Tăng nguy cơ chết sớm vì ngủ trưa nhiều

author 10:38 04/03/2015

(VietQ.vn) - Một trong những thói quen có hại cho sức khỏe mà rất nhiều người không để ý đó là việc ngủ trưa quá nhiều. Ngủ trưa quá nhiều không những làm cơ thể suy nhược mà còn có nhiều tác động xấu đến cơ thể.

Ngủ trưa quá nhiều là một trong những thói quen có hại cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Để đạt được giấc ngủ trưa hiệu quả nhất cần ngủ trưa đúng cách và đúng giờ, điều này  giúp cơ thể trở nên sảng khoái, tỉnh táo hơn.

Tác hại của ngủ trưa quá nhiều

Không nên kéo dài quá 40 phút để tránh trạng thái mệt mỏi. Với giấc ngủ trưa, nếu ngủ quá lâu, hơn 1,5 giờ, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái ngủ sâu. Lúc đó, nếu bị đánh thức hay buộc phải thức dậy, con người sẽ cảm thấy nhức đầu, mệt mỏi, đờ đẫn… do các cơ quan trong cơ thể chưa sẵn sàng làm việc lại.

Giấc ngủ quá dài vào ban ngày hoặc ban đêm có liên quan với một rối loạn gọi là chứng ngủ rũ. Thay vì chỉ cảm thấy mệt mỏi đơn thuần, những người bị chứng ngủ rũ thường gà gật suốt ngày, đặc biệt là vào những thời điểm chẳng mấy thích hợp như khi đang làm việc hoặc thậm chí là đang họp.

Thói quen có hại cho sức khỏe đó chính là ngủ trưa quá nhiều

Thói quen có hại cho sức khỏe đó chính là ngủ trưa quá nhiều

Ngủ quá nhiều có liên quan với bệnh tuyến giáp, bệnh thận và bệnh gan, trầm cảm và sa sút trí tuệ. Nhưng đừng nghĩ cơ thể có thể mắc những bệnh này chỉ trong nháy mắt và cũng đừng tự tin rằng sẽ chẳng làm sao vì luôn dậy trước buổi trưa. Những người ngủ quá nhiều và quá ít đều có tỷ lệ tử vong cao hơn. Vì thế hãy đặt chuông báo thức để đừng bị ‘khét lẹt’ vì ngủ ‘nướng’.

Theo một nghiên cứu mới đây từ trường Đại học Cambridge chỉ ra rằng, những người ngủ trưa thường xuyên có thể tăng nguy cơ tử vong sớm. Các chuyên gia trong nhóm nghiên cứu đã theo dõi hơn 16.000 tình nguyện viên ở độ tuổi từ 40- 60 bao gồm cả nam và nữ trong hơn 13 năm qua, đưa ra kết luận rằng những người có thói quen ngủ trưa trong vòng 1 giờ thì nguy cơ chết sớm tăng 14% so với những người không ngủ trưa. Đối với những người có thói quen ngủ trưa kéo dài hơn 1 giờ, thì khả năng chết sớm lên tới 32%.

Ngủ trưa đúng giờ giấc để cơ thể khỏe mạnh

Ngủ trưa đúng cách mới có lợi cho sức khỏe. Một giấc ngủ trưa tuyệt vời là khoảng từ 20 - 30 phút sẽ giúp giảm cảm giác buồn ngủ, tinh thần sảng khoái, cảm thấy năng lượng phục hồi nhanh chóng và có thể tỉnh táo bắt tay vào công việc ngay.

Ngủ trưa quá nhiều là thói quen có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng xấu tới cơ thể

Ngủ trưa quá nhiều là thói quen có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng xấu tới cơ thể

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, giấc ngủ trưa ngắn giúp mọi người  làm việc có hiệu quả hơn. Một giấc ngủ trưa ngắn làm giảm nguy cơ bệnh tim. Những người có một giấc ngủ trưa ngắn ít nhất 3 lần/tuần giảm 37% nguy cơ chết vì bệnh tim. Và nếu cơ thể  có một giấc ngủ trưa mỗi ngày sẽ giảm 64% nguy cơ chết vì bệnh tim.

Ngoài ra, giấc ngủ trưa ngắn ngăn chặn sự kiệt sức. Nó làm giảm căng thẳng và giúp cho con người có một khởi đầu mới. Ngủ trưa cũng giúp cải thiện sự sáng tạo bằng cách thư giãn tâm trí và giúp sự  lôgic được khởi động lại.

Ngọc Lưu

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang