-du-an-may-vo-duoc-nhan-vang-1800-nam-tuoi

Ông Jason Massey may mắn tìm được chiếc nhẫn vàng niên đại 1.800 năm. Nguồn: Hatnews

Tính đến nay, giá trị của chiếc nhẫn cổ xưa này vẫn đang được xác định. Chiếc nhẫn hiện đang nằm trong tay các chuyên gia tại Bảo tàng Anh ở London.

Theo đó, các chuyên gia cho rằng, chiếc nhẫn ra đời trong khoảng thời gian từ năm 200 – 300 sau Công nguyên. Điều đáng nói, ông Massey đã tìm thấy chiếc nhẫn ở nơi được cho là khu biệt thự cao cấp thời La Mã. Tuy nhiên, vẫn cần phải kiểm tra kỹ càng hơn về điều này.

tho-san-kho-bau-nghiep-du-an-may-vo-duoc-nhan-vang-1800-nam-tuoi

Chiếc nhẫn ra đời trong khoảng từ năm 200 – 300 sau Công Nguyên. Ảnh: RT

Về giá trị của chiếc nhẫn, Bảo tàng Anh hiện đang định giá song ông Massey và chủ đất sẽ chia nhau 50% sau khi xác định giá trị của chiếc nhẫn.

tho-san-kho-bau-nghiep-du-an-may-vo-duoc-nhan-vang-1800-nam-tuoi

Chiếc nhẫn khắc hình tượng nữ thần chiến thắng Victoria. Nguồn: Hatnews

Ngoài việc phát hiện chiếc nhẫn vàng cổ, nhóm ông Massey còn tìm thấy 60 đồng xu thời La Mã và họ đang mở rộng việc khai quật địa điểm này.

Được biết trước đó, vào năm 2016, Mark Thompson – một thợ săn kho báu đã bất ngờ tìm thấy chiếc nhẫn cổ bằng vàng có niên đại từ thế kỷ XIV ở cánh rừng Sherwood, Nottinghamshire (Anh).

Sau khi nghe thấy tín hiệu từ máy dò kim loại, Mark Thompson đã thử dùng xẻng để xúc bùn đất và nhìn thấy một tia sáng lóe lên của vàng. Khi loại bỏ bụi bẩn xung quanh, anh phát hiện ra chiếc nhẫn vàng có đính đá sapphire vô cùng quý hiếm có trị giá tới gần 90.000 USD.

Kazakhstan: Tìm thấy cả kho vàng trong ngôi mộ cổ niên đại 2.800 năm(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khảo cổ học Kazakhstan đã tìm thấy một ngôi mộ cổ có niên đại 2.800 năm, bên trong chứa cả một kho vàng “khủng” với những đôi khuyên tai, đĩa vàng, thẻ bài, chuỗi xích và vòng cổ gắn đá quý...

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang