Thu giữ 270 bao thuốc lá điếu nhập lậu và những tác hại khó lường của thuốc lá

author 07:00 05/03/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang vừa tiến hành thu giữ 270 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang, mới đây Đội QLTT số 1 - Cục QLTT Tiền Giang đã tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý 4 vụ buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

 Lực lượng quản lý thị trường Tiền Giang thu giữ nhiều bao thuốc lá điếu không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Tiền Giang

Ngay sau khi xác minh, Đội trưởng Đội QLTT số 1 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 04 trường hợp nêu trên, thu phạt số tiền 30.000.000 đồng và tịch thu 270 bao thuốc lá điếu nhập lậu hiệu Jet, Scott và Hero.

Thông tin thêm về tình hình buôn lậu thuốc lá, Cục Quản lý thị trường cho biết, tính từ đầu năm 2020 đến ngày 04/3/2020 các đội QLTT trực thuộc Cục QLTT Tiền Giang đã kiểm tra, phát hiện và xử tổng cộng 10 vụ vi phạm; thu phạt số tiền 70.941.000 đồng; tịch thu 666 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại.

Bé trai 3 tuổi tím tái, khó thở vì nuốt chiếc còi trong kèn đồ chơi khi ngậm thổi(VietQ.vn) - Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiến hành nội soi phế quản của một bé trai 3 tuổi đã phát hiện một chiếc kèn đồ chơi bên trong.

Ngoài ra, thực hiện vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Tiền Giang, Cục QLTT đã xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang phê duyệt Phương án xử lý tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu bằng hình thức tiêu hủy đối với 6.731 bao thuốc lá điếu nhập lậu do các ngành chức năng (Cục QLTT, Công an tỉnh) phát hiện, bắt giữ.

Liên quan tới tác hại của thuốc lá lậu, trước đó Viện Kinh tế Kỹ thuật thuốc lá cho biết, trong thành phần của thuốc lá lậu có chứa coumarin - một trong những chất độc thuộc danh mục cấm sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam.

Coumarin còn là thành phần chính trong thuốc diệt chuột. Nói cách khác, người tiêu dùng thuốc lá lậu đang hàng ngày đưa thuốc diệt chuột vào cơ thể, tự chuốc lấy những đe doạ về sức khoẻ như ung thư phổi, thực quản, tụy, miệng, bàng quang…

Không chỉ người tiêu dùng thuốc lá lậu phải trả giá đắt, những người hút thuốc lá thụ động, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em cũng vô tình gánh chịu hậu quả nặng nề. Trong đó có 7 nguyên nhân được ghi nhận có liên quan đến sảy thai, trong đó có nguyên nhân từ việc tiếp xúc các chất độc hóa học. Như vậy, phụ nữ mang thai nếu hít phải khói thuốc lá lậu có chứa coumarin sẽ dễ gặp hiện tượng tiền sản giật hoặc sảy thai. 

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang