Thời điểm đi dép xỏ ngón có thể gây nguy hiểm cần tránh

author 15:45 11/10/2021

(VietQ.vn) - Mặc dù đôi dép xỏ ngón được khá nhiều người thích dùng tuy nhiên nhiều chuyên gia cảnh báo, có những thời điểm không nên dùng vì có thể gây hại.

Theo các bác sĩ đánh giá, dép xỏ ngón đạt điểm A vì sự thoải mái và mát mẻ trong sinh hoạt hàng ngày, hay trong những buổi đi chơi đều tiện lợi. Nhưng nó lại xếp hạng F khi đánh giá về sức khỏe của đôi gót chân.

Tuy nhiên, phát biểu trên tờ CBS News, Tiến sĩ Mallika Marshall đã chia sẻ những lời khuyên tốt nhất của bà dành cho những bạn trẻ hâm mộ cuồng nhiệt những đôi xỏ ngón. Đi dép xỏ ngón một thời gian dài làm cho bàn chân bị tổn thương, nhất là phần gót chân. Các đôi dép xỏ ngón thường có phần đế rất mỏng, hầu như chúng không có đệm gót chân và hấp thụ sốc. Do đó gót chân luôn là nơi phải chịu lực nhiều nhất mỗi khi bước đi. Lâu dài sẽ dẫn đến đau nhức dữ dội và ảnh hưởng đến việc di chuyển mỗi ngày. Nếu trường hợp là 'tín đồ' của dép xỏ ngón không thể bỏ được thì cũng cần lưu ý tránh mang sản phẩm này ở những thời điểm sau:

Nguy cơ nhiễm nhiều loại vi khuẩn

Dép tông thu hút vô số vi sinh vật. Chỉ 30 phút đi dạo trong sân vườn hoặc ngoài đường đã đủ khiến chân bám đầy cáu bẩn. Theo Today Show, có hơn 18.000 loại vi khuẩn cư trú trong một đôi dép tông, bao gồm cả những loại vi khuẩn trong chất thải động vật. Đối với người bị bệnh đái tháo đường, nguy cơ nhiễm trùng sẽ cao hơn, vì vậy đôi dép này đặc biệt nguy hiểm.

 Thời điểm cần tránh đi dép xỏ ngón. Ảnh minh họa

Dép tông không phải là lựa chọn phù hợp cho chạy nhảy

Dép tông không phải là lựa chọn đúng đắn cho những trường hợp cần phản xạ nhanh. Tiến sĩ Megan Leahy, Viện Xương khớp Illinois, cho biết: "Dép tông rất dễ bị trượt khỏi bàn chân và kẹt dưới thắng xe hoặc bàn đạp phanh".

Việc đi bộ đường dài, chơi đùa với con trẻ hay đơn giản là chạy khi mang dép tông có thể biến những người nhanh nhẹn nhất thành kẻ có phản xạ vụng về. Đôi dép tông chỉ cố định chân bằng quai mỏng hai bên và giữa hai ngón chân.

Theo một nghiên cứu của Đại học Auburn năm 2008, dép xỏ ngón sẽ khiến sải chân ngắn hơn và dễ bị trượt chân hơn. Tiến sĩ Leahy nói: "Nguy hiểm hơn, việc thay đổi dáng đi có thể dẫn đến các vấn đề về cột sống, hông, đầu gối và mắt cá chân".

Không nên đi dép tông trong nhà bếp

Các chuyên gia an toàn khuyến cáo không nên đi dép tông trong nhà bếp. Đó là lý do tại sao Mario Batali, đầu bếp Mỹ nổi tiếng, đi giày trong nhà bếp. Nước sôi, những chảo dầu nóng và các vật dụng sắc nhọn trong bếp tiềm ẩn đầy tai nạn nguy hiểm có thể xảy ra. Trước những tình huống xảy ra bất trắc, nếu bạn đi dép tông sẽ phản xạ rất kém, làm tăng nguy cơ tổn thương.

Tránh đi dép tông nơi đông đúc

Ở nơi đông đúc có thể bị vô ý giẫm đạp lên chân và dép tông "trần trụi" sẽ không thể bảo vệ khỏi lực tác động đó. Vì vậy, theo chuyên gia, hãy hạn chế việc lạm dụng dép xỏ ngón mọi lúc mọi nơi, cần phải cẩn thận hơn để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Đừng đi bộ đường dài với dép xỏ ngón, hay ra đường dưới thời tiết nắng gắt khi đi dép. Nên mua thêm một đôi giày đế dày và có đệm như các loại giày thể thao để phòng ngừa.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang